• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà đầu tư ngoại tham gia sâu vào thị trường bất động sản cho thuê

Kinh tế 25/09/2018 06:39

(Tổ Quốc) - Đánh giá nhu cầu thuê văn phòng cao của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại VN đang tăng cao, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã mạnh dạn rót vốn vào phân khúc này. 

Một căn hộ officetel tại khu vực trung tâm đang rao bán với giá 2,2 tỉ đồng/ căn. Ảnh Hải Minh

Không chỉ nhà đầu tư trong nước mà cả các chủ đầu tư phát triển bất động sản tại nước ngoài cũng dành khá nhiều vốn liếng vào thị trường văn phòng tích hợp ở và cho thuê. 

Từ thị trường ngách…

Thông tin từ Cục quản lý đăng ký doanh nghiệp (Bộ kế hoạch và đầu tư) tính từ đầu năm đến 30/8 cả nước có hơn 87.000 doanh nghiệp thành lập mới. Cứ mỗi tháng có trên 10.000 doanh nghiệp mới ra đời. Đặc biệt trong tháng 4 có hơn 14.500 doanh nghiệp mới ra đời. 

Theo Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) thì đây là “những con số biết nói” đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung và của thị trường bất động sản cho thuê nói riêng. Cụ thể, nhu cầu cho thuê văn phòng (office) đang diễn biến sôi động từ giữa cuối năm 2016 đến nay. Đặc biệt tại các vị trí trung tâm của các thành phố lớn dù giá thuê biến động mạnh nhưng nhu cầu lại rất cao. Nhiều doanh nghiệp trẻ, năng động đang tìm đến loại hình căn hộ  tích hợp văn phòng là officetel khiến cho thị trường ngách này phát triển một cách sôi động bất ngờ.

Kéo theo nhu cầu đó cuối tháng 8 các nhà đầu tư trong nước chưa hết bất ngờ với các thương vụ chuyển nhượng những toà nhà văn phòng lớn nhất tại quận 7 (TP.HCM) lại tiếp tục chứng kiến sự xuất hiện của một số dự án căn hộ mở bán officetel do nhà đầu tư nước ngoài tham gia phát triển. Thị trường officetel vốn được xem là thị trường ngách này lại đang hút một lượng nhu cầu lớn khi đa số doanh nghiệp mới thành lập, 95%, là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Từ nhu cầu này khiến nhà đầu tư trong nước và cả nước ngoài rót không ít vốn vào thị trường được xem là thị trường ngách này.

Theo chân đoàn nhà đầu tư nước ngoài khảo sát đầu tư officetel tại quận 7, chúng tôi đến một số công trường các dự án căn hộ đang chào bán các sản phẩm căn hộ này. Đa số chủ đầu tư dành từ 15 - 20% tổng diện tích sàn dự án để làm officetel. Đáng chú ý một dòng vốn từ các nhà phát triển bất động sản Nhật Bản đang đẩy mạnh vào thị trường này. 

Như tại dự án Acsent Lakeside tại số 70 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Thuận Tây, Quận 7, TP.HCM - đây là dự án được phát triển bởi tập đoàn Sanyo Home của Nhật Bản và Công ty BĐS Tiến Phát nhiều hạng mục xây dựng đang được triển khai nhanh chóng.

Trao đổi với báo chí, một đại diện của Sanyo Home cho rằng thời điểm này tại VN thị trường văn phòng cho thuê đang phát triển mạnh do có tiềm năng dồi dào. “Lượng doanh nghiệp thành lập mới cực lớn ở một đất nước VN đang chú trọng khởi nghiệp. Các DN đa phần trẻ và ở loại hình vừa và nhỏ, họ rất năng động và cần một môi trường hiện đại, sáng tạo”, vị này nói.

Cũng theo vị này thời gian đầu đây là thị trường ngách tuy nhiên với lực cầu hiện nay thì thị trường này đang thu hút một lượng vốn đầu tư lớn của các nhà phát triển bất động sản và của cả nhà đầu tư thứ cấp.

Đánh giá của các chuyên gia quan sát thị trường cho rằng việc phát triển các dự án có loại hình căn hộ officetel cần điều quan trọng nhất là vị trí dự án. Đây phải là các địa điểm trung tâm tại các khu vực có nhu cầu thuê văn phòng dồi dào. Thêm vào đó là kinh nghiệm thiết kế, cơ cấu loại hình căn hộ thông minh tích hợp hai nhu cầu để ở và làm văn phòng.

Theo quan sát các chủ đầu tư chọn phát triển loại hình căn hộ hai trong một này tại  các khu vực trung tâm có hoạt động kinh tế sôi động. Như dự án Sanyo Home nói ở trên cũng được liên doanh Nhật - Việt lựa chọn phát triển tại khu vực lõi trung tâm khu Nam, một trong những nơi đang phát triển kinh tế sôi động nhất của TP.HCM. 

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: “Nhu cầu thuê văn phòng nhỏ, tiện ích đầy đủ đang tăng cao. Thị trường bất động sản trong nước đang bắt mạch nhanh ở góc ngách này”. Ông Nam cho biết trong ba năm trở lại đây, mô hình officetel (văn phòng cho thuê kết hợp ở tại các khu căn hộ) đã phát triển rầm rộ, đặc biệt tại TP.HCM với khoảng 40-50 dự án. Tuy nhiên ông Nam cũng cho rằng do đây là loại hình bất động sản mới, có sự pha trộn về chức năng nên hệ thống pháp lý đang trong giai đoạn điều chỉnh để phù hợp với sự thay đổi của thị trường. 

Đến những dòng vốn lớn

Một dự án tại vùng lõi trung tâm quận 7 (TP.HCM) đang tiến hành xây dựng phần thô đang rao bán các căn hộ officetel. 

Một trong những thống kê mới đây của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT cho thấy sáu tháng đầu năm nay, vốn FDI vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản có sự tăng trưởng mạnh, đạt 5,54 tỉ USD, chiếm 27,3% tổng vốn đầu tư đăng ký;  tổng vốn đầu tư đăng ký có yếu tố nước ngoài (bao gồm FDI) ước đạt 20,33 tỉ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2017.

Với lượng vốn này, bất động sản là lĩnh vực hút vốn ngoại lớn thứ hai, chỉ sau công nghiệp chế biến, chế tạo vào Việt Nam. Nhiều dự án quy mô lớn tỉ đô vào bất động sản đã được công bố thời gian qua.

Phân tích của TS. Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, cho thấy dòng vốn FDI vào bất động sản tại thời điểm này là điều dễ hiểu khi thị trường bất động sản của VN đang có sức hút lớn. 

Nhu cầu về nhà ở, nơi ở của hầu hết các tầng lớp trong xã hội đều đang thiếu, từ người có thu nhập cao tới người có thu nhập trung bình, đến người có thu nhập thấp. Trước tiên là vì thị trường bất động sản ở Việt Nam mới ở buổi sơ khai, còn nhiều tiềm năng để phát triển, đầy sức hút. Cùng với đó việc dân số tăng nhanh cũng sẽ làm cho nhu cầu về nhà ở của các tầng lớp dân cư tăng theo. Đây hứa hẹn là “miếng bánh” ngon cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Hiện nay có 3 phân khúc bất động sản đều được các nhà đầu tư nước ngoài chú trọng là: nhà ở, văn phòng và du lịch nghỉ dưỡng.

Các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội lớn trong phân khúc nhà ở chất lượng cao. Đi cùng với nó sẽ là sự phát triển của các tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng.

Cụ thể, với những con số tăng trưởng GDP ấn tượng, xếp hạng của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới cũng luôn tục thăng hạng, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, chúng ta đã giành được những giải thưởng về du lịch danh giá, lượng khách quốc tế tăng cao trong thời gian qua. Chính những điều này đã tạo ra sức lôi cuốn các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, việc có các nhà đầu tư uy tín trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore đầu tư vào lĩnh vực bất động sản cũng đã góp phần lôi kéo các nhà đầu tư khác trên thế giới tham gia vào thị trường Việt Nam.

Hải Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ