• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy hiểm: Ngay cả phụ nữ Thủ đô cũng tin lời “Thầy lang” tự đắp lá thuốc chữa ung thư vú

Sức khỏe 04/10/2018 08:02

(Tổ Quốc) - Nhiều bệnh nhân khi bị ung thư vú nhưng đã không đến các cơ sở y tế chuyên ngành để được tư vấn, điều trị mà lại tin theo lời thầy lang tự ý đắp thuốc. Đa phần, những trường hợp này khi đến bệnh viện cấp cứu thì đã ở giai đoạn muộn.

"Tiền mất, tật mang"

Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (Hà Nội) vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân H.T.T (51 tuổi, Hà Giang) trong tình trạng nhiều vết lở loét, sưng phồng và cháy máu mủ bê bết ở vú.

Hình ảnh một bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn nặng. Ảnh minh họa

Theo lời kể của bệnh nhân này, khoảng 1 năm trước, chị tự sờ thấy u ở vú nhưng đã không đi khám ở bệnh viện. Nghe theo lời mác bảo, chị đã đi mua thuốc lá của một thầy lang về tự đắp. Gần 1 năm tự chữa, khối u chẳng nhỏ đi mà ngày càng to dần, căng phồng như quả bưởi, lở loét và sùi như súp lơ.

Bác sĩ Đỗ Huyền Nga - Phó Khoa Nội 1, BV K cơ sở Tân Triều cho biết: "Bệnh nhân này bị tổn thương thâm nhiễm toàn bộ vú trái, không còn khả năng phẫu thuật. Hiện, bệnh nhân này đang điều trị hóa chất, tuy nhiên đó chỉ là điều trị triệu chứng giúp kéo dài thời gian tối đa."

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân N.T.C (52 tuổi, Phú Thọ) cũng nhập viện trong tình trạng tương tự như chị H.T.T. Chị C cho hay, chị được chẩn đoán là ung thư vú giai đoạn 2. Mặc cho các bác sĩ đã giải thích là nếu tuân thủ phác đồ điều trị thì tỷ lệ khỏi bệnh rất cao, thế nhưng, chị C vẫn tin vào lời thầy lang trên núi để rồi đến khi bị sưng tấy, lở loét và chảy mủ thì mọi chuyện đã muộn.

Tại BV K, các bác sĩ chẩn đoán chị C bị nhiễm trùng nặng tuyến vú do đắp lá, phần hoại tử đã lan rộng sang nách, vì vậy phải cắt bỏ toàn bộ vú. Điều đáng tiếc đó là khối u vú của chị C đã xâm lấn và di căn sang ung thư giai đoạn 4.

Ngay cả phụ nữ Thủ đô cũng tin lời thầy lang tự đắp lá thuốc chữa bệnh

TS.BS Lê Thanh Đức - Trưởng khoa Nội 5, BV K cho biết, hầu như những bệnh nhân này khi chụp chiếu đã di căn sang bộ phận khác của cơ thể khiến cho quá trình điều trị khó khăn và không còn hiệu quả. Điều đáng nói là, không chỉ bệnh nhân ở vùng sâu vùng xa mà ngay cả phụ nữ thành thị, thậm chí cả ở Thủ đô cũng có bệnh nhân nữ chữa bệnh theo cách đắp lá thuốc của thầy lang.

BS Đức cảnh báo, nhiều loại hồ, cao có tính chất nóng làm kích thích tế bào phát triển. Một số loại khác tuy không kích thích nhưng cũng không thể làm bệnh lùi đi, thậm chí còn làm mất thời gian điều trị. Thông thường, sau khoảng 5 - 6 tháng, khối u phát triển to lên theo thời gian, làm chuyển giai đoạn sớm thành muộn, từ chưa di căn thành di căn.

Vị BS này cho rằng: "Người bệnh nên tin tưởng và làm theo cách chữa bệnh khoa học, tránh tâm lý bông xuôi trong điều trị ung thư. Việc từ chối điều trị bằng khoa học và tin vào lời của các thầy lang để tự chữa theo cách riêng sẽ khiến tốn chi phí, rước vào người những bệnh tật khác. Hậu quả nghiêm trọng hơn đó là khiến cho ung thư chuyển sang giai đoạn đã quá muộn, không thể chữa trị."

Để phát hiện sớm ung thư vú, các bác sĩ BV K khuyến cáo, ngay cả người trẻ cũng nên chủ động đi khám, kiểm tra định kỳ tuyến vú. Hàng tháng, có thể kiểm tra ngay tại nhà sau kỳ kinh 7 ngày bằng cách tự sờ nắn. Nếu thấy có hạch thì phải đến ngay các cơ sở y tế để được khám, kiểm tra. Còn đối với trường hợp trong gia đình có tiền sử bố hoặc mẹ ung thư như đại trực tràng, buồng trứng và phổi thì nên tầm soát ung thư vú theo định kỳ. Riêng phụ nữ ngoài 50 tuổi thì nên tầm soát ung thư vú 6 tháng/lần.


 

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ