• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhiều sáng kiến hỗ trợ thi sinh thi tốt nghiệp

Giáo dục 03/06/2009 10:09

(Toquoc)- Nhiều tỉnh đã có những giải pháp “tình thế” để hỗ trợ thí sinh và người nhà “lều chõng” đi thi.

(Toquoc)- Nhiều tỉnh đó có những giải pháp “tình thế” để hỗ trợ thí sinh và người nhà “lều chõng” đi thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây luôn được dư luận đặc biệt quan tâm. Đặc biệt năm nay bên cạnh việc có nhiều điểm mới, kỳ thi này quyết định “số phận” các kỳ thi sau. Ngành giáo dục “nín thở” chờ “thử nghiệm” của mình, còn dư luận cũng “hồi hộp” không kém với “phán quyết” dành cho con em mình.

Với ba điểm mới (chấm chéo, thi cụm, không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp lần 2), ngành giáo dục đang “hồi hộp” chờ đợi kết quả của kỳ thi năm nay.

Thí sinh làm bài thi tốt nghiệp năm 2009 (Ảnh: C.Bình)

Với những điểm mới trong kỳ thi này, có lẽ người vất vả nhất là phụ huynh và học sinh. Theo báo cáo thống kê của Bộ GD&ĐT cụm 3 trường chiếm 82,4%, cụm 2 trường 12,5%, chỉ có 5% trường thi riêng lẻ. Do đó, năm nay sẽ có rất nhiều thí sinh và người nhà phải “lều chõng” đi thi.

Trước những khó khăn đó, nhiều tỉnh đó có những giải pháp “tình thế” để hỗ trợ thí sinh và người nhà. Tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ học sinh đi thi cụm với số tiền 20.000 đồng/ngày.

Tỉnh Bắc Giang cũng đã đưa ra “sáng kiến” giúp ngành giáo dục tổ chức tốt kỳ thi năm nay.  Tại các điểm trường tổ chức thi cụm, mỗi học sinh của trường sở tại sẽ nhận một hoặc hai bạn học sinh trường khác đến thi về sinh hoạt tại nhà mình trong những ngày thi. Đây được coi là giải pháp rất tiết kiệm và an toàn cho thí sinh và người nhà.

Kỳ thi tốt nghiệp 2009 là một kỳ thi lịch sử đối với Hà Nội. Toàn thành phố có gần 90.000 học sinh tham gia dự thi với 182 hội đồng thi, 3805 phòng thi và gần 10.000 giám thị coi thi. Ông Nguyễn Thành Kỳ, Trưởng phòng giáo dục phổ thông, sở GD&ĐT Hà Nội cho biết để hỗ trợ học sinh đi thi, UBND thành phố sẽ trực tiếp chỉ đạo giúp cho ngành giáo dục để thí sinh có thể ăn nghỉ ngay tại nơi thi với những trường hợp có nhu cầu.

Giám đốc sở GD&ĐT Lâm Đồng Nguyễn Thị Anh Phương cho biết, Lâm Đồng có 616 phòng thi tại 35 điểm thi. UBND các huyện, thành phố được giao nhiệm vụ thành lập ban chỉ đạo  thi, bố trí chỗ ăn ở cho thí sinh. Nhà trường và hội phụ huynh thành lập ban “hậu cần” lo chuyện đi lại, ăn ở của thí sinh. Kinh phí do hội cha mẹ và các trường đóng góp.

Tuy nhiên, theo bà Phương, ở vùng sâu, vùng xa, kinh phí do các trường lo. Những nơi thí sinh phải đi lại xa, Lâm Đồng chỉ đạo phối hợp với Sở Giao thông- Vận tải ưu tiên cho thí sinh đi xe bus. Điểm thi xa nhất của Lâm Đồng là huyện Cát Tiên, cách thành phố Đà Lạt 200km.

Có thể nói, tất cả đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp ngày mai (2/6/2009)!

Không để thí sinh bỏ thi vì quá xa

(Toquoc) - Đây là một trong những nội dung mà Công điện Bộ trưởng Bộ GD&ĐT vừa  gửi ban chỉ đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về kỳ thi tốt nghiệp THPT ngày mai (2/6).

Công điện nêu rõ trước 18 giờ 00 ngày 01/6/2009, yêu cầu các Hội đồng coi thi phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện và Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đặt Hội đồng coi thi báo cáo Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh về tình hình thí sinh ở xa đến dự thi để có ngay biện pháp huy động bổ sung khi cần thiết, không để xảy ra tình trạng thí sinh bỏ thi vì phải đi lại quá xa hoặc vì thiếu điều kiện ăn, ở, sinh hoạt.

Bộ GD&ĐT yêu cầu ban chỉ đạo thi các tỉnh chú trọng công tác an toàn tại các khu vực thi: kiểm tra tường rào bao quanh từng điểm thi của các Hội đồng coi thi và bố trí lực lượng bảo vệ phù hợp để đảm bảo an toàn vòng ngoài và an ninh trật tự cho các điểm thi; Xem xét các điều kiện về kinh phí, cơ sở vật chất, điện, nước, y tế, vệ sinh môi trường, thực phẩm,... phục vụ công tác tổ chức thi;

Kiểm tra các máy tính trong khu vực thi, đảm bảo không kết nối thông tin với bên ngoài; ngoài 01 máy tính được Hội đồng coi thi đăng ký để xử lý số liệu báo cáo, tất cả các máy tính phải được niêm phong và tập trung quản lý tại một địa điểm biệt lập, cách ly tuyệt đối với Hội đồng coi thi.

Công điện cũng lưu ý ban chỉ đạo thi các tỉnh, thành phố quán triệt đầy đủ và thường xuyên đôn đốc cán bộ, giáo viên tham gia công tác tổ chức thi và thí sinh thực hiện nghiêm túc quy định về giờ giấc của kỳ thi. Có kế hoạch và biện pháp tích cực hướng dẫn thí sinh đến và rời trường thi; không để xảy ra tình trạng tập trung đông người, gây ách tắc giao thông bên ngoài khu vực thi trước và sau mỗi buổi thi;  kiên quyết xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm an ninh trật tự khu vực thi.

Trước đó, sáng nay, 1/6/2009, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ về kiểm tra công tác chuẩn bị trước kỳ thi tại tỉnh Hà Nam.

Tại đây, người đứng đầu ngành giáo dục cũng yêu cầu rà soát lại tất cả hồ sơ dự thi của thí sinh, đặc biệt là hồ sơ thí sinh ở nơi khác đến thi. Nếu chưa đến thì phải thông qua chính quyền địa phương để tìm hiểu lý do. Nhà vệ sinh cần đảm bảo vệ sinh để thí sinh đến thi không ức chế vì mùi. Và chấm dứt tình trạng HS đến muộn phải đứng ngoài cổng trường như năm trước.

Hoàng Châu Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ