• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Những bức tranh trở về từ châu Âu”: Người có nghề biết ngay là giả

Văn hoá 12/07/2016 17:40

(Tổ Quốc) - Đó là khẳng định của ông Vi Kiến Thành- Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) với Báo điện tử Tổ Quốc về triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu”.

Tuy nhiên, ông Vi Kiến Thành cho biết, đó là “tai nạn nghề nghiệp” ngoài ý muốn của chính người sưu tập tranh và Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, gây mất uy tín của mỹ thuật Việt Nam.

Ông Thành chia sẻ: “Ông Vũ Xuân Chung (nhà sưu tập) là người có tâm với mỹ thuật Việt Nam. Tuy nhiên, trình độ thẩm định không cao, nên không thể biết được các tác phẩm không phải là tác phẩm gốc”.

Bức Thánh Gióng của Danh họa Nguyễn Tư Nghiêm tại triển lãm

“Qua sự việc này, các nhà triển lãm, sưu tập của chúng ta cũng phải rút kinh nghiệm, phải tỉnh táo và tinh tường hơn khi sưu tập tranh. Bởi hiện nay, trình độ thẩm định tranh Việt của nhiều nhà đấu giá trên thế giới cũng chưa cao, do họ không hiểu biết tường tận về mỹ thuật Việt Nam, vì vậy, bản khẳng định những tác phẩm của mình là thật của anh Chung cũng không thể chính xác”- ông Vi Kiến Thành khẳng định.

Theo ông Thành, trách nhiệm của Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh và Sở VHTT TP Hồ Chí Minh là phải thành lập Hội đồng thẩm định tranh và không tiếp tục triển lãm này nữa.

Cũng theo ông Thành, sai sót của triển lãm cũng từ hai đơn vị trên. “Khi cấp phép triển lãm, trong hồ sơ xin cấp phép bao giờ cũng có danh sách tác phẩm, ảnh chụp các tác phẩm triển lãm. Thực tế là Sở VHTT TP Hồ Chí Minh không có cán bộ chuyên môn về mỹ thuật nên đã dẫn đến tai nạn nghề nghiệp này. Còn với Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh, anh Hứa Thanh Bình- Phó Giám đốc, người có chuyên môn lại đi nước ngoài vào dịp này nên không thẩm định được, dẫn đến sai sót đáng tiếc”- ông Vi Kiến Thành khẳng định.

Cũng theo ông Thành, nếu khẳng định là tranh giả thì không nên tiếp tục triển lãm nữa hoặc phải ghi là triển lãm tranh chép. Để công chúng, người sưu tập có cái nhìn cẩn trọng hơn trong công tác sưu tầm tranh.

Bức Vườn chuối của Nguyễn Sáng tại Triển lãm

Trước đó, ngày 10/7, triển lãm “Những bức tranh trở về từ châu Âu” tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM giới thiệu 17 bức tranh của bộ tứ huyền thoại làng hội họa Việt Nam Nghiêm - Liên - Sáng - Phái (Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên, Nguyễn Sáng, Bùi Xuân Phái) cùng các họa sĩ Trường Mỹ thuật Đông Dương nổi tiếng khác như Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Sỹ Ngọc, Tạ Tỵ.

Tuy nhiên, ngay sau khi triển lãm, đã có thông tin những bức tranh được trưng bày này không nguyên gốc.

Đến thời điểm này, Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM vẫn không khẳng định được là nguyên gốc hay không.

Khán giả vẫn quan tâm đến triển lãm (ảnh dantri)

Trao đổi với một tờ báo, ông Trịnh Xuân Yên, Chủ tịch hội đồng chuyên môn, Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TP Hồ Chí Minh cho biết: “Bảo tàng rất tôn trọng dư luận, khi có dư luận tranh không nguyên gốc, chúng tôi có mời ông Vũ Xuân Chung đến, ông vẫn khẳng định tranh của mình là thật. Ông Chung có nói, "Dư luận có ai chứng minh được những bức tranh đó là giả không, nếu như chứng minh đó đủ lí lẽ giải quyết được vấn đề thật - giả tôi sẽ chấp nhận".

Được biết, Bảo tàng sẽ mời các nhà chuyên môn đến để đánh giá, xem mức độ chuyên môn như thế nào”.

“Nếu thật thì đây là một sưu tập cực kì quý giá cho nền nghệ thuật Việt Nam. Nếu không thì để cho dư luận phán xét, bây giờ trong sưu tập tranh thật giả rất nhiều. Như vậy, các nhà sưu tập khác sẽ cảnh giác hơn với những sưu tầm của mình. Khi sưu tập cần có những người có chuyên môn, cần hiểu về lịch sử của các tác phẩm được sáng tác trong thời kì nào”- ông Trịnh Xuân Yên khẳng định./.

Hồng Hà

NỔI BẬT TRANG CHỦ