• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngoại trưởng Pompeo ra lời cuối về thượng đỉnh Mỹ - Nga

Thế giới 16/07/2018 10:12

(Tổ Quốc) - Việc cải thiện quan hệ giữa Moscow và Washington hiện phụ thuộc vào hành động của Nga, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ngày 16/7.

Tuyên bố này được đưa ra ngay trước thềm thượng đỉnh chính thức đầu tiên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Helsinki, Phần Lan.

Sáng sớm ngày 16/7, Ngoại trưởng Pompeo đã chia sẻ trên Twitter rằng, “Tại Phần Lan hôm nay, Thứ hai, Tổng thống Mỹ và tôi sẽ gặp các đối tác Nga ở Helsinki. Một mối quan hệ tốt đẹp hơn với chính phủ Nga sẽ mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, nhưng quả bóng đang nằm phần sân của Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục buộc Nga phải chịu trách nhiệm về các hoạt động xấu của họ".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tweet về thượng đỉnh Mỹ - Nga.

Ngoại trưởng Mỹ cùng Tổng thống Trump đã có mặt tại thủ đô Phần Lan hôm Chủ Nhật. Cuộc họp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo hàng đầu của Mỹ và Nga sẽ diễn ra trong ngày 16/7.

Trong nhiều tháng qua, quan hệ giữa Mỹ và Nga đã rơi xuống mức mà các quan chức từ cả hai bên gọi là mức thấp nhất kể từ Chiến tranh Lạnh. Sau hành động Nga sáp nhập Crimea và cuộc xung đột tại Ukraine năm 2014, cùng với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016 đã khiến mối quan hệ song phương ngày càng căng thẳng.

Trước đó, vào ngày 13/7, một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ đã cáo buộc 12 quan chức Nga tấn công hệ thống máy tính của đảng Dân chủ nhằm can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016.

Hai tổng thống được dự kiến sẽ đề cập đến hàng loạt các vấn đề, bao gồm xung đột Syria, Ukraine, không phổ biến vũ khí hạt nhân và cáo buộc Moscow can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Trước khi đến Phần Lan tham dự thượng đỉnh lần này, ông Trump đã chia sẻ với hãng tin CBS News tại Turnberry, sân golf ở khu vực bờ biển phía tây Scotland rằng, “Tôi tới đó với tâm trạng không kỳ vọng gì nhiều. Tôi không hề có bất cứ sự kỳ vọng lớn nào”.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ