• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngư dân không dám đi đánh bắt vì hoang mang vụ Formosa

Kinh tế 25/08/2016 14:05

(Tổ Quốc) -Theo VASEP, vụ Formosa đã gây tâm lý hoang mang, khiến ngư dân không dám đi đánh bắt, và làm cho các nhà máy chế biến thủy sản bị thiếu nguyên liệu sản xuất rất trầm trọng. Nhiều nhà máy phải tạm ngừng sản xuất, hoặc giảm công suất sản xuất.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ, Bộ NNPTNT và Bộ Công Thương xem xét hỗ trợ doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản và ngư dân, do những tác động nghiêm trọng từ vụ Formosa.

(Nguồn: doisongphapluat.vn)

Theo VASEP, vụ Formosa đã gây tâm lý hoang mang, khiến ngư dân không dám đi đánh bắt, và làm cho các nhà máy chế biến thủy sản bị thiếu nguyên liệu sản xuất rất trầm trọng. Nhiều nhà máy phải tạm ngừng sản xuất, hoặc giảm công suất sản xuất.

VASEP dẫn chứng, 8 tháng đầu năm 2016, các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản ở khu vực miền Trung chỉ thu mua nguyên liệu đạt khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu hoạt động của doanh nghiệp cũng bị giảm mạnh. Có doanh nghiệp chỉ thu mua được 228 tấn nguyên liệu, giảm đến 60% so với cùng kỳ 2015. Ngoài ra, sự cố môi trường đã ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp có nhà máy chế biến thủy sản tại 4 tỉnh miền Trung nhiều hợp đồng thương mại quốc tế bị hủy bỏ.

Do vậy, VASEP kiến nghị Chính phủ và các bộ có can thiệp, yêu cầu Formosa có trách nhiệm đối với thiệt hại của doanh nghiệp thủy sản tại 4 tỉnh miền Trung. Kèm theo đó là những chính sách hỗ trợ, giải quyết hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng .

Ngành thủy sản Việt Nam vẫn chưa thực sự khởi sắc do phải đối mặt với nhiều khó khăn từ biến đổi khí hậu, tình hình ngập mặn và nắng nóng kéo dài, dịch bệnh trong nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt, việc thiếu hụt nguyên liệu thủy sản ngày càng gay gắt hơn trong những tháng gần đây dẫn đến các doanh nghiệp phải nhập nguyên liệu lên đến hàng trăm triệu USD để phục vụ hoạt động chế biến, kinh doanh.

Theo số liệu của VASEP, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam tiếp tục nhập khẩu nguyên liệu thủy sản từ 75 nước và lãnh thổ để phục vụ cho hoạt động chế biến, xuất khẩu, với tổng giá trị nhập khẩu đạt 485 triệu USD.

Đáng chú ý, sự cố môi trường do Formosa gây ra đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp chế biến thủy sản ở miền Trung. Ông Trần Đình Nam, Giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Nam Hà Tĩnh cho biết, hiện nay nhiều nhà máy chế biến thủy sản ở khu vực miền Trung, trong đó có doanh nghiệp của ông nhiều tháng nay không có nguyên liệu sản xuất. /.

Hà Giang (Tổng hợp)

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ