• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nhiễu loạn” thông tin chiến thắng Mosul

Thế giới 09/07/2017 21:38

(Tổ Quốc) - Quân đội Iraq đã thực sự tiến đến đồn cứ cuối cùng của IS để giải phóng hoàn toàn thành phố Mosul?  

Theo truyền hình quốc gia Iraq, các lực lượng quân đội nước này đã có mặt tại bờ sông Tigris và ngày càng tiến gần hơn việc chiếm lại hoàn toàn thành phố Mosul từ tay IS. 

Một bản tin phát sóng vào ngày hôm nay (09/7) cho biết, quân đội đặc biệt của Iraq “đã giương cao cờ Iraq tại bờ sông Tigris trong thành phố cổ Mosul.”

Chiến thắng Mosul có thực sự đã ở rất gần?

Có khoảng 100 tay súng IS hiện đang bị mắc kẹt tại một khu vực nhỏ trong thành phố dọc theo bờ sông Tigris. Hãng Reuters đưa tin, một số tay súng đã nhảy xuống sông. Cả thành phố bị bao trùm trong khói lửa, và thi thể các binh lính IS nằm la liệt trên các phố. Vẫn có thể nghe thấy tiếng súng nổ, trong khi các cuộc không kích vẫn được tiến hành.

Hôm thứ Bảy (08/7), các tư lệnh chỉ huy của quân đội Iraq tuyên bố, quân đội nước này chỉ còn cách thắng lợi “10 mét”. Tuần vừa rồi, một số quan chức Iraq cũng đã đưa ra những phát biểu tương tự. Tuy nhiên, dường như diễn biến có phần chậm lại trong vài ngày gần đây, khi các tay súng IS quyết tâm cố thủ bằng cách đặt nhiều bẫy và cài bom để chặn bước tiến của lực lượng quân đội.

“Vẫn chưa kết thúc”

Phóng viên Charles Stratford của hãng thông tấn Al Jazeera đưa tin từ Erbil ở phía bắc Iraq cho biết, chiến sự vẫn chưa chấm dứt ở sông Tigris. “Theo nguồn tin của chúng tôi, khu vực mà các lực lượng quân đội Iraq đã chiếm được ở sông Tigris không bao gồm phần mà IS đang chiếm đóng. Các cuộc đối đầu ác liệt vẫn đang tiếp diễn,” Stratford nói.

Cùng lúc này, cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Mosul cũng ngày càng trở nên tồi tệ hơn. “Chúng tôi nhìn thấy có thêm nhiều dân thường vượt qua vùng chiến sự,” Stratford cho biết. “Rất nhiều người trong số họ đang trong tình trạng không có thức ăn, nước uống trong một thời gian dài.”

Cũng trong hôm thứ Bảy, Đại tá Robert Sofge của quân đội Mỹ nói với phóng viên AFP rằng, chiến thắng Mosul đã trở nên “rất gần”: “Tôi không muốn võ đoán là hôm nay hay ngày mai, nhưng tôi nghĩ nó sẽ xảy ra rất sớm thôi”. Ông Sofge thậm chí còn “gửi lời chúc mừng trước” tới quân đội Iraq.

Tái thiết Mosul là chìa khoá ngăn cản xung đột

“Tái thiết [thành phố Mosul] sẽ là chìa khoá để ngăn cản xung đột tiếp tục xảy ra tại Iraq,” Heidi Diedrich, Giám đốc quốc gia của Hội đồng tị nạn Nauy nhận định.

Khoảng 10.000 người dân địa phương sẽ trở về nhà trong tương lai gần. Điều này đặt ra một áp lực vô cùng lớn cho chính phủ Iraq và cộng đồng quốc tế.

“Người dân từ các dân tộc, tôn giáo, và các nhóm kinh tế - xã hội khác nhau tại Iraq đã phải chịu đựng những hậu quả của cuộc xung đột này. Cộng đồng quốc tế giờ đây phải có trách nhiệm giúp đỡ họ xây dựng lại đất nước, và sửa chữa những chia rẽ đã gây nên cuộc chiến ngay từ đầu,” Diedrich nói.

Kể từ khi chiến dịch giành lại thành phố Mosul bắt đầu từ tháng Mười năm ngoái, thống kê của Chính phủ Iraq cho thấy, hàng trăm dân thường đã bị thiệt mạng và khoảng 850.000 người đã phải rời khỏi nơi mình sinh sống.

Trong vòng 3 năm qua, IS đã mất phần lớn lãnh thổ mà lực lượng này từng nắm giữ tại Iraq. “Điều quan trọng là vẫn còn một số thị trấn và khu vực còn đang bị IS kiểm soát”, phóng viên Stratford nhắc nhở.

(Theo Al Jazeera)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ