• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghệ sĩ Trần Thái Sơn: Nhận xét nghệ thuật Chèo nhàm chán là vội vàng

Văn hoá 12/04/2018 07:17

(Tổ Quốc) – Đây chính là lời chia sẻ của nghệ sĩ Trần Thái Sơn khi nói về nghệ thuật truyền thống Chèo.

Nghệ sĩ Chèo Trần Thái Sơn sinh năm 1983, hiện nay anh đang công tác tại Nhà hát Chèo Việt Nam. Trong sự nghiệp của mình, anh từng đoạt các giải thưởng như: Giải vàng cuộc thi “Tài năng sân khấu trẻ toàn quốc 2014”; huy chương bạc tại: “Hội diễn chèo chuyên nghiệp 2013”, cuộc thi “Sân khấu hài toàn quốc 2011”, “Hội thi sân khấu Chèo 2016”….

 Nghệ sĩ Trần Thái Sơn

Sắp tới, nghệ sĩ sẽ tham gia vở Chèo “Lưu Bình trả nghĩa” của Nhà hát Chèo Việt Nam. Khác với chủ đề tình bạn cao cả trong vở diễn “Lưu Bình - Dương Lễ”, vở Chèo  “Lưu Bình trả nghĩa” nhấn mạnh về tình người, cách đối nhân xử thế mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. 

Nội dung vở "Lưu Bình trả nghĩa" xoay quanh sự hy sinh đứa con trai duy nhất của Lưu Bình để cứu con trai Dương Lễ và nuôi dạy thành tài. Bởi lúc này gia đình Dương Lễ mắc hoạ tru di do những kẻ phản thần hãm hại.  Vở diễn nói đến nghĩa cử cao đẹp của Lưu Bình đối với những ân tình năm xưa vợ chồng Dương Lễ dành cho mình.

Tác phẩm không chỉ đem lại nhiều ý nghĩa mang tính triết lý sâu sắc mà còn mang đến nhiều bài học quý giá về cuộc sống đối với mỗi chúng ta.

Vở Chèo do đạo diễn Lê Thanh Tùng thực hiện; Kịch bản: NSND Chu Văn Thức. Với sự tham gia của các nghệ sĩ Chèo thuộc Nhà hát Chèo Việt Nam.

Nghệ sĩ Trần Thái Sơn, người sẽ góp mặt trong vở Chèo “Lưu Bình trả nghĩa” thổ lộ: “Một số khán giả trẻ hiện nay luôn có nhận xét Chèo nhàm chán. Điều này là không đúng. Có lẽ, do xu hướng giải trí hiện nay có quá nhiều kênh thông tin đến khán giả tò mò và tìm kiếm. Vậy nên những loại hình truyền thống của dân tộc dễ bị lãng quên. Khi các bạn trẻ tìm hiểu và bỏ một chút thời gian quan tâm đến các loại hình nghệ thuật truyền thống như: Tuồng, Cả lương, Chèo…chắc chắn sẽ không làm mọi người thất vọng”.

“Ngay như vở Chèo  “Lưu Bình trả nghĩa” , ê kíp Nhà hát Chèo Việt Nam, từ đạo diễn, họa sĩ… đến tất cả diễn viên đều đã nỗ lực rất nhiều. Chèo đã có nhiều sự đổi mới, cách tân để bắt nhịp với xu hướng. Không phải như nhiều người nhận xét là u buồn, sầu não…Tôi tin, khi khán giả đến rạp và xem, lắng nghe thì sẽ rất thích”, nghệ sĩ Trần Thái Sơn nói thêm.

Đồng thời, anh còn nói đến sự mong mỏi của mình với nghệ thuật Chèo: “Tôi nghĩ, ước vọng của mình cũng như nhiều nghệ sĩ trẻ khác đang hoạt động ở lĩnh vực sân khấu, đó là mong có nhiều cơ hội được làm nghề nhiều hơn, mong sân khấu ở các Nhà hát sẽ được đỏ đèn thường xuyên. Hy vọng khán giả sẽ đến và yêu thương sân khấu thật nhiều”.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Trần Thái Sơn rất hào hứng khi nói về việc tìm cách đưa Chèo đến với công chúng nhiều hơn.

“Ngoài thời gian diễn ở Nhà hát, tôi đã làm thêm một số công việc ngoài như đóng phim truyền hình, hay tham gia các chương trình giải trí như: Xuân phát tài, game show Tiếu lâm tứ trụ ...Ở những sân chơi này ngoài công việc mưu sinh, kiếm sống, thì ý nghĩa hơn cả là tôi đều được thỏa mãn niềm đam mê diễn xuất, đặc biệt là Chèo. Tham gia game show “Tiếu lâm tứ trụ”, tôi vẫn hát Chèo. Nếu có cơ hội là tôi sẽ hát Chèo. Tôi luôn mong muốn khán giả hãy đến gần với Chèo hơn. Chèo không hề nhàm chán và buồn như một số khán giả nhận định. Việc tôi tham gia các game show hay truyền hình cũng chỉ với mong muốn tiếp cận được đông đảo khán giả để có nhiều cơ hội kéo khán giả đến với Chèo”.

Anh cũng có quan điểm rõ rằng, nghệ sĩ Chèo, Tuồng… không được truyền thông hay khán giả chú ý đến nhiều thì anh vẫn không cảm thấy buồn: “Để nổi tiếng đều là cái duyên. Không phải vì bạn nổi tiếng nhanh và sớm hơn mình lại khiến tôi phải suy nghĩ hay chạnh lòng. Đã có những phút giây tôi cảm thấy "sốt ruột" nhưng điều này sẽ là động lực để mình phấn đấu nhiều hơn với nghề”./.

 

 

 

 

Trúc Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ