• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người thân đón 5 chàng trai “vàng” trở về từ cuộc thi Olympic Vật lý 2017

Thời sự 25/07/2017 09:56

(Tổ Quốc) - 9h30 tối 24/7, chuyến bay từ Indonesia đưa 5 chàng trai “vàng” của "làng" Vật lý trở về từ cuộc thi Olympic quốc tế 2017 hạ cánh tại sân bay Nội Bài.

Cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế lần thứ 48 năm 2017 được tổ chức tại Indonesia từ ngày 16 đến ngày 24/7/2017.

Có 424 thí sinh đến từ 86 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự. Đội tuyển quốc gia Việt Nam gồm 05 thí sinh dự thi, 5/5 thí sinh đều đoạt giải gồm: 04 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc. Với kết quả này, đoàn Việt Nam đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Nga và Singapore. Đây cũng là kết quả cao nhất từ trước đến nay của đội tuyển Olympic Vật lí quốc tế.

Đại diện Bộ GD&ĐT đã ra tận sân bay đón đoàn. Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Mai Văn Trinh nhấn mạnh, thành tích của các em lần này đã khẳng định trí tuệ Việt Nam đang tỏa sáng trên đấu trường quốc tế, là một minh chứng cho thấy trí tuệ Việt Nam có thể sánh vai với các cường quốc trên thế giới như Bác Hồ mong muốn. Kết quả này cũng cho thấy sự phát triển đồng đều trên cả nước về giáo dục đào tạo bởi học sinh đoạt giải đến từ các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Vũng Tàu. Bộ GD&ĐT ghi nhận sự cố gắng rất lớn của các em, tới đây Bộ sẽ tổ chức khen thưởng và tôn vinh các em.

PGS TS Khoa học Nguyễn Thế Khôi, Trưởng đoàn Olympic Vật lý quốc tế 2017 của Việt Nam chia sẻ: “Đoàn học sinh có 5 em cả 5 em đều đoạt giải, có thể coi là thành tích cao nhất của đội tuyển đi thi Olympic Vật lý trong những năm qua, thể hiện sự nỗi lực lớn của các em. Các em học sinh được chuẩn bị tốt khi đi đến đấu trường quốc tế và sánh ngang với các nước có thế mạnh về Vật lý hơn.

Trao đổi với phóng viên, chị Vân Anh (mẹ em Đinh Anh Dũng, học sinh lớp 12, Trường Trung học phổ thông chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội) chia sẻ: Gia đình luôn động viên, không gây áp lực cho con. Khi biết tin con đoạt giải, gia đình rất phấn khởi, trong lúc chờ đón con ở sân bay vẫn đang trong trạng thái lâng lâng.Ở nhà, Dũng hơi trầm tính nhưng lại rất hòa đồng với các bạn, Dũng tập trung học và ít tham gia các hoạt động ngoài giờ. Mặc dù bố mẹ đều là giảng viên nhưng định hướng nghề nghiệp theo tố chất của Dũng, nhận thấy con có thế mạnh về các môn Toán-Lý-Hóa nên cũng muốn Dũng theo đuổi Khoa học ứng dụng phục vụ tốt cho đời sống.

Phan Tuấn Linh (học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An: Huy chương Bạc) chia sẻ: “Kết quả này khá bất ngờ với em, lúc mới nhận tin em rất vui mừng và khi đặt chân xuống sân bay, thấy mọi người đứng chờ, em vỡ òa sung sướng. Em bắt đầu học nghiêm túc môn Vật lý từ học kỳ 2 năm lớp 9, học lên càng cao em thấy môn Lý có tính áp dụng vào đời sống càng lớn. Sắp tới em sẽ tiếp tục học Đại học Bách Khoa ngành Tự động hóa, sau này có điều kiện em sẽ đi du học”.

“Trước khi thi em không đặt nhiều hy vọng, sau khi biết được Huy chương Vàng thì rất bất ngờ. Hơn nữa khi về đây được gặp người thân, ban bè, thầy cô, mọi người luôn quan tâm em vô cùng xúc động. Trong quá trình học tập, thầy cô luôn là nguồn động lực giúp em hướng tới thành công ngày hôm nay và trên bước đường tương lai. Sau cuộc thi này, em vẫn sẽ theo đuổi ngành Vật lý và theo học Đại học Bách Khoa ngành Cơ điện tử, như một bước đệm để trang bị thêm kiến thức để sau này khi có cơ hội sẽ bước xa hơn ra thế giới”, Tạ Bá Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội chia sẻ. 

Một số hình ảnh đón đoàn học sinh Olympic Vật lý trở về tại sân bay Nội Bài:

Bạn bè chuẩn bị hoa, băng rôn chào đón những "chàng trai vàng" của "làng" Vật lý trở về
Đại diện Bộ GD&ĐT tặng hoa cho các em học sinh
 
Gương mặt rạng rỡ ngày trở về của chàng trai đến từ Quảng Bình
 Cục trưởng Cục Khảo thí & Kiểm định chất lượng Mai Văn Trinh vui mừng chia sẻ về kết quả của đoàn học sinh thi Olympic Vật lý quốc tế 2017.

Đoàn học sinh Olympic Vật lý quốc tế 2017 chụp ảnh lưu niệm cùng đại diện Bộ GD&ĐT, thầy giáo trưởng đoàn
Nhiều người thân chào đón Đinh Anh Dũng trở về.

 

Tin, ảnh: Nhật Linh

Nhật Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ