• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người nhận con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói gì?

Thời sự 16/06/2016 07:20

(Tổ Quốc)- Ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch HĐQT Sabeco đã lý giải nguyên nhân nhận ông Vũ Quang Hải.

(Tổ Quốc)- Ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch HĐQT Sabeco đã lý giải nguyên nhân nhận ông Vũ Quang Hải.

Hiện nay, ông Tuất là vụ trưởng, thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp, Bộ Công Thương.

Trả lời phỏng vấn báo Pháp luật TP HCM, ông Tuất cho hay, việc bổ nhiệm ông Hải (con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng) làm thành viên HĐQT, kiêm Phó tổng giám đốc của Sabeco vì phù hợp với tiêu chí.

Theo đó, Sabeco cần bổ sung ba phó tổng giám đốc vào thời điểm cuối 2014 và Sabeco có công văn đề xuất lên Bộ Công Thương đề án tái cơ cấu doanh nghiệp (DN). Trước tiên là bổ sung ba phó tổng giám đốc.

Các tiêu chí mà ông Tuất đưa ra là: tiếng Anh phải giao tiếp tốt, có trình độ thạc sĩ trở lên và ưu tiên người trẻ. “Một vấn đề của Sabeco lúc đó là gần như cán bộ lãnh đạo không biết tiếng Anh nên tiếp khách quốc tế rất ngượng!” – ông Tuất nói.

Trong phần trả lời của mình, ông Tuất cũng cho rằng, cần đặt vấn đề con của ai sang một bên, chuyện con của lãnh đạo là yếu tố ngẫu nhiên khác.

Cả ba người này đều phù hợp với tiêu chí mà Sabeco cần. Quy trình là Đảng ủy thông qua và HĐQT quản lý vốn thống nhất. Sau khi ông Hải vào Sabeco thì còn đưa ra đại hội cổ đông, xin ý kiến đại hội cổ đông, bổ nhiệm ba nhân sự trên, trong đó có ông Hải làm phó tổng giám đốc.

Ngoài ra, ông Tuất cho biết, đến hôm nay khi ông Hải nắm vai trò lãnh đạo thì Sabeco đang tăng trưởng rất mạnh. Cụ thể là năm tháng đầu năm 2016 lãi hơn cùng kỳ.

Cuối ngày 15/6, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay, bộ đã yêu cầu rà soát công tác cán bộ, quy trình nhân sự tại Bộ Công Thương trong toàn bộ giai đoạn 2013-2015.

Còn trả lời trên Dân trí, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho rằng, “việc viện cớ "xin" người và nói đúng quy trình của Sabeco là sai”.

Bởi theo ông Cung, đây là công ty cổ phần, không còn là doanh nghiệp Nhà nước, Bộ Công Thương chỉ được quyền đề cử người vào thành viên HĐQT, sau đó đại hội đồng cổ đông bầu HĐQT rồi HĐQT mới bổ nhiệm các chức danh tổng giám đốc (TGĐ) và các phó TGĐ...

Khi bổ nhiệm đó thì có thể phải hỏi ý kiến HĐQT. Chứ ở đây Sabeco đi “xin” Bộ Công Thương là trái luật./.

(Tổng hợp)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ