• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người làm du lịch kỳ vọng Luật Du lịch sẽ tạo bứt phá cho Du lịch Việt Nam

Du lịch 22/06/2017 08:16

(Tổ Quốc)-Luật Du lịch sửa đổi đã chính thức được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành cao 89,21% . Trước thông tin này, hầu hết những người làm du lịch đều tỏ ra phấn khởi, vui mừng, đồng thời kỳ vọng Luật Du lịch sẽ sớm đi vào cuộc sống, tạo động lực thúc đẩy du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Hoàng Nhân Chính – Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch: Đã chờ đợi Luật Du lịch rất lâu rồi

Dự thảo Luật Du lịch đã được doanh nghiệp du lịch cũng như các bên liên quan khác chờ đợi rất lâu rồi. Không phải chỉ có cộng đồng doanh nghiệp du lịch mà tôi cho rằng, kể cả cơ quan quản lý nhà nước cũng mong chờ Luật du lịch được thông qua. Do vậy, khi Quốc hội chính thức thông qua Luật Du lịch, đã góp phần đáp ứng sự mong mỏi, chờ đợi lâu nay của tất cả các bên. Đây thực sự là điều đáng vui mừng của ngành du lịch.

Ông Hoàng Nhân Chính - Trưởng Ban thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch

Theo tôi, trước mắt chúng ta phải làm hai việc để đưa Luật Du lịch vào cuộc sống. Thứ nhất là phổ biến luật du lịch cho tất cả các bên, các đối tác liên quan đến ngành du lịch được biết, từ các doanh nghiệp du lịch, các cơ quan quản lý du lịch nhà nước ở Trung ương, địa phương cũng như cộng đồng dân cư - những nơi có điểm tham quan du lịch. Trong những hội nghị, hội thảo, tọa đàm về Luật Du lịch, chúng ta nên mời các chuyên gia du lịch hiểu rõ về Luật và nêu ra được những đặc điểm nổi bật, những ưu điểm mới của Luật Du lịch lần này để các bên cùng biết.

Điều quan trọng tiếp theo là cơ quan quản lý về Du lịch cần sớm đưa ra những văn bản hướng dẫn Luật Du lịch. Tôi muốn nhắc đến các nghị định, các văn bản hướng dẫn của Bộ VHTTDL được ban hành sớm để hướng dẫn, giải thích cho tất cả các bên hiểu và làm theo luật.

Vừa rồi Hội đồng Tư vấn Du lịch có trao đổi với lãnh đạo của Tổng cục Du lịch và khẳng định Hội đồng sẽ sát cánh tư vấn cho Tổng cục Du lịch cũng như Bộ VHTTDL khi ban hành những thông tin hướng dẫn, triển khai Luật Du lịch nếu được yêu cầu.

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Công ty Du lịch Transviet Travel: Luật Du lịch sẽ tạo cơ hội cho du lịch phát triển đột phá

Tối rất vui khi Luật Du lịch sửa đổi năm 2017 đã được thông qua, thay thế cho Luật Du lịch năm 2005. Luật này đã khắc phục được một số tồn tại, hạn chế của bộ luật năm 2005 và sẽ tạo cơ hội cho du lịch Việt Nam phát triển đột phá và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong Luật Du lịch lần này, tôi nhận thấy có sự thông thoáng và cái nhìn tương đối cởi mở trong việc quản lý du lịch để tạo điều kiện cho di lịch phát triển và cũng có nhiều vấn đề mới cũng đã được đặt ra.

Ông Nguyễn Tiến Đạt - Giám đốc Công ty Du lịch Transviet

Trong Luật Du lịch lần này, tôi thấy có một số vấn đề mới được đặt ra, như về quản lý Nhà nước, Luật đã nêu ra được những cái trách nhiệm cụ thể hơn ở Bộ, ban, ngành cùng phối hợp với Bộ VHTTDL quản lý du lịch để từng bước đưa Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Thứ hai, trong những lĩnh vực về hướng dẫn viên, khách sạn, lữ hành đã tiếp cận theo hướng cởi mở hơn, như trong Luật cho phép các cơ sở kinh doanh lưu trú tự nguyện đăng ký sao chứ không bắt buộc, hay trong lĩnh vực hướng dẫn viên cũng đã hạ thấp tiêu chuẩn để nhiều người có thể hành nghề hướng dẫn viên hơn, đáp ứng sự thiếu hụt hướng dẫn viên hiện tại. Trong lĩnh vực lữ hành, các loại hình kinh doanh nội địa, quốc tế trở nên bình đẳng hơn khi nội địa cũng bắt buộc ký quỹ đặt cọc và cũng quy định tương đối chặt chẽ quyền hạn, trách nhiệm của các đơn vị kinh doanh lữ hành. Ngay cả xu hướng về thương mại điện tử cũng đã được đề cập đến để đáp ứng các nhu cầu giao dịch trong thời gian tới.

Để Luật Du lịch sớm đưa vào cuộc sống, theo tôi, các cơ quan chức năng, đặc biệt là Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du lịch VN cần mở những khóa tuyên truyền về Luật Du lịch mới để tất cả các đối tượng liên quan trong ngành Du lịch (các công ty về lữ hành, về khách sạn, vận chuyển, hướng dẫn viên, khách du lịch,..) để tất cả cùng hiểu về những quyền hạn và trách nhiệm của mình theo Luật mới là như thế nào. Mọi người cùng hiểu  biết và tuân thủ theo pháp luật. Nếu chúng ta cần ban hành những văn bản dưới Luật thì cũng sẽ phải ban hành rất nhanh những nghị định, thông tư để sớm đưa Luật được triển khai vào thực tế.

Bản thân chúng tôi, TransViet – một công ty lữ hành lớn tại VN cũng sẽ phải tìm hiểu và học hỏi những điểm mới trong Luật Du lịch lần này. Chúng tôi sẽ tuyên truyền cho nhân viên trong công ty, đội ngũ hướng dẫn viên hợp tác để cùng biết và tuân thủ luật mới. Đối với những đối tác làm ăn như bên khách sạn, nhà hàng,  chúng tôi sẽ biết được quyền và trách nhiệm của họ như thế nào để điều chỉnh hoạt động tương ứng và ủng hộ những bên thực hiện nghiêm chỉnh Luật Du lịch mới./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ