• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật Bản: Người ngoại quốc "làm mưa làm gió" ở Tokyo

Thế giới 12/07/2017 20:09

(Tổ Quốc) - Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Nhật Bản để sinh sống và làm việc trong khi số người Nhật Bản đang giảm ở mức báo động.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Nhật Bản để sinh sống và làm việc trong khi số người Nhật Bản đang giảm ở mức báo động.

Mặc dù số lượng người Nhật Bản giảm kỷ lục trong năm 2016 nhưng bức tranh về dân số nước Nhật lại không quá ảm đạm khi tính cả số lượng ngày càng lớn của người nước ngoài nhập cư vào đất nước này.

Hiện tại, có khoảng 2,3 triệu người ngoại quốc đang sinh sống tại Nhật Bản. Con số này đã tăng gần 150.000 người vào năm ngoái, bằng một nửa so với số lượng người Nhật giảm trong cùng năm.

Sự thay đổi về số lượng người bản địa và người ngoại quốc ở Nhật Bản theo các năm (màu xanh: người Nhật Bản; màu hồng: người nước ngoài)

Người nước ngoài, được gọi là “gaijin” ở Nhật Bản, tập trung chủ yếu ở Tokyo. Con số 486,346 người nước ngoài cư trú tại thành phố này đã chiếm tới 4% dân số ở đây, tăng 1% so với năm 2013.

Nơi người ngoại quốc tập trung thưa thớt nhất là ở phía Bắc Akita – vùng nổi tiếng trồng lúa và có nhiều tuyết. Ở đây chỉ có 3.637 người nước ngoài sinh sống, bằng 0,35% số dân trong vùng, tính đến ngày 1 tháng 1.

Trong khi Nhật Bản là một trong những đất nước có xã hội già hóa nhất thế giới thì những  người ngoại quốc sinh sống ở đây lại không già hóa như vậy. Theo thống kê, 93% trong số họ dưới 65 tuổi, trong khi chỉ có 73% người Nhật thuộc độ tuổi này.

 Dân số Nhật Bản vẫn suy giảm ngay cả khi số lượng người nước ngoài gia tăng

 Tuy nhiên, nếu không có sự gia tăng đáng kể số người nhập cư hoặc một thay đổi về tỷ lệ sinh, thì sự gia tăng của người ngoại quốc ở mức hiện tại sẽ không đủ để chấm dứt hoặc đảo ngược sự suy giảm dân số ở Nhật Bản.

(Theo Bloomberg)

Hoàng Thảo

NỔI BẬT TRANG CHỦ