• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều khó khăn trong công tác phòng ngừa tội phạm mua bán người

Thời sự 28/07/2018 17:18

(Tổ Quốc) - Từ đầu năm tới nay, trên địa bàn TP Hà Nội chỉ xảy ra duy nhất một vụ án liên quan đến mua bán người, bắt giữ 2 đối tượng, giải cứu được 2 nạn nhân trở về Việt Nam an toàn.

Báo cáo của Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP Hà Nội vừa cho hay, ngày 22/6 vừa qua, cơ quan chức năng đã triệt phá ổ nhóm đối tượng mua bán người sang Trung Quốc bắt giữ đối tượng Lữ Văn Thành (Sinh năm: 1993, tỉnh Nghệ An) về hành vi mua bán người, giải cứu được 02 nạn nhân là: Moong Thị Lam (Sinh năm:1999) và Lò Thị May (Sinh năm: 2001) đều trú tại: Bản Kẻo Cơn, xã Kèng Đu, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An). Ngoài ra, đã vận động đầu thú 01 đối tượng truy nã can tội mua bán người.

Đối tượng Lữ Văn Thành. (Ảnh: Báo An ninh Thủ đô)

Công an TP cũng cho hay, còn nhiều khó khăn trong công tác điều tra tội phạm buôn bán người.

Thực tiễn cho thấy điều tra tội phạm mua bán người thường tổ chức truy xét, rất ít trường hợp bị bắt quả tang. Do vậy, chỉ khi người bị hại trốn được về và có đơn trình báo thì đối tượng phạm tội mới bị phát hiện, điều tra. Mặt khác, thời gian bị hại về Việt Nam thường vài tháng đến vài năm do vậy chứng cứ vật chất, nhân chứng không xác định được, gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Đối với những vụ án mua bán người có đủ căn cứ để chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng nhưng chưa giải cứu được nạn nhân hoặc nạn nhân chưa tố giác thì việc phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can hầu như không được thực hiện, đồng nghĩa với việc đối tượng phạm tội không được xử lý. Đây là điều bất cập rất lớn, dẫn đến án kéo dài, án đình chỉ và làm cho người dân, dư luận hoài nghi có tiêu cực.

Thêm vào đó, phần lớn đối tượng mua bán người là người tỉnh ngoài về địa bàn TP Hà Nội hoạt động không đăng ký tạm trú hoặc không có nơi ở cố định, gây khó khăn cho việc quản lý.

Có những vụ án khi nạn nhân bị lừa đưa sang đến bên kia biên giới, bị ép làm gái bán dâm hoặc làm vợ người khác thì mới biết mình bị lừa bán. Do ngôn ngữ bất đồng, không biết địa chỉ nên công tác giải cứu cũng như quá trình thu thập tài liệu rất khó khăn.

Báo cáo cũng cho hay, sự phối hợp, trao đổi thông tin với các đơn vị chức năng còn chậm, không kịp thời nên rất ít vụ việc nạn nhân được giải cứu tại Việt Nam.

Để tiếp tục làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm mua bán người, trong thời gian tới, lực lượng Công an Hà Nội sẽ tăng cường chia sẻ thông tin với công an các địa phương để nắm tình hình và phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác giáo dục, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác tự phòng ngừa, tinh thần đấu tranh tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, công an Hà Nội sẽ tăng cường công tác quản lý các công ty du lịch, công ty lữ hành, doanh nghiệp có chức năng tuyển dụng nhân lực đi xuất khẩu lao động; các đình chùa, các trung tâm bảo trợ xã hội có chức năng nuôi trẻ mồ côi... nhằm kịp thời phát hiện các hành vi lợi dụng hoạt động lừa đảo mua bán người.

Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ