• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngày mai, nắng nóng có nơi sẽ lên tới 39 độ

Thời sự 09/04/2017 16:49

(Tổ Quốc) -Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, trưa 9/4, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, trưa 9/4, nắng nóng đã xảy ra trên diện rộng.

Theo đó, các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nền nhiệt độ lúc 13 giờ phổ biến ở mức 35-38 độ. Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông nam mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Trung tâm dự báo ngày 10/4 và ngày 11/4, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế và mở rộng ra các tỉnh phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở phía Đông Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

 Thời tiết nắng nóng sẽ dịu vào ngày 12/4. Ảnh minh họa: Nam Nguyễn

Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 12-16 giờ. Từ ngày 12/04, nắng nóng sẽ dịu dần ở các tỉnh này.

Riêng khu vực Hà Nội, ngày 10-11/04 ngày nắng, đêm không mưa; nhiệt độ cao nhất đạt 32-35 độ.

Hiện tượng ENSO đang có dấu hiệu chuyển từ pha lạnh sang nóng

Trung tâm dự báo cũng cung cấp thông tin đáng chú ý, theo đánh giá của hầu hết các Trung tâm khí hậu lớn trên thế giới, nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm xích đạo Thái Bình Dương có xu hướng tăng nhanh từ các tháng đầu năm 2017.

Và hiện nay, hiện tượng ENSO đang ở trạng thái trung tính và đang có dấu hiệu chuyển từ pha lạnh sang nóng của hiện tượng này. ENSO là từ viết tắt của 2 hai hiện tượng El Nino và La Nina và có liên quan với dao động của khí áp giữa 2 bờ phía Đông Thái Bình Dương với phía Tây Thái Bình Dương - Đông Ấn Độ Dương.

Theo tính toán của các cơ quan khí tượng thế giới thì ENSO sẽ đạt ngưỡng bắt đầu của hiện tượng El Nino vào khoảng tháng 6,7/2017.

Nếu tình các dự báo trên là đúng thì đây sẽ là năm thứ 3 liên tiếp xuất hiện El Nino chỉ sau một thời kỳ tương đối ngắn chuyển sang pha lạnh.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho hay, nếu hiện tượng ENSO chuyển sang trạng thái El Nino vào nửa cuối năm 2017, mặc dù nhiều khả năng bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên khu vực Biển Đông vẫn sẽ xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, nhưng số lượng bão và ATNĐ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta sẽ ít hơn trung bình nhiều năm.

Ngoài ra, tính bất quy luật của bão sẽ tăng cao vào những năm chịu tác động của El Nino.

Dưới tác động của El Nino vào thời kỳ cuối năm, lượng mưa trên phạm vi toàn quốc có xu hướng thiếu hụt so với trung bình nhiều năm vào cuối mùa mưa năm 2017. Tuy nhiên, hiện tượng mưa lớn đến rất lớn cục bộ trong thời đoạn ngắn thường xuất hiện trong những năm chịu tác động của El Nino.

Trung tâm cũng đưa ra nhận định, ít có khả năng xuất hiện lũ tiểu mãn đồng thời trên nhiều lưu vực sông thuộc Bắc Bộ.

Mùa lũ 2017 trên các sông Bắc Bộ có khả năng đến muộn hơn trung bình nhiều năm. Lũ quét, sạt lở đất có khả năng xảy ra nhiều hơn năm 2016, đặc biệt tại các khu vực miền núi phía Tây Bắc Bộ.

Mùa lũ 2017 trên các sông ở Tây Nguyên và thượng nguồn sông Mê Công đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm. Ở vùng ĐBSCL, tuy ít có khả năng xuất hiện lũ đặc biệt lớn nhưng tiềm ẩn nguy cơ cường suất lũ lên nhanh hơn bình thường do tác động của việc xả ở thượng lưu./.

Thái Tùng

NỔI BẬT TRANG CHỦ