• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người con dân tộc Thái với niềm đam mê âm nhạc dân gian

14/03/2018 08:00

(Cinet)- Với giọng hát trong trẻo như sơn ca của núi rừng Tây Bắc, Cầm Kiều Ngân, dân tộc Thái, Phù Yên (Sơn La) - một trong những người đặc biệt hoạt động tại Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam luôn tâm huyết, say mê với âm nhạc dân gian của dân tộc mình.

(Cinet)- Với giọng hát trong trẻo như sơn ca của núi rừng Tây Bắc, Cầm Kiều Ngân, dân tộc Thái, Phù Yên (Sơn La) - một trong những người đặc biệt hoạt động tại Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam luôn tâm huyết, say mê với âm nhạc dân gian của dân tộc.
Cầm Kiều Ngân (ngoài cùng bên phải) biểu diễn dân ca cũng đồng nghiệp.


Là người dân tộc Thái, Cầm Kiều Ngân ít có cơ hội được học về thanh nhạc một cách bài bản, chuyên sâu. Nhưng cô may mắn được thừa hưởng giọng hát từ mẹ-một người hát có tiếng về các làn điệu dân ca dân tộc Thái ở địa phương. Khi Kiều Ngân lên 17 tuổi, lần đầu tiên cô tham gia một cuộc thi “Giọng hát hay trên sóng phát thanh truyền hình Sơn La” và đạt giải Nhất. Cũng từ đây, con đường ca hát đã bén duyên với cô. Cô tham gia vào đội văn nghệ của huyện Phù Yên và thường xuyên đi giao lưu biểu diễn phục vụ bà con vùng sâu vùng xa.



Nhắc lại cơ hội khi được làm việc tại Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc Việt Nam (nơi khôi phục những loại hình âm nhạc truyền thống đang có nguy cơ mai một), Kiều Ngân không giấu nổi niềm hạnh phúc của mình. Đó là cuộc gặp gỡ của những con người tâm huyết với âm nhạc truyền thống vào tháng 8 năm 2017, Trung tâm Phát triển nghệ thuật âm nhạc tổ chức chương trình Liên hoan “Hà thành 36 phố phường”, Kiều Ngân tham gia qua lời giới thiệu từ một người bạn. Giữa những tiết mục âm nhạc truyền thống như ca trù, xẩm, quan họ Bắc Ninh..., xuất hiện một giọng ca hát âm nhạc dân tộc Thái trong trẻo, lảnh lót. Giọng hát đó đã chinh phục được khán giả cùng Ban giám khảo để giành giải Nhất.



Nhận thấy được cơ hội phát triển của Kiều Ngân, cùng với mong muốn nghiên cứu về âm nhạc dân tộc Thái, nhạc sĩ Thao Giang đã giữ cô lại để tham gia sinh hoạt âm nhạc tại Trung tâm. Từ khi về Trung tâm, Kiều Ngân đã giới thiệu về nhạc cụ dân tộc Thái như sáo, pí thiu,... những lễ hội truyền thống có trò chơi ném còn, đu, hát ru... để các nhạc sĩ có thêm tư liệu nghiên cứu về âm nhạc dân gian của dân tộc Thái.



Sau gần 3 tháng hoạt động nghệ thuật tại Trung tâm, Cầm Kiều Ngân thường xuyên được tham gia các chương trình giao lưu âm nhạc, thể hiện những ca khúc của dân tộc Thái. Đồng thời, dưới sự hướng dẫn của đồng nghiệp, Kiều Ngân được học hát thêm các thể loại xẩm, ca trù... Kiều Ngân tâm sự, trước đây cô hát theo cảm hứng, cảm xúc chứ chưa hề có kỹ thuật trong xử lý bài hát nên khi tiếp cận với hát xẩm, ca trù, cô gặp nhiều khó khăn. Nhưng sau một thời gian được sự hướng dẫn, giúp đỡ từ các đồng nghiệp đi trước, Kiều Ngân đã có thể hát được khá tốt loại hình âm nhạc cổ truyền của mảnh đất Thăng Long-Hà Nội ngàn năm văn hiến.



Là một người đam mê âm nhạc nên khi được về học tập, sinh hoạt văn hóa tại Trung tâm, Kiều Ngân luôn nỗ lực trau rồi kiến thức về âm nhạc. Cô đã được học cách lấy hơi, mở khẩu hình. Vào các buổi tối ngày cuối tuần, cô cùng đoàn nghệ sĩ biểu diễn tại khu phố đi bộ Đồng Xuân. Kiều Ngân kể lại, ban đầu khi hát những bài của dân tộc Thái, cô lo lắng mọi người nghe sẽ không hiểu, nhưng sau vài đêm biểu diễn cô đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả. Đặc biệt là những em nhỏ, mỗi khi thấy Kiều Ngân bước ra sân khấu biểu diễn, khi kết thúc, các em thường chạy lại khen cô hát hay và ngắm nghía bộ trang phục dân tộc Thái của cô.



Cũng từ ngày về Hà Nội làm việc, Kiều Ngân được đi nhiều nơi hơn, giúp cô biết thêm nhiều điều, bỏ đi những suy nghĩ định kiến trước đây khi ở quê. Không chỉ biểu diễn ở Hà Nội, cô còn thường xuyên về quê biểu diễn phục vụ cho bà con xem. Cô kể lại, bà con ở quê biết cô được làm trên Hà Nội, ai cũng mừng cho cô, mỗi lần về quê hát mọi người đều không muốn cô đi mà ở lại hát cho họ nghe. Trong thời gian tới, cô sẽ theo học lớp tại chức thanh nhạc để có kiến thức chuyên sâu hơn về kỹ thuật hát.



Minh Hồng
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ