• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những cú đột phá ngoạn mục trong năm 2017 của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh

Kinh tế 25/12/2017 13:05

(Tổ Quốc) - Năm 2017, ngành công thương đã có những bước chuyển mình vô cùng ấn tượng, thành công và được dư luận đánh giá cao.

Lần đầu tiên kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mốc kỷ lục 400 tỷ USD

(Nguồn: Internet)

Con số này được công bố tại Lễ ghi nhận xuất nhập khẩu hàng hoá Việt Nam đạt mốc 400 tỷ USD ngày 19/12.

Dự kiến tới hết năm 2017, kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước sẽ đạt mức 410 tỷ USD. Nhờ đó mà thứ hạng về xuất nhập khẩu của Việt Nam (theo xếp hạng của WTO) đã tăng lên rõ rệt, từ vị trí 50 trong năm 2007 lên vị trí 26 ghi nhận trong năm 2016. Trong khi đó, nhập khẩu của Việt Nam cũng tăng lên từ vị trí thứ 41 trong năm 2007 lên vị trí 25 trong năm 2016 và chắc chắn sẽ tiếp tục tăng bậc trong năm 2017.

Đấu giá thành công 343,66 triệu cổ phần Nhà nước tại Sabeco

(Nguồn: Internet)

Cổ phần của Bia Sài Gòn (Sabeco) đã chính thức được bán với số tiền lên đến gần 110.000 tỷ đồng vào những ngày cuối cùng của năm 2017.

Phiên đấu giá diễn ra đầu giờ chiều 18/12 với hai nhà đầu tư gồm một cá nhân và một tổ chức.

Cuối cùng, đa số cổ phần chào bán của Sabeco đã thuộc về Beverage Việt Nam.

Thương vụ "tốn không ít giấy mực của báo chí" này là kết quả của sự vào cuộc chỉ đạo tích cực của Chính phủ trong công tác cổ phần hoá (CPH), thoái vốn thời gian qua. Những thương vụ IPO và bán vốn doanh nghiệp của Việt Nam như Vincom Retail hay Vinamilk, nay là Sabeco, Chính phủ Việt Nam đã tạo tiếng vang lớn trên khu vực Châu Á. Với việc thu về hàng tỷ USD từ việc bán cổ phần trong năm, Việt Nam đã trở thành thị trường IPO lớn hàng đầu ở Đông Nam Á sau Singapore và Malaysia.

Cắt giảm 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh

(Nguồn: Internet)

Ngày 20/9/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT ban hành phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư, kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công Thương giai đoạn 2017 – 2018. Theo Quyết định này, 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh được cắt giảm.

Con số này được Bộ Công Thương đưa ra sau hơn hai tuần các đơn vị tiến hành rà soát cắt giảm, đơn giản hóa các điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực Bộ quản lý. 675 là con số được cho là lớn chưa từng có trong lịch sử ngành Công Thương được các đơn vị thuộc Bộ đề nghị cắt giảm, cao hơn dự kiến ban đầu 63 điều kiện và chiếm tới 55,5% tổng các điều kiện đầu tư kinh doanh.

Đạt được thỏa thuận TPP-11, đổi tên hiệp định CPTPP

(Nguồn: TTXVN)

Bên lề tuần lễ cấp cao APEC 2017, các bộ trưởng phụ trách kinh tế của 11 nước thành viên Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã họp tại Đà Nẵng từ ngày 8-10/11 để thảo luận về việc sớm đưa Hiệp định TPP vào thực thi trong tình hình mới.

Các bộ trưởng trong phiên họp tại Đà Nẵng cũng đã thống nhất tên gọi mới cho TPP là: Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Có 20 điều khoản tạm hoãn, bao gồm điều khoản về sở hữu trí tuệ. Đồng thời ra tuyên bố chung khẳng định các nước TPP đã thống nhất được những vấn đề cốt lõi của Hiệp định này theo hướng “giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP” nhưng cho phép các nước thành viên “tạm hoãn một số ít các nghĩa vụ” để bảo đảm sự cân bằng trong bối cảnh mới.

 Ráo riết giải quyết 12 dự án “đắp chiếu”, thua lỗ

Nhà máy Đạm Ninh Bình đã có chuyển biến tích cực (Nguồn: Internet).

Với sự sát sao của Phó Thủ tướng,Trưởng Ban chỉ đạo 12 dự án thua lỗ Vương Đình Huệ, năm qua, các dự án “đắp chiếu” đã lần lượt được từng bước được xử lý, một số dự án được tháo gỡ… Điều này đã nhận được sự quan tâm đặc biệt và dõi theo của truyền thông, dư luận.

Ban chỉ đạo đã làm việc trực tiếp với 9/12 dự án, nắm tình hình, cùng địa phương và bộ ngành có phương án xử lý. Ngay sau đó, hàng trăm văn bản chỉ đạo sát sườn từng dự án đã được ban hành. Đến nay, một số dự án có chuyển biến ban đầu tốt. Đặc biệt là nhóm 4 nhà máy sản xuất phân bón đã hoạt động trở lại. 2 nhà máy thép có chuyển biến tích cực. Nhà máy bột giấy Phương Nam lên phương án bán đấu giá toàn bộ tài sản...

Quyết liệt triển khai bán xăng E5 từ đầu năm

(Ảnh: Nam Nguyễn)

Trong báo cáo trình Chính phủ về lộ trình thay thế xăng khoáng A92 (RON92) bằng xăng sinh học E5, Bộ Công Thương khẳng định từ ngày 1/1/2018, xăng E5 sẽ hoàn toàn thay xăng A92 trên cả nước.

Mặc dù còn 2 tuân nữa mới đến ngày quy định triển khai, nhưng ngày15/12/2017 vừa qua, tại các CHXD trong toàn hệ thống của Tập đoàn Petrolimex đã chính thức thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 bằng xăng E5.

PVOIL đã nâng cấp và mở rộng hệ thống kho bồn chứa đảm bảo đủ cho việc kinh doanh đại trà xăng E5; lắp đặt và đưa vào hoạt động 11 trạm pha chế tại các khu vực trên toàn quốc, đáp ứng các tiêu chí chất lượng theo quy chuẩn Việt Nam./.

Hà Giang

 

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ