• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghị viện châu Á - Thái Bình Dương sẽ bàn thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng

Thời sự 17/01/2018 21:17

(Tổ Quốc) - Chiều tối nay (17/1) đã diễn ra buổi họp báo về Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF - 26).

Chủ đề của Hội nghị lần này là "Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo, tăng trưởng bền vững", phản ánh xu hướng phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới, đặc biệt là trên các diễn đàn đa phương cũng như những quan tâm chung của các quốc gia, đó là hòa bình, ổn định, phát triển bền vững. 

Ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Phó trưởng Ban tổ chức APPF-26 thông tin về buổi họp báo. (Ảnh: Nam Nguyễn)

Đồng thời, APPF - 26 cũng định hướng cho các nghị viện thành viên APPF về một tầm nhìn cho APPF, một tương lai chung cho tất cả mọi thành phần với sự đóng góp và sáng tạo của các nghị viện thành viên nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho các quốc gia và mọi người dân. 

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Văn Giàu, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Quốc hội, Phó trưởng Ban tổ chức APPF-26 thông tin, đăng cai APPF-26, Việt Nam nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các Nghị viện thành viên, đồng thời Bộ Chính trị cũng nhất trí để Quốc hội Việt Nam tổ chức sự kiện này nhằm tiếp nối thành công của Tuần lễ cấp cao APEC vừa diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11/2017.

Đến thời điểm này đã có 21 trong tổng số 27 Nghị viện thành viên đăng ký tham dự APPF-26 với khoảng 350 đại biểu quốc tế. Trong đó, có 7 đoàn cấp Chủ tịch Quốc hội, 10 đoàn cấp Phó. Indonesia là đoàn đại biểu đông nhất với 50 thành viên tham dự.

Về nội dung, ngoài phiên họp của nữ nghị sĩ APPF sẽ gồm nhiều phiên họp, gồm có 4 phiên thảo luận toàn thể về các nội dung: Chính trị và an ninh; Kinh tế và thương mại; Hợp tác phát triển khu vực và Tương lai APPF…

Các phiên họp này sẽ xoay quanh chủ đề chung do Việt Nam đề xuất là “Quan hệ đối tác nghị viện vì hòa bình, sáng tạo và tăng trưởng bền vững”.

Với phiên các vấn đề kinh tế và thương mại sẽ có 3 chủ đề được thảo luận, gồm: Vai trò của nghị viện thúc đẩy liên kết kinh tế sâu rộng và toàn diện; An ninh lương thực và phát triển nông nghiệp bền vững; Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) trong kỷ nguyên số.

Toàn cảnh buổi họp báo  (Ảnh: Nam Nguyễn).

Sẽ có 34 cuộc gặp song phương của các đoàn với Việt Nam. Trong đó, có 17 cuộc tiếp xúc giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân với đại biểu đến từ các nước.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, hiện đã có 13 nước đề xuất 45 dự thảo Nghị quyết. Đoàn Việt Nam đề xuất 6 dự thảo Nghị quyết và Tuyên bố APPF Hà Nội- Tầm nhìn mới của quan hệ đối tác Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương.

Ngày mai (18/1), lúc 18h sẽ diễn ra phiên khai mạc APPF-26 tại Tòa nhà Quốc hội. Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 21/1.

Hội nghị APPF-26 diễn ra trong bối cảnh Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương tròn 25 năm hình thành và phát triển. Đây là dấu ấn mới trong lịch sử của APPF, đặt ra yêu cầu phải đổi mới chương trình nghị sự, xác định tầm nhìn mới cho APPF trong giai đoạn phát triển tiếp theo./.

 Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ