Từ khi 10 tuổi, tại làng đá Non Nước (TP Đà Nẵng), nhà điêu khắc Nguyễn Long Bửu được cha là ông Nguyễn Sang dạy nghề gia truyền.
Từ khi 10 tuổi, tại làng đá Non Nước (TP Đà Nẵng), nhà điêu khắc Nguyễn Long Bửu được cha là ông Nguyễn Sang dạy nghề gia truyền.
Ông cố của Nguyễn Long Bửu là nghệ nhân Nguyễn Chất, người đứng đầu trong những người xây dựng hoàng thành và lăng tẩm ở Huế, được Vua Tự Đức khen là “người có bàn tay vàng”.
Ông nội là nghệ nhân Nguyễn Bình, được Hoàng gia Campuchia mời sang giúp trùng tu đền Ăngco. Còn cha của Nguyễn Long Bửu là ông Nguyễn Sang, người đã hoàn thành công trình phục chế tượng Chàm và bộ tượng 18 vị La Hán.
Riêng với Nguyễn Long Bửu – được hưởng lộc của làng nghề, của tổ tiên – đã có nhiều thành công. Gần đây, Hiệp hội Nghệ sĩ châu Á đã chọn 4 tác phẩm của anh với chủ đề Thiếu nữ Việt Nam để đặt trong công viên hai quốc gia Nhật Bản và Singapore.
Lớn lên với quê hương Hoàng Hải anh hùng, Nguyễn Long Bửu luôn rắn rỏi, quyết liệt, tự do trong suy nghĩ, trong hành động, với hoài bão: Làm sao để nghệ thuật điêu khắc không mai một, giữ được hồn đá của cha ông nhưng vẫn hiện đại.
Càng hiện đại, càng phải thấm đẫm đặc trưng riêng của dân tộc Việt
Năm 2003, trong cuộc thi điêu khắc thế giới bằng chất liệu sáp ong, Nguyễn Long Bửu là thành viên duy nhất của điêu khắc Việt Nam dự trại, đã được Công chúa Thái Lan trao huy chương và cúp bạc cho tượng Niềm hạnh phúc.
Tác phẩm đoạt giải được lưu giữ tại Bảo tàng Quốc gia Thái Lan. Trong Hội nghị APEC lần thứ 14 vừa qua tại Hà Nội, nhà điêu khắc Nguyễn Long Bửu là người duy nhất được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đồng ý cho tổ chức triển lãm 30 bức tượng của anh.
Sau lần triển lãm này, Nguyễn Long Bửu hoàn thành tượng Anh hùng liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và tượng được dựng ở Đức Phổ, nơi chị Đặng Thùy Trâm hy sinh.
(Theo SGGP)