• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều gia đình vẫn chọn tháng cô hồn để sửa nhà, mua xe

Kinh tế 20/08/2018 10:25

(Tổ Quốc) - Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng cô hồn) thường mang lại những xui xẻo nên tránh làm những việc trọng đại như: cưới xin, xây nhà, sắm đồ... Tuy nhiên, ngày nay quan niệm này ít nhiều đã thay đổi.

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch hằng năm là ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ có thể tự do trở về dương gian. Bên cạnh đó, tháng 7 âm lịch cũng là mùa mưa, lũ lụt, thời tiết không thuận lợi để làm việc lớn, thường mang đến những điều xui xẻo, đen đủi. Vì thế, nhiều người kiêng kỵ, không tiến hành những việc đại sự như: cưới hỏi, xây nhà, mua nhà, chuyển nhà…

Nên coi tháng 7 âm lịch là dịp để tưởng nhớ ông bà tổ tiên đã khuất, làm việc thiện nguyện, báo hiếu ông bà, cha mẹ, không nên sa đà vào mê tín dị đoan.

Dù vậy, quan niệm bây giờ đã phần nào thay đổi. Cuộc sống hiện đại ngày nay đang dần đẩy lùi không ít những quan niệm cũ, tháng cô hồn chỉ còn là quan niệm dân gian không còn phù hợp.

Chị Lâm Anh (Khu ĐT Linh Đàm, Hà Nội) cho biết, gia đình chị quyết định sửa lại căn hộ trong tháng 7 âm lịch. “Tôi vừa ký hợp đồng làm nội thất lại căn hộ ngày 2/7 âm lịch. Tôi quyết định như vậy vì gia đình tôi không kiêng kị gì cả và quan trọng hơn cả là chúng tôi chỉ có thể thu xếp được thời gian để sửa nhà trong thời điểm này”, chị Lâm Anh cho hay.

Cùng quan niệm này, chị Hoa (một cư dân đang sinh sống tại TP HCM) chia sẻ, tháng 7 âm lịch năm ngoái, gia đình chị đã quyết tâm đặt bút ký mua 1 căn penthouse rất đẹp và sang chảnh tại TP này. Theo chị Hoa, trước đây vợ chồng chị từng rất kiêng kị làm việc lớn của gia đình vào tháng 7 âm lịch, tuy nhiên, quan niệm này giờ đã thay đổi.

“Những kiêng kị về tháng 7 âm lịch có lẽ giờ không còn phù hợp trong cuộc sống hiện đại. Tôi cho rằng, những việc lớn trong gia đình cần được tiến hành phù hợp với thời gian mà gia đình mình sắp xếp được chứ không nên dựa vào những quan niệm tâm linh xưa cũ. Thời điểm tháng 7 âm lịch năm ngoái, tôi sắp sinh em bé nên cần nhanh chóng ổn định chỗ ở, vì thế vợ chồng tôi quyết định mua nhà cho kịp mà không kiêng kị”, chị Hoa cho hay.

Nhà nghiên cứu phong thủy Phạm Quang Tuyến từng chia sẻ, cuộc sống ngày nay có những kiêng kị không còn phù hợp. Việc mua nhà, xây nhà vào tháng ngâu, cưới xin vào tháng giáp hạt “đói kém” không còn đáng lo.

Nhiều nhà tâm linh, nhà văn hóa cũng cho rằng, đời sống đi lên, hoàn cảnh xã hội khác đi, nhiều người đi làm ăn xa, không có điều kiện về thời gian, tài chính thì họ sẽ tổ chức vào bất kể tháng nào trong năm hoặc lựa chọn tháng 7 âm lịch để tổ chức với mong muốn được giảm giá, ưu đãi. Và dần dà việc cưới tháng 7 âm lịch, tháng cô hồn sẽ không kiêng kị nữa. Việc kiêng kị cưới tháng cô hồn chỉ còn là quan niệm dân gian không còn phù hợp.

“Gia đình tôi vẫn quyết định tổ chức đám hỏi, đám cưới cho con trai vào 15/7 âm lịch tới vì chúng tôi không kiêng kị gì cả. Quan trọng nhất vẫn là lựa được ngày phù hợp với 2 bên gia đình, còn tháng nào theo tôi là không mấy quan trọng”, bác Lan (sống tại Gia Lâm, Hà Nội) chia sẻ.

Cho rằng, kiêng kỵ mua sắm vào tháng 7 âm lịch là không có cơ sở khoa học nên anh Dương (khu ĐT Trung Hoà – Nhân Chính) đã quyết tâm mua xe ô tô vào dịp này.

“Có nhiều người còn sợ không dám mua xe, mua nhà trong tháng này vì sợ gặp xui xẻo. Tôi thì lại khác, tôi đang tìm hiểu để mua 1 chiếc xe ô tô 7 chỗ vào tháng này. Tôi chọn tháng 7 âm lịch dễ mua xe vì sẽ được khuyến mại ít nhiều và khâu làm thủ tục đăng ký xe cũng sẽ nhanh hơn so với những tháng khác trong năm”, anh Dương nói.

Quan niệm vẫn mua sắm bình thường vào tháng 7 âm lịch không chỉ của riêng anh Dương mà nhiều người khác cũng vậy. Anh Hạnh, lãnh đạo một tờ báo uy tín tại Hà Nội cũng bật mí anh đang chọn mua xe vào tháng này.

"Tôi đang cần xe ô tô 7 chỗ và sẽ mua trong tháng này. Tôi không không kiêng kị gì cả. Quan trọng là thời điểm này tôi thấy phù hợp thôi!", anh Hạnh nói.

Cần phải khẳng định rằng, quan niệm xưa cũ về tháng 7 âm lịch hay tháng cô hồn thời nay đã khác. Nhiều gia đình vẫn chọn tháng 7 âm lịch để làm những việc lớn, việc hệ trọng trong cuộc đời. Chuyên gia văn hóa dân gian Hùng Vĩ từng chia sẻ với báo giới, những kiêng kị được nhiều người truyền tai nhau trong tháng 7 Âm lịch như: kiêng làm nhà, kiêng khai trương, cưới hỏi làm các công việc đại sự…chỉ là những tập tục được truyền từ đời này sang đời khác, lâu dần hình thành thói quen mà không có cơ sở khoa học. Mọi người chỉ nên tham khảo, hãy tìm hiểu theo khoa học, cái gì phù hợp thì theo.

Chuyên gia này cũng cho rằng, nên coi đây là dịp để tưởng nhớ ông bà tổ tiên đã khuất, làm việc thiện nguyện, báo hiếu ông bà, cha mẹ, không nên sa đà vào mê tín dị đoan. Việc kiêng kị quá nhiều mà không có cơ sở không khác gì mua dây tự trói mình làm cho cuộc sống trì trệ, ảnh hưởng và kém phát triển./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ