• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật Bản: dùng trẻ em để giải quyết nghịch lý người cuồng việc

Kinh tế 05/07/2017 06:36

(Tổ Quốc) - Chính phủ Nhật Bản đang đau đầu trước “vấn nạn” người dân nước này không chịu nghỉ phép ăn lương.  

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc thực hiện “Tuần lễ trẻ em” nhằm khuyến khích các bậc phụ huynh sử dụng ngày nghỉ phép được trả lương và dành nhiều tiền hơn vào du lịch.

Dự định sẽ có hiệu lực vào năm 2018, “Tuần lễ trẻ em” bao gồm  5 ngày nghỉ. Thời điểm bắt đầu của kỳ nghỉ này sẽ tùy thuộc vào mỗi vùng, và lý tưởng nhất là có thể giúp giảm bớt làn sóng du lịch đông đúc vào mỗi mùa hè, đồng thời thúc đẩy du lịch phát triển ở các thời điểm khác trong năm.

Theo ước tính của Viện nghiên cứu Mizuho, doanh thu từ du lịch cá nhân nội địa có thể tăng 400 tỷ yên nhờ sáng kiến này. Đức và Pháp đã có những nỗ lực tương tự nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông và các khu nghỉ dưỡng luôn quá tải trong mùa hè.

"Tuần lễ trẻ em" có thay đổi được văn hóa làm việc quên mình của người Nhật?

Tuy nhiên, một số chuyên gia tỏ ra nghi ngờ việc “Tuần lễ Trẻ em” có thể giúp người dân Nhật Bản giảm bớt giờ làm, bởi vì các ngày nghỉ phép có lương vẫn phải được lãnh đạo nơi làm việc phê chuẩn.

Khi ý tưởng được đưa ra vào tháng Năm vừa qua, Yahoo News Nhật Bản đã công bố kết quả một cuộc khảo sát trên 172.030 người. Có đến 66% số người được hỏi đã phản đối sáng kiến trên, và cho rằng một kỳ nghỉ gia đình kéo dài đến một tuần là không thể xảy ra.

Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết, năm 2015, chỉ có 48,7% nhân công làm việc trong 4.520 công ty tại nước này, nghỉ phép có lương. Tỷ lệ được đánh giá là quá thấp so với mức 70% mà Chính phủ Nhật Bản mong muốn đạt được vào năm 2020.

“Đây là vấn đề về cả tâm lý của người đi làm và cách quản lý,” nhà nghiên cứu Akio Doteuchi  trả lời phỏng vấn tờ Thời báo Nhật Bản. Chuyên gia này giải thích, nhiều người cảm thấy tội lỗi vì mình đi nghỉ trong khi đồng nghiệp vẫn phải làm việc; đồng thời e ngại, nghỉ phép có thể ảnh hưởng tiêu cực đến các đánh giá kết quả làm việc của họ.

Hơn 60% những người tham gia một cuộc điều tra năm 2016 của Bộ Lao động nói, họ thường xuyên do dự trước việc nghỉ phép. 32% cho rằng nguyên nhân đến từ môi trường làm việc và 70% không muốn đồng nghiệp có thêm gánh nặng vì kỳ nghỉ phép của mình.  

Nhà nghiên cứu cấp cao của Viện nghiên cứu cuộc sống Dai-ichi Yasuko Matoba nhận định, trong khi các sáng kiến như “Tuần lễ Trẻ em” chưa đạt được thành công như mong đợi, chúng vẫn có những đóng góp quan trọng cho những nỗ lực thay đổi nền văn hóa làm việc của Nhật Bản. “Chính phủ cần phải thực hiện các sáng kiến để thay đổi [môi trường làm việc],” ông Yasuko nói.

(Theo Sputnik)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ