• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều đồ cổ sang trọng được tìm thấy ở Lỵ sở chúa Nguyễn

Văn hoá 03/08/2016 10:56

(Tổ Quốc) -Sau 14 ngày thăm dò, khai quật, các di vật và nhiều đồ cổ sang trọng được dùng trong tầng lớp quý tộc, niên đại khá rộng từ thế kỷ XV-XIX đã được tìm thấy tại Lỵ sở chúa Nguyễn.

Chiều 2/8/2016, Trung tâm Bảo tồn di tích và danh thắng tỉnh (Bảo tàng tỉnh) Quảng Trị tổ chức cuộc họp báo cáo kết quả cuộc thăm dò, khai quật khảo cổ Lỵ sở Dinh chúa Nguyễn (1558-1626) tại thôn Trà Liên, xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong).

Những di vật được tìm thấy tại Lỵ sở chúa Nguyễn tại Triệu Phong (ảnh: TTXVN)

Thời gian thực hiện khai quật được tiến hành từ ngày 20/7-2/8/2016 trên diện tích 113,63 m2. Ba khu vực khai quật được xác định là Trà Bát 1, Trà Bát 2 và Trà Bát 3. Trong đó, Trà Bát 1 được thực hiện tại 3 hố H1, H2 và H3, mục tiêu chủ yếu là để thăm dò dấu tích La thành chúa Nguyễn. Tại Trà Bát 2 được thực hiện tại 1 hố nhằm thăm dò di tích Dinh Cát trên diện tích 18m2. Thăm dò, khai quật tại Trà Bát 3 nhằm thăm dò kiến trúc Phủ Thờ của chúa Nguyễn.

Kết quả, sau 14 ngày thăm dò, khai quật, đoàn đã tìm thấy các di vật chủ yếu như gạch, ngói, đồ đất nung, gốm sành, gốm men và sứ, có nhiều đồ cổ sang trọng được dùng trong tầng lớp quý tộc, niên đại khá rộng từ thế kỷ XV-XIX.

Cuộc thăm dò và khai quật lần này nhằm tìm ra những chứng cứ về Lỵ sở của chúa Nguyễn thời kỳ 1570-1626 đã đưa ra minh chứng về một khu vực có sự góp mặt của nhiều công trình kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc La thành.

Sẽ xây dựng hồ sơ khoa học về di tích Lỵ sở chúa Nguyễn (ảnh Báo Quảng Trị)

Tại các hố khai quật ở Trà Bát 1, các vệt thành Đông, Tây và Nam đã lộ diện, đồng thời những phát hiện khảo cổ cũng đưa đến những kiến thức về kỹ thuật xây dựng thành thời kỳ này. Qua đó, có thể hình dung về một sở lỵ khá hoành tráng, có La thành bao quanh, trong đó nhiều công trình kiến trúc bằng gạch, ngói đã được dựng lên. Những chứng cứ khảo cổ học ở khu vực Trà Bát 2 và Trà Bát 3 cũng đưa đến những kết luận quan trọng là tại những nơi đó không thể có những công trình kiến trúc nào thời kỳ cuối thế kỷ XVI, đầu thế kỷ XVII. Từ đó khẳng định khu vực Trà Bát 1 chính là nơi có khả năng là Lỵ sở của chúa Nguyễn những năm đầu thế kỷ XVII. Kết quả khai quật ở Cồn Dinh hay Phủ Thờ (Trà Bát 2, Trà Bát 3) còn cho thấy một khung cảnh sầm uất, nơi tụ cư đông đúc với những phiên chợ với đầy đủ các mặt hàng, nhất là gốm sứ. Điều này càng làm tăng thêm tầm quan trọng của huyện Triệu Phong xưa trong lịch sử. Rất có thể đây là khu vực trung tâm của tỉnh Quảng Trị trong thế kỷ XVIII.

Trên cơ sở kết quả cuộc thăm dò, khai quật khảo cổ Lỵ sở Dinh chúa Nguyễn (1558-1626), Trung tâm Bảo tồn di tích và danh thắng tỉnh Quảng Trị sẽ xây dựng hồ sơ khoa học về di tích, đồng thời tuyên truyền trong nhân dân về tầm quan trọng của di tích để cùng có biện pháp bảo vệ, phát huy giá trị di tích./.

Hoàng Nguyên (tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ