• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người sở hữu nhà ở trên 700 triệu đồng sẽ bị thu thuế?

Kinh tế 14/04/2018 08:30

(Tổ Quốc) - Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu dự luật này được áp dụng, dự kiến mỗi năm sẽ thu về khoảng từ 20.000 - 30.000 tỉ đồng.

Đây là thông tin được ông Phạm Đình Thi - vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính đưa ra trong cuộc họp về Dự án Luật thuế tài sản chiều 13/4. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh thị trường bất động sản đang tăng nóng và có dấu hiệu bong bóng cục bộ tại nhiều phân khúc.

Sau khi loại bỏ phương án đánh thuế nhà theo diện tích, Bộ Tài chính đưa ra đề xuất đánh thuế nhà dựa trên giá trị. Cụ thể, BộTài chính xây dựng phương án thuế suất thuế tài sản đối với nhà thuộc đối tượng chịu thuế là 700 triệu đồng hoặc 1 tỉ đồng.

Theo trình bày của Bộ Tài chính thì nếu áp dụng phương án chịu thuế theo giá trị sẽ đảm bảo được mục tiêu của thuế tài sản, không điều tiết đối với nhà có giá trị dưới ngưỡng không chịu thuế, điều tiết cao đối với nhà có giá trị lớn, đảm bảo công bằng xã hội (chỉ tính thuế đối với nhà có giá trị vượt ngưỡng không chịu thuế). Việc áp dụng ngưỡng không chịu thuế theo giá trị sẽ phân biệt được các loại nhà khác nhau.

 Đề xuất đánh thuế nhà ở được đưa ra trong bối cảnh thị trường BĐS đang phát triển nóng. Trong ảnh: Công trường một dự án căn hộ cao cấp tại TP.HCM. Ảnh: Đình Dân

Còn về thuế suất, BộTài chính đề xuất 2 phương án thuế suất thuế tài sản  là 0,3% hoặc 0,4%. Bộ này cho rằng, trên thế giới mức thuế tài sản thấp nhất là 0,2%. Tuy nhiên, đa số các nước áp dụng mức thuế suất thuế tài sản cao, trong đó một số nước trong khu vực như Indonesia 0,5%; Philippines 1% và 2%.

Bộ Tài chính đã đưa ra hai bài toán đánh thuế như sau: Thứ nhất, với thuế suất 0,3%, nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà 1 tỉ đồng, dự kiến số tiền thuế tài sản thu được khoảng 22.700 tỉ đồng. Nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà có giá trị từ 700 triệu đồng thì số thuế thu được khoảng 23.300 tỉ đồng.

Thứ hai, phương án thuế suất 0,4%, nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 1 tỉ đồng, số thu thuế tài sản khoảng hơn 30.000 tỉ đồng; nếu áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng, số thuế này khoảng 31.000 tỉ đồng.

Dựa vào đó đó, Bộ Tài chính đề nghị thực hiện theo phương án thuế suất 0,4% và áp dụng ngưỡng không chịu thuế đối với nhà là 700 triệu đồng.

Lý giải nguyên nhân không đánh thuế từ căn nhà thứ hai trở đi mà đánh thuế ngay căn đầu tiên, Bộ Tài chính đưa ra hai nguyên nhân: Thứ nhất, là không đảm bảo công bằng, vì sẽ phát sinh trường hợp người chỉ có một căn nhà diện tích lớn, giá trị cao nhưng không bị đánh thuế, trong khi người sở hữu hai căn nhà nhỏ lại bị đánh thuế. Phần nữa do điều kiện tại VN rất khó để xác định đối tượng để đánh thuế trong trường hợp này.

Ngoài thuế đối với người sở hữu nhà ở, Bộ Tài chính còn đề nghị đánh thuế trên người sở hữu ô tô có giá trị trên 1,5 tỉ đồng. Theo đó đối tượng chịu thuế tài sản với mức thuế 0,3% hoặc 0,4%.

 

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ