• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ loạn thần kinh từ ma túy “bùa lưỡi”

Sức khỏe 20/09/2016 16:01

(Tổ Quốc) -Thời gian qua, trên nhiều báo đã đăng tải về sự xuất hiện một dạng ma túy mới xâm nhập giới học đường với tên gọi “bùa lưỡi” hay “tem giấy” rất nguy hiểm.

Điều đáng lưu ý là thứ “bùa lưỡi” hay ‘tem giấy” rất dễ sử dụng, khó kiểm soát, nhỏ gọn, giá thành rẻ… Khi sử dụng, chỉ cần cho miếng “tem giấy” vào đầu lưỡi, dưới tác dụng của nước, chất được tẩm trong tem giấy sẽ tan ra.

Theo đó,  “tem giấy” hay “bùa lưỡi” thực chất là miếng giấy được tẩm chất ảo giác LSD - lysergicacid diethylamide. LSD là chất tổng hợp từ nấm cựa gà xuất xứ từ Thụy Sĩ năm 1938, sau một thời gian dài tạm ngưng sản xuất nay “tái xuất” trở lại. Chất này được đánh giá là chất gây ảo giác mạnh nhất, chỉ cần vài chục mcg (micrograms) là có thể gây ảo giác. Đây cũng là một trong hai chất ma túy nguy hiểm nhất.

Cơ chế tác động lên não bộ của LSD khá phức tạp. Thời gian bán hủy của LSD là 5 giờ nhưng thời gian gây tác động kéo dài đến 12 giờ và nếu dùng liều >1mcg/kg thì các triệu chứng loạn thần có thể kéo dài đến vài ngày.

Ảnh minh họa. Nguồn dantri.com.vn

Báo an ninh thủ đô cho biết, mới đây, công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép chất ma túy, trong đó có loại ma túy đặc biệt, gây chú ý đối với giới “ăn chơi” trong thời gian gần đây đó là ma túy “tem”. Tại thời điểm kiểm tra, đối tượng mang theo 10 “tem” có hình thù rất lạ, mặt cười, con thú, hoa lá... Ngay sau đó, cơ quan Công an đã chuyển số tang vật đến Phòng kỹ thuật hình sự CATP giám định, phân tích. Kết quả những “tem” có hình thù các con thú, cây hoa có kích thước khoảng 0,5 x 0,5cm là dạng ma túy tổng hợp ketamin có trọng lượng 0,176 gam.

Theo Trung tá Nguyễn Thiện Chiến, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp, Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP Hà Nội: “Đây là một loại ma túy cực mạnh, không mùi, không vị, có tên LSD.

Tại Việt Nam, LSD nằm trong danh mục các chất ma túy rất độc, tuyệt đối cấm sử dụng.

Hà Anh (Tổng hợp)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ