• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều “ông lớn” bất động sản TP Hồ Chí Minh đem dự án cắm ngân hàng

Kinh tế 07/06/2018 14:40

(Tổ Quốc) - Đó là thông tin vừa được Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh công bố. Theo đó, nhiều “ông lớn” trong ngành kinh doanh bất động sản đã và đang đem các dự án của mình cắm tại ngân hàng.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Mới đây, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh công bố hàng loạt dự án bất động đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, điều đáng nói là có không ít dự án đã được chủ đầu tư “gửi gắm” tại các nhân hàng thương mại.

Trong số danh sách các dự án đang được thế chấp tại ngân hàng, có không ít các “ông lớn” trong ngành bất động sản ở trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước này.

Theo đó, có thể chỉ mặt, điểm tên như: Dự án Green Field 686 (quận Bình Thạnh) do Công Ty Cổ Phần Xây Lắp Thương Mại 2 (ACSC) làm chủ đầu tư. Hiện dự án này đang được ACSC thế chấp quyền sử dụng đất tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Bình Dương. Dự án Green Field 686 do ACSC làm chủ đầu tư hiện đang bị thế chấp quyền sử dụng đất tại Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam – Chi nhánh KCN Bình Dương.

Dự án Kingsway Tower do Công ty TNHH Siêu Thành (Công ty Siêu Thành) làm chủ đầu tư, hiện đang bị thế chấp quyền sử dụng đất cho Ngân hàng TMCP An Bình – Chi nhánh TP.HCM…..

Phân tích về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Ánh Tuyết – Liên đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng: Việc các doanh nghiệp hay chủ đầu tư đem cầm cố các dự án bất động sản không phải là chuyện lạ và cũng không có gì lạ. Bởi căn cứ vào luật nhà ở của chúng ta hiện cũng quy định, chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở được thế chấp dự án tại tổ chức tín dụng để vay vốn cho việc đầu tư dự án đó. Do vậy, việc các chủ đầu tư hay doanh nghiệp đem các dự án của mình đi thế chấp ngân hàng là chuyện hợp pháp.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa chủ đầu tư có quyền đem căn hộ đã bị thế chấp ngân hàng bán cho khách, càng không có quyền đem căn hộ đã bán và bàn giao nhà cho khách hàng đi thế chấp khi tài sản đó đã thuộc quyền sở hữu của người mua nhà - là chủ sở hữu căn nhà đó, Luật sư Nguyễn Ánh Tuyết nói.

Chính vì vậy, trước khi quyết định đầu từ vào dự án bất động sản nào đó, người dân cần thận trọng và tìm hiểu thật kỹ để tránh gặp phải những rắc rối về pháp lý sau này. Mà thường thì trong các trường hợp này, người dân (nhà đầu tư cá nhân) luôn chịu thiệt thòi, Luật sư Nguyễn Ánh Tuyết nhấn mạnh.

 

Vi Phong (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ