• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều du khách Nga vẫn tiếp tục hành trình tour

Du lịch 01/02/2012 13:54

(Toquoc)-Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận khẳng định như vậy với Báo điện tử Tổ Quốc vào sáng nay, ngày 1/2.

(Toquoc)-Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận khẳng định như vậy với Báo điện tử Tổ Quốc vào sáng nay, ngày 1/2.

Tổng cộng có 309 du khách Nga bị công ty Lanta Việt gồm toàn bộ giám đốc, nhân viên và điều hành tour bỏ rơi tại Phan Thiết do công ty “mẹ” tại Nga là Lanta Tur Voyazh tuyên bố phá sản.

Theo ông Nguyễn Văn Khoa, sự việc xảy ra vào tối ngày 28/1, nhưng đến sáng ngày 29/1, các du khách mới biết và thông tin mới đến Hiệp hội du lịch Bình Thuận.

Ngay chiều ngày 29/1, Hiệp hội du lịch Bình Thuận đã có cuộc họp khẩn cấp với các doanh nghiệp thành viên để đưa ra phương án xử lý tạm thời nhằm trấn an du khách cũng như liên lạc với chính quyền địa phương và Lãnh sự quán Nga tại TP.HCM.

Sau khi bị Lanta Việt bỏ rơi, nhiều du khách Nga vẫn chọn phương án ở lại Phan Thiết để tiếp tục hành trình tour với nhà điều hành mới (Ảnh: Internet)

Ông Khoa cho hay các doanh nghiệp khai thác khách Nga đã được điều động tới để chăm sóc khách hàng của Lanta Việt, nối tiếp tour dang dở hoặc cử hướng dẫn viên phiên dịch cho du khách, kịp thời nắm bắt nguyện vọng của du khách để có hướng xử lý thích hợp. “Nói du khách Nga bị kẹt lại Phan Thiết không hoàn toàn chính xác vì rất nhiều du khách đã chọn phương án ở lại Phan Thiết để tiếp tục hành trình tour với nhà điều hành mới. Con số này khoảng trên dưới 60 người. Số du khách còn lại cũng không hoảng loạn mà đã được thu xếp để trở về nước với sự phối hợp của các resort, chính quyền địa phương và Lãnh sự quán Nga” – ông Khoa khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm cho hay: Có ba phương án được đưa ra với các nhóm du khách. Theo đó, nhóm du khách chọn lựa phương án huỷ tour để về nước nếu có điều kiện thanh toán sẽ thanh toán toàn bộ hoặc một phần chi phí cho các resort với mức giá ưu đãi, sau đó nhận đầy đủ hoá đơn chứng từ để du khách khởi kiện đòi nợ từ Lanta Tur Voyazh; nhóm du khách huỷ tour về nước không có điều kiện thanh toán sẽ giúp các resort xác nhận công nợ để các doanh nghiệp này có cơ sở trong việc giải quyết hợp đồng với Lanta Tur Voyazh và Lanta Việt; nhóm du khách tiếp tục hành trình tour sẽ được chia sẻ rủi ro phần chi phí với các resort và được cung cấp thông tin về các nhà điều hành tour mới.



Chiều qua, ngày 31/1, Sở VHTTDL Bình Thuận cùng ông Klimov Vladimir Borisovich - Tổng Lãnh sự quán LB Nga tại TP.HCM đã đến các khách sạn, resort có số lượng lớn khách Nga đang lưu trú để thăm hỏi, động viên tinh thần du khách, đồng thời hướng dẫn các doanh nghiệp kê khai công nợ để chuẩn bị làm việc với Lanta  Tur Voyazh và Lanta Việt.

Ông Tâm cũng yêu cầu 14 resort tại Phan Thiết hiện đang có 184 khách Nga lưu trú phải đảm bảo điều kiện dịch vụ tối đa cho du khách, không được giữ hộ chiếu của du khách trái quy định, tạo mọi điều kiện thủ tục để du khách về nước khi có yêu cầu.

Chiều nay, 1/2, tại Bamboo Village Beach Resort&Spa, Tổng lãnh sự quán LB Nga cùng Sở VHTTDL Bình Thuận, Hiệp hội du lịch Bình Thuận sẽ tổ chức thêm một cuộc họp có mặt ông Kontantin – Giám đốc Lanta Việt cùng các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú có du khách Nga của Lanta Việt nhằm thoả thuận thêm các hướng giải quyết tích cực. Cuộc họp sẽ định rõ trách nhiệm giải quyết của Lanta Việt cũng như thuyết phục các doanh nghiệp chia sẻ rủi ro với du khách, tạo hình ảnh du lịch Việt Nam thân thiện tới bạn bè quốc tế, nhất là thị trường khách trọng điểm như thị trường Nga.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Văn Khoa cũng thừa nhận sự chậm trễ của Hiệp hội Du lịch Bình Thuận trong giám sát thông tin hoạt động của các doanh nghiệp thành viên. Ông khẳng định hành động “đem con bỏ chợ” của công ty Lanta Việt là không thể chấp nhận được, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch Việt Nam. “Hiệp hội Du lịch Bình Thuận sẽ phối hợp với các Hiệp hội du lịch và các cơ quan quản lý khác tổ chức một cuộc hội thảo về vấn đề này để sớm đưa ra những quy định cụ thể, nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong điều hành tour nói chung và điều hành tour tại thời điểm phá sản nói riêng nhằm hạn chế tối đa thiệt hại và tổn thương tới các đối tác và khách hàng”.

Một chuyên gia du lịch cho hay: Việc Lanta Việt bỏ rơi du khách sẽ không quá khó để giải quyết nếu như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch khác biết đồng tâm hợp lực, hy sinh một phần lợi ích của mình để chăm sóc khách hàng như ngay lập tức đưa ra mức giá hỗ trợ từ các resort, tài trợ chuyến bay từ các hãng hàng không, hỗ trợ HDV… trước khi có các cuộc họp thương lượng với cơ quan quản lý, cơ quan ngoại giao và chính quyền địa phương. Đó cũng là một cách PR hiệu quả nhất hình ảnh doanh nghiệp cũng như hình ảnh du lịch Việt Nam tới thị trường Nga và các thị trường quốc tế khác.


Trong ngày 31/1, Bộ VHTTDL đã gửi Công hàm đến ĐSQ Liên bang Nga tại Việt Nam, đề nghị phía Liên bang Nga cùng phối hợp, cung cấp kịp thời các thông tin và xử lý các vấn đề liên quan nhằm đảm bảo quyền lợi của khách du lịch cũng như các hãng lữ hành hai nước. Bên cạnh đó, Bộ VHTTDL cũng chỉ đạo Tổng cục Du lịch và các cơ quan hữu quan phối hợp xử lý, đảm bảo các dịch vụ cho du khách cũng như tạo điều kiện để các du khách Nga sớm về nước.

Cũng trong ngày 31/1, Tổng cục Du lịch đã cử 1 lãnh đạo của Vụ Lữ hành và 1 lãnh đạo của Vụ Khách sạn vào Bình Thuận để phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận trong việc đảm bảo an toàn cho du khách Liên bang Nga cũng như thúc đẩy việc sớm đưa du khách trở về nước hoặc kéo dài kỳ nghỉ theo nguyện vọng của du khách.

Lanta Tur Voyazh là một trong những công ty lữ hành lớn và lâu đời của Nga với 5 văn phòng tại Moskva và hàng chục đại diện khắp các nước. Theo công bố của công ty này, mỗi năm Lanta Tur Voyage đưa hơn 100.000 người Nga đi du lịch nước ngoài.

Đối tác thực hiện tour của Công ty Lanta Tur Voyazh tại Việt Nam là Công ty Lanta Việt (liên doanh giữa Lanta Tur Voyazh và Công ty TNHH Du lịch và Thương mại Tân Dương) có trụ sở tại số 45, đường Trương Định, phường 6, quận 3, TP.HCM.

Ngày 27/1, Lanta Tur Voyage bất ngờ thông báo ngừng hoạt động vì phá sản. Công ty Lanta Việt vì vậy đã bỏ mặc 309 du khách người Nga đang nghỉ dưỡng tại các resort ở Bình Thuận. Số công nợ mà Lanta Việt nợ các resort, khách sạn tại Bình Thuận ước tính lên đến gần 10 tỷ đồng.

Hãng thông tấn RIA Novosti ước tính có đến 8.000 khách bị ảnh hưởng sau sự kiện hãng này mất khả năng chi trả.

Tại Nga, Thủ tướng Nga Vladimir Putin vừa ra chỉ thị yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thể thao Du lịch và Chính sách Thanh niên Nga phải giải quyết vụ bê bối do Lanta Tur Voyazh gây ra trong vòng 24 giờ. Hiện cơ quan này đã cậy nhờ tới Tổ chức Du lịch của Liên hợp quốc giúp đỡ đưa du khách về nước.

Khánh Hải

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ