• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà báo Huỳnh Mai Liên: Viết thơ cho trẻ chỉ gói trong hai chữ “yêu thương”

Văn hoá 04/07/2018 17:01

(Tổ Quốc) -Vừa ra mắt tập thơ “Ngày xưa của con”, nhà báo Huỳnh Mai Liên chia sẻ, viết cho trẻ không có bí quyết gì ngoài cảm xúc và hai chữ “yêu thương”.

Tập thơ Ngày xưa của con của nhà báo Huỳnh Mai Liên (hiện đang công tác tại Ban thư ký biên tập, Đài truyền hình Việt Nam) rất giản dị. Giản dị từ hình thức đến thể thơ. Hơn 50 bài thơ về gia đình, về cuộc sống xung quanh, về tình yêu dành cho thiên nhiên và các loài vật, được viết dưới dạng các khổ thơ tự do ba, bốn, năm chữ, mang âm hưởng đồng dao dễ thuộc, dễ nhớ.

Nhà báo Huỳnh Mai Liên: Nếu để chọn một từ nói về nguồn cảm hứng để tôi viết những vần thơ “Ngày xưa của con” thì đó chính là “yêu thương”

Giản dị về hình thức nhưng sâu lắng về tình cảm. Bởi những bài thơ đều là cảm xúc, là lời tâm sự, lời tỏ bày của một cô bé lên tám, tạo nên một cuộc truyện trò ngây thơ, trong trẻo khi mà cuộc sống còn chưa vương chút bụi. Cô bé đó viết về gia đình nhỏ của mình, về mẹ, về em, về bầu trời, về đất nước, về con gà, con chó, về gió lạnh, về mùa xuân… trong một cái nhìn tha thiết và băn khoăn như cái nhìn tuyệt vời của trẻ em lần đầu nhìn ra thế giới, nơi thiên nhiên đang gõ cửa và ở đây, gia đình như là tất cả.

Hơn 50 bài thơ, nhưng người đọc như không còn cảm giác về ranh giới giữa các bài, cũng như không có cảm giác tập thơ kết thúc khi nó kết thúc. Bởi vì tất cả nằm trọn trong một không khí đậm đặc riêng, bước vào đó là như thoát khỏi hiện tại, trở về với thời xa xưa hẳn nhiều người còn cất giữ sâu trong lòng, về với tuổi thơ cho phép nhìn gì cũng còn quá đẹp, quá thân thương, nhìn gì cũng kỹ cũng gần, để hòa mình vào tất cả. Đó cũng là cách mà tập thơ của Huỳnh Mai Liên có thể được độc giả đón nhận. Không vì những ngạc nhiên trầm trồ nào đó trước những mới mẻ về nội dung và hình thức, luôn có một cách đơn giản nhất và cũng khó cắt nghĩa nhất: Để tình cảm của người viết đến với tình cảm của người đọc.

Với những câu thơ hay trong tập, tứ thơ như đã có ở đâu đó, từ rất lâu rồi, nhưng một cách viết đầy giản đơn nhưng thu hút lại là nét đẹp: “Như lời dịu dàng/À ơi mẹ hát/Như màu xanh mát/Từ ruộng mạ non/Như chân lon ton/Ai đi chập chững/Như má đỏ rực/Như tay trắng xinh/Như là môi xinh/Gọi bà gọi mẹ…”(Như là).

Hay “Vì sao quả khế/Có năm cánh sao/Còn tít trên cao/Quả dừa gánh nước? Vì sao điều ước/Trốn mãi ở đâu/Vì sao trong đầu/Có bao câu hỏi?” (Có bao câu hỏi) “Cho dù ban ngày/Mưa rơi gió thôi/Cho dù buổi tối/Cho dù thế nào/Lời ru dạt dào/Chở theo âu yếm/Cùng bao lưu luyến/Những ngày bên con” - (Mẹ ru con mãi)

Đã từng có tập thơ đầu tay, “ Biển là trẻ con”, vào năm 2016,  Huỳnh Mai Liên tới “Ngày xưa của con” với một sự phát triển. Cảm hứng viết cho con ngày càng sâu đậm hơn, nhưng ở đây, một số trăn trở về cuộc sống đời thường đã hiện lên sống động trong những bài như Ngày con chào đời, Một ngày của mẹ 1 và 2. Thơ Mai Liên bên cạnh sự chân thật của cảm xúc, những khi có thêm chất liệu đa dạng từ cuộc sống hiện thực xung quanh, mang lại hy vọng về một giọng thơ mạnh mẽ hơn nữa trên con đường trưởng thành.

Tập thơ Ngày xưa của con 

Cuối cùng thì thơ chị cho người đọc hình dung ra người mẹ trong toàn bộ sự dung dị khiến lòng cảm động. Có lẽ mọi thứ đến từ một câu hỏi nhỏ: Làm sao ghi lại tất cả, mọi tâm tình, thắc mắc trong cuộc sống này của mấy mẹ con, khi người mẹ ngày ngày đứng trước sự thiêng liêng, niềm vui lẫn âu lo của vai trò làm mẹ, đi bên các con, cô bé và cậu bé đang dần lớn lên nhưng những cây măng non, mang cho người mẹ đó bao hạnh phúc lẫn băn khoăn, hồi hộp? Làm sao để sự hiện diện khiêm nhường của gia đình họ, ở trong đó mới biết có bao khoảnh khắc thương yêu, thú vị, có thể ở lại dài lâu trong ký ức!

Chia sẻ tại buổi ra mắt tập thơ Ngày xưa của con, nhà thơ Dương Thuấn cho biết: “Ở Việt Nam nhiều người làm thơ, nhưng người viết cho thiếu nhi rất ít. Vì viết cho thiếu nhi khó và khó nổi tiếng. Thơ của Huỳnh Mai Liên thoát khỏi kiểu làm thơ thông thường cho trẻ nhỏ. Nhiều người làm thơ cho trẻ nhỏ thường nhằm vào mục đích dạy trẻ. Còn Huỳnh Mai Liên là tâm sự của mẹ với con, của con với mẹ. Đọc như những câu nói giản dị hằng ngày, dễ nhớ, đầy tình cảm”.

Nhà báo Huỳnh Mai Liên cũng chia sẻ, tình cảm, cảm xúc chính là lý do thôi thúc, dẫn dắt chị để viết ra “Ngày xưa của con” và chị viết ra những điều thật nhất với cảm xúc của mình. “Nếu để chọn một từ nói về nguồn cảm hứng để tôi viết những vần thơ “Ngày xưa của con” thì đó chính là “yêu thương”. Viết để mình biết yêu thương nhiều hơn, yêu thương con mình, yêu thương mọi người và yêu thương cuộc sống”- Nhà báo Huỳnh Mai Liên chia sẻ.

Yêu thương, đó có lẽ cũng là cảm xúc mà tác giả muốn lan tỏa đến độc giả, những bậc phụ huynh, những em nhỏ khi đọc “Ngày xưa của con”./.

Dạ Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ