• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghịch lý giải giáp vũ khí Triều Tiên: Mỹ bác bỏ chậm trễ “dù chỉ một giây”

Thế giới 18/07/2018 10:32

(Tổ Quốc) - Tổng thống Donald Trump nhắc lại tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên theo thỏa thuận của hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ trong thượng đỉnh tại Singapore.

“Các thảo luận vẫn tiếp tục và mọi thứ đang rất tốt. Chúng tôi không có thời gian để trì hoãn”, ông Trump nói với báo chí.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: AFP

Tổng thống Trump cho biết, ông đã thảo luận về vấn đề Triều Tiên với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh Helsinki.

Tổng thống Trump đã có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tại thượng đỉnh Singapore, trong đó hai bên đã cam kết cho tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, thỏa thuận đã không định ra thời gian biểu cụ thể cho tiến trình mà chỉ thông qua thỏa thuận. Các nhà ngoại giao mong muốn sẽ thông tin chi tiết về quá trình này.

Hơn một tháng sau đó, không có bất kỳ thay đổi theo định hướng thỏa thuận. Triều Tiên liên tục phàn nàn rằng Mỹ đang đưa ra các yêu cầu đơn phương đối với Triều Tiên.

Trước thượng đỉnh Singapore, chính quyền Tổng thống Trump cho biết, phi hạt nhân hóa nên bắt đầu mà không nên trì hoãn và sau thượng đỉnh, ông Trump cũng khẳng định tiến trình đang bắt đầu rất nhanh chóng.

Chuyến thăm gần đây nhất tới Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thông báo hoạch đàm phán về việc trao trả hài cốt quân nhân Mỹ nhằm gây sức ép buộc Triều Tiên thống nhất một lộ trình cụ thể cho việc phi hạt nhân hóa hạt nhân. Ngoại trưởng Mỹ coi đây là một trong những vấn đề chủ chốt hai bên đã đạt được tiến triển.

Một ngày sau cuộc họp, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, quá trình giải giáp vũ khí sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

“Tôi cho rằng, chúng tôi đã đạt một số thảo luận. Đây là các vấn đề phức tạp, tuy nhiên chúng tôi đã tập trung vào các vấn đề trọng tâm. Đã có một số thoả thuận cho tiến trình này và vẫn cần phải tiếp tục”, ông Pompeo nói.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ