• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà thầu quân sự Nga tại Syria: Mỹ băn khoăn phản đòn?

Thế giới 19/02/2018 09:08

(Tổ Quốc) -Hoa Kỳ vẫn chưa rõ ai đã chỉ huy cuộc tấn công ngày 7/2 vào lực lượng Mỹ và các nhóm do Washington hỗ trợ tại Syria.

Hoa Kỳ vẫn chưa rõ ai đã chỉ huy cuộc tấn công ngày 7/2 vào lực lượng Mỹ và các nhóm do Washington hỗ trợ tại Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis ngày 17/2 cho hay.

Theo Reuters, thông điệp này được đưa ra ngay cả khi ông Mattis đã thừa nhận chiến trường Syria có sự hiện diện của các nhà thầu quân sự tư nhân Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis. (Nguồn: Reuters)

Mỹ ước tính khoảng 100 tay súng thân cận với chính phủ Syria đã bị giết trong các cuộc không kích của Mỹ đáp trả lại cuộc tấn công của lực lượng trên nhằm vào họ ngày 7/2.

Reuters đã thông tin rằng khoảng 300 lính, làm việc cho một nhà thầu quân sự tư nhân có liên kết với Nga, đã thiệt mạng hoặc bị thương tại Syria.

Các sĩ quan quân đội Nga nói với Hoa Kỳ rằng Moscow không tham gia vào những diễn biến trên.

Ông Mattis nói với các phóng viên đi cùng ông về Washington sau một chuyến đi đến châu Âu rằng, "Tôi vẫn không thể cho bạn thêm thông tin về lý do tại sao họ sẽ làm việc này. Nhưng họ đã nhận lệnh từ ai đó. Liệu đó có phải là sự chỉ đạo từ địa phương, hay từ các lực lượng nước ngoài? Đừng hỏi tôi, tôi không biết".

Ông Mattis nói rằng ông "hiểu" được Moscow đã thừa nhận các nhà thầu (liên quan đến họ) đã tham gia. Các quan chức Nga trước đó nói với các phóng viên rằng năm công dân Nga có thể đã bị giết trong cuộc đụng độ với các lực lượng liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu.

Tuy nhiên, các quan chức Nga bác bỏ việc họ triển khai các nhà thầu quân sự tư nhân ở Syria, nói rằng sự hiện diện quân sự duy nhất của Moscow là chiến dịch không kích, một căn cứ hải quân, các huấn luyện viên về quân sự đào tạo các lực lượng Syria, và một số lượng hạn chế lực lượng đặc nhiệm.

Tuy nhiên, theo các nguồn tin thân cận với vấn đề này, Nga đang sử dụng một số lượng lớn các nhà thầu quân sự ở Syria – điều cho phép Moscow triển khai thêm các lực lượng trên mặt đất trong khi không phải gia tăng thêm binh lính trong biên chế.

Lực lượng của các nhà thầu, chủ yếu là cựu binh, thực hiện nhiệm vụ được giao cho họ bởi quân đội Nga, những nguồn tin thân cận cho biết. Hầu hết họ là công dân Nga, mặc dù một số có hộ chiếu Ukraine và Serbia.

Hoa Kỳ và Nga, trong khi ủng hộ các phe phái đối lập nhau trong cuộc xung đột Syria, đã thực hiện nhiều nỗ lực để đảm bảo lực lượng của họ không vô tình va chạm trên chiến trường. Tuy nhiên, sự hiện diện của các nhà thầu Nga đã mang thêm một yếu tố không thể đoán trước./.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ