• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những địa điểm dành cho độc giả Hà Nội dịp cuối tuần

Văn hoá 11/08/2017 17:09

(Tổ Quốc) - Tọa đàm về các vấn đề môi trường hôm nay ảnh hưởng thế nào tới tương lai và giới thiệu sách văn học và biểu diễn văn hóa Hàn Quốc là những địa điểm ở Hà Nội dịp cuối tuần này.

Tọa đàm về các vấn đề môi trường hôm nay ảnh hưởng thế nào tới tương lai

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta đang phải đối mặt với nhất nhiều vấn đề về môi trường sống như bụi - bẩn - ô nhiễm. Những vấn đề này đặt ra cho ta nhiều câu hỏi về lựa chọn trong đó có sự lựa chọn chúng ta sẽ làm gì cho ngày mai.

Đây là nội dung chính của buổi tọa đàm “Ngày mai bắt đầu từ hôm nay” do hai diễn giả Lê Việt Hà- Phó Tổng biên tập Tạp chí Quy hoạch Đô thị và Đàm Thanh Tùng- Trưởng nhóm Sen trong Phố dẫn dắt. Buổi tọa đàm vào lúc 14g ngày 12/8 tại Hội trường Trung tâm Văn hóa Pháp ngữ, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Tọa đàm sẽ bắt đầu bằng phần chiếu phim “Ngày mai (Demain) được biên tập và đạo diễn bởi Cyril Dion và Mélanie Laurent. Cuốn phim đã gây nên một làn sóng dư luận lớn ở nhiều nước trên thế giới và thu hút hơn một triệu người xem ở Pháp sau khi xuất hiện ở đất nước này năm vừa qua.

Với ê kíp của mình, Cyril Dion và Mélanie Laurent đã tới 10 quốc gia, những nơi mà nhiều vấn đề như nông nghiệp, năng lượng, kinh tế, dân chủ và giáo dục được đặt ra như mục tiêu phải thay đổi cách nhìn nhận để phát triển. Chúng ta sẽ rút ra nhiều kinh nghiệm đáng quý, ví dụ như làm thế nào để tạo ra được thực phẩm ở ngay trong thành phố như ở Detroit (Mỹ), các phương pháp “permaculture” cho nông nghiệp ở Normandie (Pháp), sử dụng năng lượng tái tạo ở Copenhagen (Đan Mạch), tái sử dụng rác thải ở San Francisco (Mỹ), dùng tiền địa phương thay tiền quốc gia ở Bâle (Thụy Sĩ), loại bỏ việc đánh giá cho điểm học sinh ở Espoo (Phần Lan)… và rất nhiều các khái niệm mới khác liên quan đến Phát triển bền vững đang được ứng dụng thành công tại nhiều thành phố.

Vậy còn ở Việt Nam, có những kinh nghiệm hay sáng kiến như vậy không? Hãy đến trò chuyện với khách mời và tinh thần lạc quan khi hướng tới những khát vọng, những giải pháp được thực hiện ở nhiều vùng đất trên thế giới và ở Việt Nam. Cuốn phim hay buổi trò chuyện sẽ không chỉ ra những hình ảnh thảm họa, những báo động khẩn cấp hay những lời đổ lỗi… mà mang một tinh thần lạc quan và những hành động đổi thay tích cực ở xung quanh chúng ta.

Tặng sách và tọa đàm văn học và biểu diễn văn hóa Hàn Quốc

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam với Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2017), từ 13g30-16g30 ngày 12/8, tại Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc, 49 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn phối hợp cùng Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức lễ tặng sách và tọa đàm giới thiệu hai bộ sách: Văn học Hàn QuốcVăn học Hàn Quốc trong phối cảnh Đông Á.

Bộ sách Văn học Hàn Quốc gồm sáu cuốn sách với nội dung chủ yếu về học thuật, chuyên sâu, phù hợp với công tác nghiên cứu, giảng dạy: Giáo trình Văn học Hàn Quốc; Hợp tuyển văn học dân gian Hàn Quốc; Hợp tuyển văn học cổ điển Hàn Quốc; Dạo bước vườn văn Hàn Quốc; Văn học cổ điển Hàn Quốc- Tiến trình và bản sắc; Ngụ ngôn Hàn Quốc.

Bộ sách Văn học Hàn Quốc trong phối cảnh Đông Á có nội dung chủ yếu giới thiệu văn học 4 nước Hàn Quốc - Trung Quốc - Nhật Bản - Việt Nam trong mối tương quan so sánh, đối chiếu nhằm làm rõ những đặc điểm chung khu vực đồng thời làm nổi bật nét đặc sắc riêng của văn học từng nước một cách nhẹ nhàng, dễ hiểu phù hợp với mọi đối tượng độc giả yêu thích văn chương. Bộ sách gồm các cuốn: Thi tăng Đông Á; Chuyện tình ma nữ trong văn chương Đông Á; Thượng Hải - Tokyo - Hà Nội - Seoul trong văn chương đầu thế kỷ XX; Những mái lều ẩn cư trong văn chương Đông Á; Những kỳ nữ trong thơ ca Đông Á; Huyền thoại lập quốc của các nước Đông Á.

Nhà văn Nguyễn Trương Quý sẽ dẫn dắt buổi tọa đàm, giới thiệu sách.

Vào lúc 19g cùng ngày, tại Vườn Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc sẽ tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc với sự tham dự của Đoàn biểu diễn nghệ thuật truyền thống Hàn Quốc (thuộc Hội Nghiên cứu Văn hóa U-ri Hàn Quốc).

Đoàn nghệ thuật - Hội Nghiên cứu Văn hóa U-ri Hàn Quốc được thành lập năm 2002 và là Đoàn biểu diễn giành được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi tại Hàn Quốc. Đoàn Nghệ thuật - Hội Nghiên cứu Văn hóa U-ri, Hàn Quốc biểu diễn chào mừng với các tiết mục nghệ thuật truyền thống độc đáo, hấp dẫn như: Seol Jang Gu vùng Honam Udo, múa trống Buknori vùng Jindo, 12bal sangmo…

 Minh Thư

NỔI BẬT TRANG CHỦ