• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhìn lại một năm Du lịch tăng trưởng ấn tượng nhất trong lịch sử

Du lịch 27/01/2017 07:31

(Tổ Quốc)-Dù loại hình du lịch biển vốn được xem là thế mạnh lại bị ngưng trệ, song năm 2016, du lịch Việt Nam vẫn vượt khó và ghi dấu ấn ấn tượng nhất trong lịch sử phát triển ngành với thành tích lần đầu tiên đón 10 triệu khách quốc tế và doanh thu đạt hơn 400 ngàn tỷ đồng.

Nhân dịp khép lại năm 2016, đón chào năm Đinh Dậu năm 2017, các chuyên gia du lịch đã đưa ra những góc nhìn tổng quát về tình hình du lịch một năm qua:

Ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch: Năm qua là một năm nỗ lực vượt khó của ngành Du lịch Việt

"Năm 2016, mặc dù ngành du lịch chịu tác động từ sự cố môi trường biển, song lại có thuận lợi rất lớn khi nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp ngành. Định hướng xây dựng Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã trở thành định hướng mang tính chất chiến lược của ngành du lịch. Sự vào cuộc của các cấp, ngành mang tính chất quyết định để đảm bảo cho du lịch phát triển đồng bộ.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn

Trong năm 2016, Tổng cục Du lịch đã nỗ lực hết sức cùng các đơn vị doanh nghiệp, lữ hành, các địa phương phối hợp thực hiện chương trình xúc tiến quảng bá du lịch ở nhiều thị trường khách quốc tế trọng điểm. Tổng cục Du lịch cũng hỗ trợ các tỉnh miền Trung khôi phục du lịch sau sự cố môi trường biển; mạnh tay tiến hành các biện pháp thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, nhất là trong các cơ sở lưu trú nhằm dẹp tình trạng “loạn sao”...

Cùng với đó, công tác quản lý Nhà nước về du lịch được tăng cường; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cao cấp phát triển mạnh mẽ, tạo cơ sở cho việc đón khách du lịch nghỉ dưỡng chỉ tiêu cao, lưu trú dài ngày từ các thị trường trọng điểm. Ngoài ra, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và triển khai chiến dịch e-marketing nhằm nâng cao chất lượng truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam cũng được triển khai mạnh mẽ. Có thể nói năm qua là một năm nỗ lực vượt khó của ngành Du lịch Việt".

Ông Vũ Thế Bình – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam: Du lịch đã có bước tăng trưởng ngoạn mục

"Mức tăng trưởng của du lịch Việt Nam trong năm qua tuy chưa thể so với các nước trong khu vực, nhưng trong hoàn cảnh khó khăn như hiện nay thì đó là mức tăng trưởng hết sức ngoạn mục. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tăng trưởng ấn tượng này, tuy nhiên có thể nói sự hỗ trợ về chính sách là nguyên nhân quan trọng hàng đầu. Nếu không có việc Chính phủ quyết định miễn visa cho 5 nước Tây Âu thì không thể tạo ra được cú hích tăng trưởng cho du lịch trong năm qua. Thị trường Tây Âu rất quan trọng với nhiều quốc gia, đặc biệt là Việt Nam. Chúng ta không kỳ vọng sự tăng vọt của thị trường này, nhưng sự tăng trưởng dù chỉ 1% của thị trường này sẽ kích thích tăng trưởng của những thị trường khác. Trong năm vừa qua, thị trường Tây Âu tăng xấp xỉ 20%, lập tức các thị trường khác đều tăng cao. Có thể nói, động thái miễn visa cho 5 thị trường Tây Âu của Việt Nam là một cú hích hết sức quan trọng cho du lịch tăng trưởng.

Ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (Ảnh: Bizlive.vn)

Bên cạnh đó, năm nay cũng ghi nhận sự chuyển biến rõ rệt về việc nhận thức Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn từ các cấp Trung ương đến các bộ, ban ngành và địa phương. Về chủ quan, bản thân ngành Du lịch đã có những bước chuyển biến mạnh mẽ. Đồng thời, trong năm qua, cả nước đã có hơn 10 Sở Du lịch, tuy vẫn còn nhiều khó khăn, song các địa phương đã có ý thức đầu tư cho Du lịch như một ngành kinh tế mũi nhọn. Các doanh nghiệp du lịch trong năm qua cũng hoạt động mạnh mẽ hơn, những nhà đầu tư lớn cho du lịch đã xuất hiện, cho thấy du lịch Việt Nam có bước tiến mạnh mẽ hơn.

Trong năm qua, chúng ta có thể tự hào ngành du lịch đã vượt khó và trở thành một trong những  ngành tăng trưởng thực sự và rất ấn tượng".

Ông Lê Công Năng – Trưởng phòng Truyền thông (Vietrantour): Năm 2016 đã đánh một dấu mốc tăng trưởng quan trọng của ngành du lịch

"Năm 2016 đã đánh một dấu mốc tăng trưởng quan trọng của ngành du lịch khi Việt Nam đã tiếp đón 10 triệu khách du lịch quốc tế, tăng trưởng hơn 20% so với năm 2015 trong sự cạnh tranh khốc liệt với các nước cùng khu vực.

Ông Lê Công Năng - Trưởng phòng Truyền thông của Vietrantour

Một phần lớn của thành công này là nhờ sự phát triển của loại hình tour chuyến thuê nguyên máy bay (charter flight) đến Nha Trang, Đà Nẵng – Hội An, Phú Quốc…; sự nâng cấp hạ tầng giao thông, lưu trú phục vụ du lịch đã đáp ứng tốt hơn việc xây dựng các chương trình du lịch liên tuyến, giảm mệt mỏi khi di chuyển cho du khách và thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, giải trí của du khách như việc mở nhiều đường cao tốc quan trọng nối các điểm du lịch giữa các tỉnh, thành Hà Nội – Lào Cai (Sa Pa), Hà Nội – Ninh Bình…; nhiều resort cao cấp, khách sạn 4 - 5 sao, khu vui chơi giải trí, trải nghiệm du lịch mới được hình thành ở các điểm du lịch hấp dẫn như dịch vụ cáp treo 3 dây dài nhất thế giới Fansipan Sa Pa, thủy phi cơ, cáp treo Nữ hoàng, vòng quay Mặt Trời, Zen Garden ở Hạ Long, FLC Sầm Sơn, FLC Quy Nhơn, Vinpearl Safari Phú Quốc, Cam Ranh Riviera Beach Resort, The Anam…

Trong số 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2016 thì lượng khách từ Đông Bắc Á như Trung Quốc, Hàn Quốc… vẫn dẫn đầu. Đặc biệt, lượng khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam ngày một đông trong năm vừa qua đã gây ra một số hiện tượng tiêu cực như “tour 0 đồng”, “hướng dẫn viên Trung Quốc hoạt động chui”… làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Mặc dù vậy, Trung Quốc vẫn là một thị trường khách du lịch tiềm năng được dự báo có khoảng 200 triệu người du lịch các thị trường trên thế giới đến năm 2030. Do đó, Vietrantour cho rằng ngành du lịch Việt Nam cần phải có các giải pháp khéo léo kích thích nguồn khách ở thị trường này và tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ để hạn chế tiêu cực ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch, môi trường cảnh quan.

Theo đánh giá của Vietrantour thì những điểm đến trong nước hút khách hàng đầu vẫn là các điểm du lịch biển như Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Tuy Hòa, Quy Nhơn… Đối với các điểm đến quốc tế thì qua ghi nhận về tình hình đặt tour tại Vietrantour trong năm qua, nhóm tour Nam Phi, Pháp – Bỉ - Hà Lan, vương quốc Anh, Nhật Bản, du thuyền trên sông Volga tham quan nước Nga, du thuyền trên sông Danube tham quan 7 nước châu Âu: Romania – Bulgaria - Serbia – Hungary - Slovakia – Áo… được du khách lựa chọn nhiều nhất.

Ông Nguyễn Công Hoan – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hanoi Redtours: Một năm cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp du lịch

Ông Nguyễn Công Hoan - Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hanoi Redtours

"Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, tôi cho rằng năm 2016 là một năm của sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp. Nếu 2015 là năm phân hóa rõ ràng do điều kiện kinh tế khó khăn, dẫn đến việc những công ty nhỏ bị đào thải, không tồn tại được, những công ty lớn  tồn tại được thì phát triển mạnh mẽ thì năm 2016 là năm cho thấy có sự chọn lọc, tinh hoa hơn giữa các doanh nghiệp du lịch. Những doanh nghiệp tồn tại được thì phát triển rất mạnh mẽ, tìm được hướng đi riêng, chiếm lĩnh thị phần. Năm 2016, các doanh nghiệp du lịch không còn coi lợi nhuận là số 1 nữa, mà hơn cả là việc chiếm lĩnh thị phần, dẫn đến việc cạnh tranh khốc liệt. Chính việc cạnh tranh dẫn đến việc hình thành các liên kết, liên minh để phát triển du lịch trong năm vừa qua"./.

Lâm Minh

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ