• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguyễn Kim: Hết truy thu 148 tỷ, lại bị tố trốn nộp Bảo hiểm xã hội

Kinh tế 12/07/2018 20:59

(Tổ Quốc) - Nguyễn Kim mới đây bị Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế với tổng số tiền 148,3 tỷ đồng còn bị nhân viên tố trốn nộp Bảo hiểm xã hội.

Đơn người lao động tại Điện máy Nguyễn Kim gởi Bảo hiểm Xã hội TPHCM. Nguồn: SGGP.

Mới đây, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Công ty Cổ phần Thương mại Nguyễn Kim với tổng số tiền 148,3 tỷ đồng.

Trong đó, truy thu thuế thu nhập cá nhân 104,7 tỷ đồng; phạt vi phạm hành chính về thuế 19,4 tỷ đồng và tiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân 24,2 tỷ đồng. 

Sự vụ đối với Nguyên Kim có lẽ không dừng ở đó, khi mới đây nhân viên Nguyễn Kim còn ký đơn gửi đến BHXH TPHCM đề nghị thanh tra làm rõ hành vi trốn nộp các loại BHXH đối với Công ty Cổ phần Thương Mại Nguyễn Kim như gian lận, lách luật, hoặc không khai báo đúng với số tiền bảo hiểm phải nộp... vì lo lắng với kết quả thanh tra của cơ quan thuế, số tiền trốn nộp thuế TNCN cho nhân viên, người lao động công ty lên đến hơn 100 tỷ đồng thì có thể số tiền trốn nộp BHXH cho người lao động cũng tương ứng, sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Cụ thể theo đơn đề nghị yêu cầu làm rõ nội dung các khoản lương trả cho người lao động (bao gồm mức lương, phụ cấp…) chi trả cho cho người lao động có được kê khai đầy đủ để đóng bảo hiểm theo quy định tại Điều 4 Thông tư 47/2015/TT-BLĐTBXH không; công ty đã đóng đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động chưa…

Ngoài ra, đơn tố cáo cũng đề nghị xử lý hình sự nếu Nguyễn Kim có hành vi trốn nộp BHXH.

Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành thì doanh nghiệp tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu cơ quan Thuế phát hiện có rủi ro, hoặc có thông tin tố giác thì cơ quan Thuế sẽ tiến hành thanh, kiểm tra.



Với trường hợp của Nguyễn Kim, nếu sau thanh tra phát hiện doanh nghiệp cố tình không khai báo thuế thì sẽ xử lý nghiêm. Trường hợp do sơ suất đã không khai báo đầy đủ, không cố ý trốn thuế thì sẽ xử phạt theo luật, đồng thời tính tiền chậm nộp từ ngày doanh nghiệp chưa nộp.

Phùng Nguyên (T/h)

Phùng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ