• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghệ sỹ tạo siêu bóng khổng lồ cho Dự án Nghệ thuật Olympic

Văn hoá 27/09/2018 10:13

(Tổ Quốc) - Một dự án nghệ thuật của nghệ sỹ người Argentina nhấn mạnh sự kết nối giữa thể thao và văn hóa bằng những trái bóng khổng lồ.

Nghệ sỹ người Argentina Leandro Erlich là người đứng sau một dự án nghệ thuật sắp đặt quy mô lớn với mục đích chào mừng Thế vận hội Giới trẻ - diễn ra từ ngày 6 – 18/10 tại Buenos Aires (Argentina).

Từng được biết tới với tác phẩm thị giác “Swimming Pool” (bể bơi) tại Nhật Bản, lần này Erlich đã tạo ra “Ball Game” (trò chơi bóng) – một dự án cho phép người xem trở thành chính người tham gia trong Diễn đàn Olympic và Thế vận hội Giới trẻ.

“Tôi coi việc chơi bóng là một chủ thể liên quan tới tất cả mọi người, và có đủ năng lực để đem tới một mục đích và động cơ chung cho chúng ta”, Erlich nói với trang Artnet News.

Phối cảnh 5 trái bóng và sự tương tác của người xem (ảnh: Studio Leandro Erlich)

Tác phẩm của Erlich bao gồm 5 quả bóng khổng lồ, đại diện cho 5 môn thể thao khác nhau là bóng đá, bóng chày, bóng tennis, bóng chuyền và golf. Người chơi phải hợp tác với nhau để lăn những trái bóng này qua lại. Bắt đầu được trưng bày phía bên ngoài trung tâm hội nghị Buenos Aires từ ngày 5/10, “Ball Game” sẽ chính thức được giới thiệu tới công chúng hai ngày sau đó bằng cách… mời mọi người đẩy các trái bóng vào công viên Parque Tres de Febrero của thành phố.

“Tác phẩm là một lời nhắn nhủ gửi tới khán giả, mời họ thoát khỏi cuộc sống thường nhật và tiến vào một lãnh địa của trí tưởng tượng”, Erlich nói, “và trải nghiệm cảm giác cùng vì một mục đích chung khi cố gắng dịch chuyển các trái bóng theo một hướng thống nhất, cũng giống như chúng ta hy vọng có thể tiến về phía trước như một xã hội hay một cộng đồng toàn cầu”.

Các trái bóng đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng (ảnh: Studio Leandro Erlich)

“Ball Game” chỉ là một tác phẩm thuộc Dự án Nghệ thuật Olympic – một chương trình mới và dài hạn, trong đó đặt hàng nghệ sỹ sáng tác về những kết nối giữa thể thao và văn hóa, cũng như khuyến khích đối thoại về các giá trị của Olympic.

“Tại Buenos Aires, thể thao và nghệ thuật là đam mê và một phần không thể thiếu trong bản sắc của chúng tôi”, Enrique Avogadro, người đứng đầu cơ quan văn hóa của Buenos Aires cho biết. “Đây là cơ hội để tất cả chúng ta đều nhận được cảm hứng từ các giá trị Olympic và chia sẻ nó với toàn bộ thế giới”.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ