• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều bệnh viện xin “xuống sao” để được áp dụng thông tuyến

Sức khỏe 01/03/2017 11:02

(Tổ Quốc) - Đây là thông tin được đưa ra tại phiên giải trình về việc triển khai thực hiện lộ trình thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội tổ chức sáng 1/3. 

Tại phiên giải trình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và Tổng Giám độc Bảo hiểm xã hội Việt Nam Nguyễn Thị Minh đã trình bày báo cáo về kết quả qua một năm thực hiện thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Việc áp dụng thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh thời gian qua đã đem lại nhiều lợi ích, người dân được thuận lợi tiếp cận dịch vụ, giảm thủ tục hành chính (ảnh minh họa)

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định, việc áp dụng thông tuyến huyện trong khám chữa bệnh thời gian qua đã đem lại nhiều lợi ích, người dân được thuận lợi tiếp cận dịch vụ, giảm thủ tục hành chính. Kết quả cho thấy, số lượt khám chữa bệnh tại tuyến xã đã giảm, trong khi tuyến huyện tăng cao.

“Xảy ra điều này vì cơ sở khám chữa bệnh tuyến huyện tốt hơn, đặc biệt là danh mục thuốc tốt hơn, phong phú hơn”, Bộ trưởng nói.

Dù vậy, hai báo cáo đều cho thấy, qua 1 năm thực hiện đã xảy những bật cập và hệ lụy. Cụ thể, sau khi thông tuyến huyện, cộng thêm việc tăng giá khám chữa bệnh từ đầu tháng 7/2016, có nhiều dịch vụ tăng đến 400%, nên khám cho bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế đã có lãi. Nắm bắt được tâm lý người dân các xã, huyện thích được khám, chiếu chụp tại nơi có thiết bị hiện đại, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân đã không tiếc tiền đầu tư vào mảng này. Đặc biệt, để lấy lòng bệnh nhân, bác sĩ tại cơ sở khám tư nhân thường kê nhiều thuốc, chỉ định nhiều dịch vụ chiếu chụp không cần thiết. Thậm chí, tại một số bệnh viện còn xảy ra tình trạng “hút bệnh nhân” bằng cách đưa ra các hình thức khuyễn mãi, trong đó có việc thuê xe mời người dân lên khám, do khám cho nhóm này chi phí thường thấp, lợi nhuận cao hơn.

“Chúng tôi đã có số liệu nếu đưa ra các vị đại biểu sẽ thấy ngạc nhiên. Đã phát hiện ra nhiều trường hợp không bình thường như: 1,2 triệu người khám 2 lần trong tháng, số người khám 2 lần trong tuần, nhiều lần trong ngày, lấy thuốc nhiều đã xảy ra. Đặc biệt, đã xảy việc một số tuyến tỉnh xin được xuống hạng để được áp dụng thông tuyến khi thấy tuyến huyện thu hút đông bệnh nhân khám. Ngoài ra, đã xảy ra tình trạng không bình thường như các bệnh viện đưa ra các hình thức khuyến mại, cho xe đến đón bệnh nhân đi khám bệnh…nhằm thu hút bệnh nhân cho bệnh viện của mình”, bà Nguyễn Thị Minh – TGĐ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết.

Bà Minh khẳng định, thông tuyến là một chủ trương rất tốt. Tuy nhiên, cần được áp dụng đồng hạng đối với cả các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân nếu họ đủ tiêu chuẩn./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ