• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà vệ sinh cho người đi bộ quanh hồ Gươm ở đâu?

Thời sự 30/08/2016 16:15

(Tổ Quốc) -Một vấn đề lớn với các khu vực công cộng của Hà Nội hiện nay là câu chuyện thiếu nhà vệ sinh. Đại diện quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chiều 30/8 đã đưa ra lời giải cho vấn đề này.

Không thu tiền đơn vị tổ chức hoạt động văn hóa quanh hồ Gươm

Theo ông Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, từ 19h- 24h ngày thứ 6 tới ngày Chủ nhật hàng tuần, nhiều tuyến phố quanh hồ Gươm sẽ thực hiện thí điểm phố đi bộ.

Thời gian thực hiện thí điểm sẽ từ 1/9 đến hết năm 2016.

Theo đó, không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận gồm: Đinh Tiên Hoàng, Lê Lai (từ Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), Lê Thạch, Đinh Lễ, Nguyễn Xí, Tràng Tiền (từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Khay, Lê Thái Tổ (một nửa đường phía Hồ Hoàn Kiếm đoạn từ Hàng Trốn đến Hàng Khay), Lò Sũ (từ Hàng Dầu đến Đinh Tiên Hoàng), Hàng Dầu (đoạn ngã tư Lò Sũ – Hàng Dầu đến Đinh Tiên Hoàng), khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Trần Nguyên Hãn (Đinh Tiên Hoàng đến Lý Thái Tổ), phố hồ Hoàn Kiếm, Lương Văn Can (Hàng Hành đến Lê Thái Tổ), Bảo Khánh (đoạn từ ngõ Bảo Khánh đến Lê Thái Tổ).

Tại các phố này, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ phối hợp với sở VHTTT trường CĐ Nghệ thuật, Sở Du lịch và các đơn vị nghệ thuật xây dựng các chương trình văn hóa nghệ thuật theo từng tuần.

Cụ thể, phục vụ thí điểm không gian đi bộ khu vực Hoàn Kiếm đi bộ xung quanh hồ Gươm vào dịp 1/9 tới, sẽ có các hoạt động văn hóa, nghệ thuật tại các điểm như tượng đài vua Lý Thái Tổ, Nhà bát giác, khu vực tượng đài Cảm Tử, đền Ngọc Sơn, trung tam văn hóa Hồ Gươm số 2 Lê Thái Tổ, đối diện tượng đài vua Lê Thái Tổ, khu vực đồng hồ Thụy Sỹ, vỉa hè Tràng Tiền Plaza…

Hàng loạt chương trình như một số quầy sách tại Nhà bát giác, không gian trước tượng đài Cảm tử tổ chức trò chơi, đồ chơi dân gian; đền Ngọc Sơn, Đền Bà Kiệu biểu diễn văn hóa nghệ thuật dân gian; tượng đài Vua Lê Thái Tổ biểu diễn hát xảm, chầu văn, quan họ, Đinh Tiên Hoàng- Hàng Bài biểu diễn âm nhạc đương đại... phục vụ khách du lịch và người đi bộ.

Kinh phí phục vụ cho các chương trình, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho hay, thời gian đầu sẽ sử dụng ngân sách nhà nước. Các hoạt động văn hóa có thể sẽ do nhà nước hoặc cá nhân các nghệ sĩ tổ chức để tạo ra không gian văn hóa cộng đồng lớn.

“Cơ bản chúng tôi không thu phí với các hoạt động văn hóa, coi đó là sản vật, tạo ra giá trị tỏa sáng trong một khu vực để phát huy giá trị” – ông Tuấn nói.

Huy động một số nhà vệ sinh của nhà hàng, cơ quan, hộ dân

Một vấn đề lớn với các khu vực công cộng của Hà Nội hiện nay là câu chuyện thiếu nhà vệ sinh.

Để chuẩn bị cho việc thí điểm phố đi bộ, ông Phong cho hay, quận đã bố trí các điểm phục vụ người dân như tại phố Lê Lai đối diện Cung văn hóa Thiếu nhi Hà Nội; hồ Gươm cạnh cây lộc vừng chín gốc, đối diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội; bên hồ Gươm đường đôi phố Đinh Tiên Hoàng; số 8 phố Lê Thái Tổ đối diện nhà hàng Thủy tạ; bên hồ Hoàn Kiếm đối diện số 16 phố Lê Thái Tổ; số 29 phố Hàng Khay.

Đặc biệt, quận cũng huy động, một số nhà vệ sinh của các nhà hàng, cơ quan và các hộ dân trong khu vực có biển hướng dẫn cụ thể để phục vụ vệ sinh công cộng.

Được biết, trong thời gian tổ chức không gian đi bộ, Công an TP Hà Nội sẽ cấm toàn bộ phương tiện cơ giới và thô sơ hoạt động trên các tuyến phố đi bộ. Cùng với đó, Hà Nội sẽ bố trí 78 điểm trông giữ ô tô xe máy với sức chứa hơn 500 ô tô, 2.000 xe máy.

Đối với các hộ kinh doanh thương mại, dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, quán bar (nhà hàng có sử dụng nhạc), có đủ điều kiện được phép kinh doanh đến 2h sáng các ngày cuối tuần trên địa bàn quận phải chủ động đăng ký và cam kết với UBND phường theo quy định định của pháp luật.

Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn cho hay, từ năm 2014, khu phố cổ đã triển khai trục thương mại - du lịch cho khách đi bộ và giờ đây tiếp tục mở rộng ra không gian mới để tạo thành một khu vực chỉnh thể.

“Các tuyến phố sẽ kiện toàn phát triển thương mại gắn chặt với du lịch, vừa triển khai vừa đúc rút thực tiễn để hoàn chỉnh để không gian này sẽ trở thành một không gian rất đặc biệt” – ông Tuấn cho biết.

Về hoạt động của nhà dân tại khu vực cấm, quận sẽ vẫn để cho xe máy đi vào, cấp tem, cấp thẻ và dắt xe trong thời gian tổ chức tuyến phố đi bộ./.

Song Đào, ảnh: Nam Nguyễn

NỔI BẬT TRANG CHỦ