• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngoài Syria, nơi nào đang đối mặt các phận đời “cùng quẫn và bế tắc”?

Thế giới 22/05/2018 10:19

(Tổ Quốc) - Một thanh niên Palestine 20 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch vào ngày 20/5 sau tuyên bố tự thiêu sống.  

Tuy nhiên, động cơ của thanh niên này vẫn chưa được xác định. Thông tin từ gia đình cho biết, có thể thanh niên này đang tuyệt vọng bởi tình trạng căng thẳng leo thang tại dải Gaza và nhóm Hamas.

Căng thẳng leo thang tại dải Gaza

Hồi giáo nghiêm cấm xảy ra các tình trạng tự sát. Một vài trường hợp tự sát xảy ra ở Gaza cũng đã được báo cáo trong suốt năm qua. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên vụ tự sát này được quay thành thước phim và đăng trực tuyến.

Trong một đoạn clip ngắn, hình ảnh về chàng thanh niên Fathi Harb tự thiêu sống trước một tòa nhà dân cư. Những người chứng kiến vội vàng dập tắt lửa bằng khăn và nước.

Bà Majda, mẹ của Fathi Harb đã nói với AP rằng, cậu con trai hiện đang ở bệnh viện. Bà Majda nói rằng, không biết điều gì đã khiến Fathi tự thiêu sống và bày tỏ mong muốn con trai sẽ sớm trở về nhà.

“Một người đàn ông có thể làm gì khi vợ sinh mà không có tiền đến bệnh viện, và không có khả năng chi trả tiền bỉm sữa?”, bà Majda cho biết.

Fathi là một người lao động chân tay và có thể làm bất kỳ việc gì để kiếm tiền. Bác sỹ Nafez Abu Shaban cho biết, Fathi đã bị bỏng nặng nửa người ở cấp 2- cấp 3  và bị thương nghiêm trọng ở các chỗ khác.

“Fathi đang ở tình trạng rất nguy hiểm”, ông Abu Shaban nói.

Dải Gaza đã bị Israel và Ai Cập phong tỏa kể từ khi nhóm Hamas chiếm đoạt lãnh thổ vào năm 2007. Sự phong tỏa đã khiến kinh tế Gaza rơi vào khủng hoảng, thất nghiệp gia tăng tới 45%.

Bố của Fathi, ông Said đã cho rằng, chính sự phong tỏa và sự phân chia Palestine đã giết chết giấc mơ trẻ giống như Fathi.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ