• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngay cả một ly rượu mỗi ngày cũng có thể làm giảm tuổi thọ của bạn

Thế giới 22/04/2018 07:50

(Tổ Quốc) - Một nghiên cứu mới cho thấy, uống một cốc rượu hàng ngày có thể rút ngắn tuổi thọ của bạn.



Nghiên cứu cho thấy rằng, uống hơn 100 gram rượu mỗi tuần - tương đương với khoảng bảy loại nước uống tiêu chuẩn ở Hoa Kỳ hoặc 5-6 ly rượu vang ở Anh có thể làm tăng nguy cơ tử vong do tất cả các nguyên nhân và do đó làm giảm tuổi thọ.

Giới hạn uống rượu ở Hoa Kỳ hiện tại được khuyến nghị là 98 gram đối với phụ nữ và gấp đôi đối với nam giới – mỗi ngày uống hai lần, trong khi giới hạn ở Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha cao hơn gần 50%.

Tại Anh, giới hạn cho phép là khoảng 8 ly mỗi tuần cho cả nam giới và nữ giới, lý tưởng nhất là uống trong khoảng thời gian ba ngày hoặc hơn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã nghiên cứu thói quen ăn uống của gần 600.000 người uống rượu hiện có trong 83 nghiên cứu trên 19 quốc gia, trong đó khoảng 50% báo cáo cho biết họ uống hơn 100 gram mỗi tuần và 8.4% uống hơn 350 gram mỗi tuần. Dữ liệu về tuổi, giới tính, tình trạng tiểu đường, thói quen hút thuốc và các yếu tố khác liên quan đến bệnh tim mạch cũng được phân tích.

So với việc uống dưới 100 gam rượu mỗi tuần, uống từ 100 đến 200 gram ước tính làm giảm 6 tháng tuổi thọ của người ở độ tuổi 40. Uống từ 200 đến 350 gam mỗi tuần ước tính làm giảm khoảng thời gian sống từ 1 đến 2 năm và uống hơn 350 gram mỗi tuần sẽ làm giảm từ 4 đến 5 năm tuổi thọ.

Angela Wood, nhà nghiên cứu sinh học thuộc Đại học Cambridge, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: "Thông điệp chính của nghiên cứu này cho sức khoẻ cộng đồng là, nếu bạn đã uống rượu, uống ít rượu có thể giúp bạn sống lâu hơn và giảm nguy cơ mắc một số bệnh tim mạch".

Nhóm nghiên cứu cũng khám phá mối liên hệ giữa số người uống rượu và nguy cơ mắc các loại bệnh tim mạch khác nhau. Những người uống nhiều hơn có nguy cơ cao bị đột quỵ, suy tim, bệnh tăng huyết áp tử vong và phình động mạch chủ gây tử vong, nơi động mạch hoặc tĩnh mạch của bạn sưng lên và có thể vỡ.

Tuy nhiên, mức độ uống rượu cao hơn cũng liên quan đến nguy cơ bị đau tim, hoặc nhồi máu cơ tim thấp hơn.

Wood cho biết trong báo cáo: "Tiêu thụ rượu có liên quan đến giảm nhẹ nguy cơ bị đau tim không gây tử vong, nhưng điều này cần phải cân bằng với nguy cơ cao hơn liên quan tới các bệnh tim mạch nghiêm trọng khác có thể gây tử vong.

Các tác giả gợi ý rằng nguy cơ khác nhau của các dạng bệnh tim mạch khác nhau có thể là do tác động của rượu lên huyết áp và các sự kiện khác liên quan đến mức độ cholesterol HDL, một loại cholestrol tốt.

Tiến sĩ Dan G. Blazer của Đại học Duke, người đồng tác giả của nghiên cứu, nói: "Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng uống rượu ở các mức được cho là an toàn thực sự có liên quan đến việc giảm tuổi thọ và một số tác động xấu đến sức khoẻ.

Nhưng các tác giả nhấn mạnh rằng, báo cáo nghiên cứu của họ có tính đến những người có thể đã thay đổi thói quen uống rượu và dựa vào thông tin từ những người báo cáo về thói quen uống rượu của họ.

Tiến sỹ Tony Rao, giảng viên về tâm thần học tại King's College London, nói: "Nghiên cứu này cho biết thêm một số lượng lớn các nghiên cứu hỗ trợ các hướng dẫn hiện tại ở Anh về việc uống rượu có nguy cơ cao và cũng nhấn mạnh sự cần thiết để làm giảm tác hại của rượu ở tuổi dậy thì, một nhóm tuổi hiện đang có nguy cơ cao về lạm dụng rượu", ông nói thêm rằng "việc báo cáo không đầy đủ về lượng sử dụng cồn cũng có thể ảnh hưởng đến kết luận tổng thể".

Theo Petra Meier, giáo sư y tế công cộng tại Đại học Sheffield của Anh, chỉ ra rằng "nguy cơ sức khoẻ liên quan đến tiêu thụ rượu có thể khác nhau giữa các quốc gia tùy thuộc vào các điều kiện khác, ví dụ như tỷ lệ hút thuốc, béo phì hoặc sự phổ biến của các vấn đề sức khoẻ tiềm ẩn, vì vậy có thể đưa ra các hướng dẫn về việc uống rượu cụ thể cho từng quốc gia ".

Theo Tim Chico, giáo sư  kiêm bác sĩ tim mạch của trường Đại học Sheffield, "Thật khó để ước tính chính xác nguy cơ của rượu đối với sức khoẻ, nhưng quy mô và đề cương của nghiên cứu làm cho những phát hiện này đáng tin cậy và phù hợp với các nước trên toàn thế giới”.

Chico nhấn mạnh rằng người hút thuốc mất trung bình 10 năm cuộc đời vì thói quen của họ.

"Nghiên cứu này cho thấy rõ rằng uống rượu không có ích lợi cho sức khoẻ...", ông nói. "Vai trò của các bác sĩ và các nhà khoa học là giải thích các bằng chứng rõ ràng nhất có thể để mọi người tự đưa ra các quyết định của mình”.

Thanh Hải

NỔI BẬT TRANG CHỦ