• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà hát Kịch Việt Nam mời NSND Hoàng Dũng dựng kịch Lưu Quang Vũ

Văn hoá 03/04/2018 08:22

(Tổ Quốc) -Nhà hát Kịch Việt Nam mời NSND Hoàng Dũng- nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội làm đạo diễn vở kịch của tác giả Lưu Quang Vũ.

Trong năm 2018, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ dàn dựng 4 vở diễn mới, trong đó có vở “Người tốt nhà số 5” của cố tác giả Lưu Quang Vũ. Đáng chú ý, vở diễn được Nhà hát Kịch Việt Nam mời NSND Hoàng Dũng- nguyên Giám đốc Nhà hát Kịch Hà Nội làm đạo diễn.

Đây là một trong những thông tin được Nhà hát Kịch Việt Nam cung cấp nhân dịp gặp gỡ báo chí, thông tin về kế hoạch hoạt động của Nhà hát trong năm 2018.

Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ dàn dựng nhiều vở diễn mới trong năm 2018

 

Theo đó, trong năm 2018, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ dàn dựng 4 vở diễn mới gồm: “Thế sự”- vở diễn có đề tài lịch sử của tác giả Lê Chí Trung, đạo diễn NSND Anh Tú; “Người tốt nhà số 5”- vở diễn nhân kỷ niệm 30 năm ngày mất của cố tác giả Lưu Quang Vũ, kịch bản Lưu Quang Vũ, đạo diễn NSND Hoàng Dũng; vở “Nghêu, sò, ốc, hến”- hài kịch dân gian do NSƯT Hoàng Lâm Tùng làm đạo diễn và một vở diễn đang được lên ý tưởng.

Chia sẻ về việc “bắt tay” với Nhà hát Kịch Việt Nam dàn dựng vở “Người tốt nhà số 5” của cố tác giả Lưu Quang Vũ, NSND Hoàng Dũng cho biết, ông khá thân thiết với các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam, vì ít ra hai Nhà hát đều có vị trí chung trên một con đường trung tâm của Thủ đô- phố Tràng Tiền. Hơn nữa, sau khi nghỉ hưu ở Nhà hát Kịch Hà Nội, ông cũng có…khá nhiều thời gian. Nhưng hơn hết, NSND Hoàng Dũng rất muốn dàn dựng một vở diễn của kịch gia nổi tiếng Lưu Quang Vũ. “Tôi thân thiết với gia đình anh Lưu Quang Vũ từ trẻ. Có thể nói tôi lớn lên, trưởng thành từ những tác phẩm văn, thơ, kịch của anh Vũ. Rồi sau này những tác phẩm, hình tượng nhân vật trong tác phẩm của Lưu Quang Vũ đã ngấm sâu trong sự nghiệp diễn xuất và làm đạo diễn của tôi. Cơ hội đến khi NSND Anh Tú tin tưởng cũng như Hội đồng nghệ thuật của Nhà hát Kịch Việt Nam mời tôi đạo diễn vở “Người tốt nhà số 5”, tôi đang rất hào hứng”, NSND Hoàng Dũng cho biết.

NSND Hoàng Dũng sẽ "bắt tay" cùng Nhà hát Kịch VIệt Nam dựng một vở diễn của kịch tác gia Lưu Quang Vũ

 

NSND Hoàng Dũng cũng chia sẻ, khi nhận dàn dựng vở diễn này, ông có những áp lực không nhỏ. Bởi đã có nhiều đạo diễn thành danh với các vở kịch của Lưu Quang Vũ cũng như nhiều nhà hát dựng vở, gây tiếng vang. Tuy nhiên, thời gian vừa qua có một số nhà hát dựng vở của Lưu Quang Vũ, nhưng thường chưa mang lại sự hài lòng từ phía gia đình của cố kịch gia. NSND Hoàng Dũng cho biết, theo một số thành viên của gia đình tác giả, các nhà hát, đạo diễn đã làm thay đổi ít nhiều “chất” vốn có của Lưu Quang Vũ. Mỗi đạo diễn đều có quyền sáng tạo để mang tới khán giả ngày hôm nay nhìn nhận những giá trị của Lưu Quang Vũ trong hơi thở cuộc sống hôm nay, chứ không phải cách nhìn của thời xưa cũ.

Vì thế, theo NSND Hoàng Dũng, ông và ê kíp dàn dựng sẽ tìm hướng hợp lý nhất để vở diễn của Lưu Quang Vũ luôn giữ nguyên những giá trị, giữ “chất” của Lưu Quang Vũ nhưng vẫn bắt kịp với nhịp sống đương đại. Bởi rất nhiều những tác phẩm của Lưu Quang Vũ, trong đó “Người tốt nhà số 5” là một ví dụ điển hình về một tác phẩm tưởng cũ, nhưng lại rất mới, rất có giá trị thời sự song cũng đặc biệt hấp dẫn.

Vở Kiều được lựa chọn biểu diễn Khai mạc Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc sắp diễn ra

 

Cũng theo thông tin từ Nhà hát Kịch Việt Nam, trong thời gian tới, Nhà hát Kịch sẽ đưa 02 vở diễn là Kiều và Bão tố Trường Sơn tham dự Liên hoan Sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc diễn ra tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 11- 26/4. Đặc biệt, vở Kiều được BTC lựa chọn biểu diễn khai mạc Liên hoan.

Cũng trong tháng 4 này, từ ngày 19- 24/4, Nhà hát Kịch Việt Nam sẽ tham dự Liên hoan sân khấu tại Philippine với vở “Ngũ biến”.

Ngoài ra, trong năm 2018, Nhà hát Kịch Việt Nam tiếp tục biểu diễn phục vụ khán giả các vở diễn như Ngũ hổ tướng, Khát vọng, Ảo ảnh hạnh phúc, Bão tố Trường Sơn, Chia tay hoàng hôn, Kiều, Lão hà tiện, Romeo và Juliet, Hồng lâu mộng, Bệnh sĩ, Một nhà…tại rạp của Nhà hát, số 1 Tràng Tiền, Hà Nội./.

Tin,ảnh: Hà An

Hà An

NỔI BẬT TRANG CHỦ