• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngôi vương AFF, nhân sự và tính toán của thầy Park

Thể thao 04/05/2018 06:45

(Tổ Quốc) -Những tính toán tinh tế của HLV Park Hang seo sẽ giúp ĐT Việt Nam có được những đấu pháp hợp lý nhất để chạm tay đến ngôi vương AFF Cup 2018.

Đặt bút kí vào hợp đồng hợp tác Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) với thời hạn 2 năm trong bối cảnh ĐT Việt Nam rơi vào tình trạng “con bị bỏ chợ”, HLV Park Hang- seo đã phải nhận vô số lời bàn tán từ phía dư luận. Không thể phủ nhận rằng, khi đến với ĐT Việt Nam, HLV Park đang có chuỗi trận không thắng khá dài với một CLB hạng Ba của Hàn Quốc.

HLV Park Hang Seo đã thành công với lứa U23 bằng cách dùng người tinh tế

Tuy nhiên, khi ngài “Sleeping One” khẳng định rằng sẽ phát triển ĐTVN theo phong cách huấn luyện của mình thì “giấc mộng” đã bắt đầu. Dưới sự dẫn dắt và kế thừa của HLV Park Hangseo, người hâm mộ, các chuyên gia bóng đá Việt Nam đã nhìn thấy rõ sự thay đổi của các cầu thủ, đặc biệt là thể lực và tinh thần chiến đấu. Không những vậy, ở vị chiến lược gia, người ta cũng nhìn thấy sự tinh tế trong cách lựa chọn, tác động đến cầu thủ của ông.

Tại VCK U23 Châu Á 2018, giải đấu mà ĐTVN đã làm nên lịch sử với ngôi vị Á quân ngay ở lần thứ 2 tham dự, đã có rất nhiều tình huống chứng mình cho sự tinh tế trong cách dùng người của thầy Park, đơn cử như hành động thay Văn Toàn bằng Phan Văn Đức ở trận gặp U23 Iraq ở trận tứ kết. Kết quả Văn Đức thi đấu hết sức hiệu quả và đóng góp 1 bàn thắng.

Cách dùng người của HLV Park Hang- seo đã mang về kết quả tốt

Hay cái cách thầy Park giúp Công Phượng ổn định lại tinh thần khi đang trên đà xuống dốc. Còn nhớ, ở trận bán kết với U23 Qatar, vị chiến lược gia người Hàn Quốc đã thẳng tay thay Công Phương ngay sau hiệp 1 sau khi tiền đạo xứ Nghệ thể hiện phong độ không tốt ở nửa đầu trận, phung phí hai cơ hội có thể nói rõ ràng nhất mà U23 Việt Nam tạo ra. Chính sự thay thế này không những giúp Công Phượng tự vấn lại được bản thân để nâng cao khả năng thi đấu, mà còn giúp U23 Việt Nam giành được tấm vé vào chơi trận chung kết.

Một ví dụ nữa cho cách sử dụng người “thượng thừa” của HLV Park Hang- seo chính là Quang Hải. Tại VCK U23 Châu Á, Quang Hải đã thi đấu hết sức thăng hoa, ghi đến 5 bàn thắng. Quang Hải đã trở thành cầu thủ thứ thứ hai trong cuộc đua vua phá lưới giải đấu. Nói về cách sử dụng tiền vệ thuộc biên chế Hà Nội FC, HLV Park Hang - seo cho biết, ông đã sử dụng Quang Hải theo cách HLV Guus Hiddink sử dụng Ahn Jung-hwan. Việc sắp xếp Quang Hải đá lệch phải với sơ đồ 3-4-1-2 đã giúp tiền vệ của Hà Nội FC phát huy tối đa được cái chân trái của mình.

Với những yếu tố ở trên, đủ để thấy được tư duy chiến lược của một nhà cầm quân lớn. Cũng chính vì vậy, gánh nặng mang tên AFF Cup 2018 tiếp tục được đè nặng khi đây là giải đấu mà người hâm mộ Việt Nam mong chờ nhất. Bên cạnh đó, ở cấp độ ĐTQG, vị chiến lược gia người Hàn sẽ có một chút đau đầu hơn khi “biên độ” lựa các cầu thủ được mở rộng.

Xét về kinh nghiệm, HLV Park hoàn toàn không được phép bỏ qua lứa cầu thủ cựu binh với nhiều năm chinh chiến trên đấu trường quốc tế như Văn Quyết, Anh Đức, Văn Lâm hay Nguyên Mạnh.... Tuy nhiên, xét về sự nhiệt huyết và tinh thần thi đấu thì chắc chắn hai lứa cầu thủ trẻ U23 và U20 như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh.. .và Đức Chinh, Quang Hải, Văn Hậu… sẽ không thua kém gì đàn anh.

Có thể chắc chắn một điều rằng, thầy Park sẽ có những tính toán riêng của mình để kết hợp nhuần nhuyễn giữa 3 lứa cầu thủ để tạo nên một đội hình mạnh nhất nhằm thực hiện hóa mục tiêu vô địch AFF.

Đăng Huy

NỔI BẬT TRANG CHỦ