• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngoại giao văn hoá giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

Thời sự 18/03/2024 15:42

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, hoạt động ngoại giao văn hóa giúp nâng cao quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới và ngược lại qua giao lưu văn hóa chúng ta cũng tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thế giới.

Chiều 18/3, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 31, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thực hiện phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực ngoại giao.

Quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam ra thế giới

Nêu câu hỏi chất vấn, đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết kết quả của việc triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa trong việc quảng bá văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nhằm thúc đẩy du lịch, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng thương hiệu của Việt Nam nói chung và của các địa phương nói riêng?

Ngoại giao văn hóa giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam - Ảnh 1.

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng - Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông chất vấn Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Trả lời chất vấn đại biểu, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, Chiến lược ngoại giao văn hóa giai đoạn 2021-2030 đã được Bộ Ngoại giao tham mưu Chính phủ ban hành. Đây là sự phát triển kế tiếp của Chiến lược ngoại giao văn hóa giai đoạn 2011-2020; đồng thời có một số nội dung mới.

Để triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa, Bộ trưởng cho rằng, hoạt động ngoại giao văn hóa không chỉ giúp nâng cao quảng bá hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam ra thế giới và ngược lại qua giao lưu văn hóa chúng ta cũng tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thế giới.

Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao đã chủ động hợp tác phối hợp với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc - UNESCO. Hiện nay, trong UNESCO có 7 cơ chế quan trọng nhất, Việt Nam được bạn bè quốc tế tín nhiệm bầu vào 5 vị trí, trong đó có Ủy ban Di sản thế giới. Đây là cơ chế hợp tác liên thông để chúng ta phối hợp với bạn bè quốc tế trong việc nâng cao hợp tác văn hóa.

Ở cấp độ quốc gia, hoạt động ngoại giao văn hóa cũng giúp tạo dấu ấn rất quan trọng, thân thiện với bạn bè; hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cấp cao thời gian qua cũng được tô đậm bởi những hoạt động ngoại giao văn hóa.

"Những hình ảnh như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngồi uống trà với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình hay Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ngồi uống cà phê với Thủ tướng Belarus không chỉ giúp truyền bá hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, thân thiện, hữu nghị đồng thời cũng đưa hình ảnh ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế", Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nói.

Ngoại giao văn hóa giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trả lời chất vấn.

Bộ trưởng cũng đánh giá rất cao trong thời gian qua các địa phương trên cả nước đều chú ý đến việc xây dựng hình ảnh thương hiệu cũng như quảng bá hình ảnh của địa phương mình trong các lễ hội, được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao và đóng góp rất lớn vào các hoạt động chung.

Kết hợp ngoại giao văn hóa với ngoại giao kinh tế

Cũng tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga chất vấn Bộ trưởng Bộ Ngoại giao về kết quả của việc triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa. Trong thời gian tới, Bộ trưởng có những tham mưu để tiếp tục nâng cao hiệu quả của Chiến lược Ngoại giao văn hóa?

Ngoại giao văn hóa giúp quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam - Ảnh 3.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương nêu câu hỏi chất vấn.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, đối với Chiến lược Ngoại giao văn hóa, Bộ Ngoại giao sẽ tập trung vào một số nội dung.

Thứ nhất là đóng góp tích cực vào việc xây dựng thương hiệu các địa phương, các thương hiệu sản phẩm hàng hoá, tham gia quảng bá, mở rộng thị trường xuất khẩu cho dịch vụ hàng hóa Việt Nam.

Thứ hai là kết hợp ngoại giao văn hóa với ngoại giao kinh tế, nhất là trong hoạt động của các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ra nước ngoài.

"Chúng ta sẽ tổ chức các diễn đàn, các Tuần văn hóa Việt Nam kết hợp với ngoại giao kinh tế bằng các hội chợ nông sản, lễ hội thực phẩm... để quảng bá hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài", Bộ trưởng cho biết.

Cũng theo Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục nỗ lực quảng bá mạnh hình ảnh văn hoá, con người Việt Nam ra thế giới.

Đồng thời hợp tác chặt chẽ với các tổ chức quốc tế như UNESCO để đưa hợp tác văn hóa của chúng ta vào thực chất và hiệu quả hơn nữa, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương./.

Xuân Trường - Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ