• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghệ sĩ Chèo Trần Thái Sơn: Chèo vẫn có thể mang vào game show giải trí

Giải trí 23/02/2018 10:49

(Tổ Quốc) – Nghệ sĩ Trần Thái Sơn chia sẻ, Chèo không hề nhàm chán như một số khán giả nhận định. Việc anh tham gia vào các game show giải trí của truyền hình cũng chỉ mong muốn khán giả biết nhiều đến Chèo và yêu mến loại hình nghệ thuật truyền thống này hơn.

+ Ngày nay, đời sống của nghệ sĩ sân khấu nói chung còn gặp nhiều khó khăn không chỉ riêng với nghệ thuật Chèo nói riêng, vậy sao anh vẫn quyết tâm theo đuổi và bám trụ lại với nghề?

- Để đưa ra câu trả lời vì sao mình cứ đắm đuối với Chèo, thực sự tôi rất khó lý giải. Chỉ có thể nói là "mình thích thì mình yêu", "mình thích thì mình theo".

Trích đoạn trong vở Chèo có nghệ sĩ Trần Thái Sơn tham gia 

Đã có những lúc tôi nghĩ, với Chèo mình còn có thể cố gắng tận tâm hết sức, nếu có "đi thêm bước nữa" cho một lĩnh vực khác thì chắc gì mình đã toàn tâm toàn ý được như với Chèo.

Tính cách của tôi rất rõ ràng, đã không yêu thì thôi, nhưng khi đã yêu vào thì sẽ bám trụ hết mình. Vì thế tôi luôn cho rằng h ãy cố gắng hết sức rồi tổ nghề cũng thương.

 Nghệ sĩ Chèo Trần Thái Sơn

+ Kịch nói cần đài từ, Chèo cần giọng hát, nếu tự đánh giá về giọng hát của mình, anh thấy mình như thế nào?

- Lối thoại trong kịch hát mang cả tính giai điệu rõ ràng nên mới càng thấm thía câu nói của các bậc tiền bối: “nhất thanh nhì sắc”. Yếu tố "thanh" được đặt lên hàng đầu. Nhất định phải có "thanh" tốt thì đài từ mới hay được.



Nếu tự đánh giá cho phần "thanh" của mình, tôi thấy giọng mình khá ổn. Tôi may mắn được đạo diễn, anh em đồng nghiệp rất tin tưởng khi giao cho những vai diễn cần phần hát tốt, hay những chương trình kịch mục cần hát solo, lĩnh xướng...

Tôi từng được đạo diễn Thanh Tùng trong Nhà hát còn đặt cho biệt danh là "Sơn đa năng" đấy. Anh ấy từng nhận xét: “Nhìn mặt thì hề, hình thể phản diện, giọng hát thì Kép”. (cười).

 Ngoài tài năng diễn Chèo, nghệ sĩ Trần Thái Sơn còn có duyên diễn hài. Anh từng tham gia khá nhiều show giải trí như: Xuân phát tài, Tiếu lâm tứ trụ

+ Để nuôi sống nghề, hầu hết các nghệ sĩ sân khấu phải kiếm tiền bằng nghề tay trái, đã có người vì ‘cuộc sống mưu sinh’ không còn mặn mà để quay trở lại bằng sự nhiệt huyết, có bao giờ anh bị rơi vào trạng thái như vậy?

- Có đấy! Từ lúc theo đuổi nghề đến giờ đã không ít thời gian tôi rơi vào trạng thái đó.

Đã có những vở diễn, những kịch mục được toàn bộ ê kíp, anh em nghệ sĩ tập luyện công phu và rất cực nhưng chẳng đến được với số đông khán giả. Sân khấu thiếu vắng khán giả, ảnh hưởng đến sự thăng hoa của nghệ sĩ. Điều này còn đồng nghĩa với việc số lượng vé, doanh thu đêm diễn rất thấp ảnh hưởng đến chế độ phụ cấp cho nghệ sĩ.

"Ước vọng của mình cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ khác đang hoạt động ở lĩnh vực sân khấu, đó là mong có nhiều cơ hội được làm nghề nhiều hơn, mong sân khấu ở các nhà hát sẽ được đỏ đèn thường xuyên. Hy vọng khán giả sẽ đến và yêu thương sân khấu thật nhiều". 

Tuy nhiên, sau những phút giây đó, tôi hay những người nghệ sĩ yêu và đam mê với nghề đều phải tự nhủ bản thân để vượt qua.

+ Anh được đánh giá là gương mặt nghệ sĩ trẻ có tiềm năng của Nhà hát Chèo Việt Nam, bên cạnh đó, anh sở hữu khá nhiều huy chương vàng ở các hội diễn, liên hoan sân khấu toàn quốc. Vậy Theo anh, nghệ sĩ trẻ theo đuổi nghệ thuật Chèo cần có những điểm nào phải khắc phục?

- Tôi nghĩ, nghệ sĩ trẻ theo đuổi nghệ thuật Chèo hãy đặt niềm tin vào những gì mình đang theo đuổi. Chắc chắn là "Gái có công chồng không phụ".

Tôi hay các bạn trẻ cần phải khắc phục khi làm nghề đó là phải chủ động hơn. Chủ động sáng tạo, chủ động trong cách nghĩ. Cần mạnh dạn hơn trong con đường đi đến với khán giả.

+ Theo đuổi nghệ thuật Chèo, anh có nguyện vọng nào muốn bày tỏ?

+ Tôi nghĩ, ước vọng của mình cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ khác đang hoạt động ở lĩnh vực sân khấu, đó là mong có nhiều cơ hội được làm nghề nhiều hơn, mong sân khấu ở các Nhà hát sẽ được đỏ đèn thường xuyên. Hy vọng khán giả sẽ đến và yêu thương sân khấu thật nhiều.

+ Khi các nghệ sĩ kịch nói dễ dàng được nổi tiếng bởi các vai diễn truyền hình, trong khi Chèo, Tuồng….để có một nghệ sĩ nổi bật thực sự trước truyền thông và khán giả sẽ không dễ dàng, có bao giờ khiến anh trăn trở?

- Để nổi tiếng đều là cái duyên. Không phải vì bạn nổi tiếng nhanh và sớm hơn mình lại khiến tôi phải suy nghĩ hay chạnh lòng. Đã có những phút giây tôi cảm thấy ‘sốt ruột’ nhưng điều này sẽ là động lực để mình phấn đấu nhiều hơn với nghề.

+ Là thế hệ nghệ sĩ trẻ của nghệ thuật Chèo Việt Nam, vậy ngoài công việc diễn viên ở Nhà hát, anh đã làm gì để nghệ thuật Chèo tiếp cận được đến với số đông khán giả?

- Ngoài thời gian diễn ở Nhà hát, tôi đã làm thêm một số công việc ngoài như đóng phim truyền hình, hay tham gia các chương trình giải trí như: Xuân phát tài, game show Tiếu lâm tứ trụ ...Ở những sân chơi này ngoài công việc mưu sinh, kiếm sống, thì ý nghĩa hơn cả là tôi đều được thỏa mãn niềm đam mê diễn xuất, đặc biệt là Chèo.

Tham gia game show “Tiếu lâm tứ trụ”, tôi vẫn hát Chèo. Nếu có cơ hội là tôi sẽ hát Chèo. Tôi luôn mong muốn khán giả hãy đến gần với Chèo hơn. Chèo không hề nhàm chán và buồn như một số khán giả nhận định.

Việc tôi tham gia các game show hay truyền hình cũng chỉ với mong muốn tiếp cận được đông đảo khán giả để có nhiều cơ hội kéo khán giả đến với  Chèo./.

+ Xin chân thành cảm ơn nghệ sĩ Trần Thái Sơn!

Nghệ sĩ Chèo Trần Thái Sơn sinh năm 1983, hiện nay anh đang công tác tại Nhà hát Chèo Việt Nam. Trong sự nghiệp của mình, anh từng đoạt các giải thưởng như: Giải vàng cuộc thi “Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc 2014”; huy chương bạc tại: “Hội diễn chèo chuyên nghiệp 2013”, cuộc thi “Sân khấu hài toàn quốc 2011”, “Hội thi sân khấu Chèo 2016”….

Ngọc Hà Lê (thực hiện)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ