• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhắn nhủ mới nhất Iran tới Pháp về căng thẳng thỏa thuận hạt nhân

Thế giới 13/04/2018 14:53

(Tổ Quốc) - “Iran hối thúc Pháp ngày 12/4 không nên bị ảnh hưởng bởi Saudi Arabia về thỏa thuận hạt nhân”, hãng thông tấn bán chính thức Tasnim cho biết.

Tuyên bố diễn ra sau khi Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman bày tỏ không hài lòng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc ủng hộ thỏa thuận hạt nhân Iran trong tuần này.

 Iran hối thúc Pháp ngày 12/4 không nên bị ảnh hưởng bởi Saudi Arabia về thỏa thuận hạt nhân. Ảnh: Daily Mail

Tổng thống Macron mong muốn nới lỏng các trừng phạt kinh tế nhằm kiềm chế chương trình hạt nhân của Tehran.“Giống như một trong số các thỏa thuận, Pháp nên tránh bị ảnh hưởng từ Saudi Arabia về thỏa thuận hạt nhân đồng thời hạn chế nghe theo các tuyên bố sai trái và không đáng tin cậy của ông Riyadh”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi cho biết.

Nói tại buổi họp báo chung với Thái tử Saudi Arabia tại Paris, Tổng thống Macron cho rằng, các ảnh hưởng của Iran cần phải xem xét nhưng không nghĩ thỏa thuận hạt nhân nên chấm dứt.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman cho biết: “Tôi hi vọng Tổng thống Pháp sẽ không thất vọng những gì tôi muốn nói ở đây. Nhưng chúng tôi không muốn tiếp tục thỏa thuận từ năm 1938 và là kết quả của Chiến tranh thế giới thứ 2”.

Các quan chức ngoại giao ba nước châu Âu đã có cuộc gặp với đại diện phía Mỹ để thảo luận về thỏa thuận hạt nhân Iran. Sau cuộc gặp, các nhà ngoại giao châu Âu cho biết, có nhiều hy vọng các bên sẽ đạt được một thỏa thuận.

Phía Anh, Pháp và Đức cũng cho biết, các bên đang tiến đến một thỏa thuận giúp giải quyết mối lo ngại về thỏa thuận hạt nhân Iran.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ