• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc chờ đợi bứt phá trong năm 2023

Thế giới 22/12/2022 08:12

(Tổ Quốc) - Năm 2023 được dự báo sẽ là tín hiệu tích cực hơn đối với ngành công nghệ Trung Quốc.

Theo trang CNBC, trước những nỗ lực của Trung Quốc để từng bước mở cửa, các nhà đầu tư đang hy vọng về một sự thay đổi lớn trong năm 2023.

Những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc chờ đợi bứt phát trong năm 2023 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Getty

"Chúng tôi lạc quan về triển vọng công nghệ trong năm 2023 bởi câu chuyện mở cửa trở lại và tâm lý người tiêu dùng được cải thiện", các nhà phân tích tại ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết trong một báo cáo vào tháng trước.

Do ảnh hưởng của đại dịch, những gã khổng lồ công nghệ như Tencent và Alibaba đã công bố tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm nhất trong năm nay. Trong khi đó, các nhà sản xuất xe điện như Xpeng chứng kiến doanh số mờ nhạt do tâm lý người tiêu dùng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, vào thời gian tới, chính sách Covid-19 có thể sẽ thay đổi. Những tín hiệu nới lỏng các hạn chế có thể xác định mức độ phục hồi của ngành công nghệ Trung Quốc.

"Tôi cho rằng triển vọng phục hồi của ngành công nghệ vào năm tới sẽ phụ thuộc chủ yếu vào cấp độ phục hồi của nền kinh tế vĩ mô và đặc biệt là tiêu dùng", Xin Sun, Giảng viên cao cấp về kinh doanh Trung Quốc và Đông Á tại Đại học King's College London cho biết.

Hồi phục tăng trưởng công nghệ

Nhìn chung, các nhà phân tích đều nhận thấy tốc độ tăng trưởng của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ tăng tốc vào năm 2023 khi nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại. Tuy nhiên, tăng trưởng sẽ chưa thể đạt được mức độ như đã thấy trong quá khứ khi doanh thu hàng quý tăng từ 30% đến 40%.

Alibaba dự báo doanh thu có khả năng sẽ tăng 2% trong quý 4 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, các nhà phân tích từ Refinitiv ước tính tăng trưởng sẽ đạt hơn 6% trong quý tháng 3 năm 2023 và 12% trong quý tháng 6/2023. Về phía Tencent, công ty này dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng năm chỉ 0,5% trong tháng 12/2022, sau đó là 7% trong quý đầu tiên của năm 2023 và 10,5% trong quý hai.

Theo các nhà phân tích của Jefferies, mua sắm trực tuyến là điều kiện thuận lợi để gia tăng khả năng phục hồi đối với quảng cáo và giải trí. Điều đó có thể mang lại lợi ích cho các công ty như gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba hay JD.com. Các nhà phân tích cũng bày tỏ kỳ vọng ngành quảng cáo trực tuyến sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2023 nhưng cũng cảnh báo tăng trưởng sẽ "phụ thuộc nhiều vào môi trường vĩ mô".

"Ưu tiên hàng đầu của Bắc Kinh trong năm nay là tăng trưởng kinh tế. Chúng tôi đã thấy một số nỗ lực gần đây nhằm nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid và giải cứu thị trường bất động sản. Điều đó có nghĩa là trọng tâm đã chuyển sang một cách tiếp cận có tính toán hơn, có thể dự đoán hơn để điều chỉnh phát triển lĩnh vực công nghệ", ông Linghao Bao, nhà phân tích tại Trivium China nhận định.

Thay đổi mô hình kinh doanh

Từ đa dạng hóa đến bán bớt cổ phần trong các doanh nghiệp khác, tác động từ nền kinh tế chậm lại khiến những gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã điều chỉnh cách thức hoạt động của công ty. Đầu tiên, các công ty công nghệ Trung Quốc đã cắt giảm chi phí và rút khỏi các hoạt động kinh doanh không cốt lõi để tăng lợi nhuận.

Ngoài việc điều hành dịch vụ nhắn tin phổ biến nhất của Trung Quốc (WeChat), Tencent cũng là một nhà đầu tư lớn vào các công ty khác. Khi sự giám sát về lĩnh vực công nghệ tăng lên, Tencent đã bán bớt cổ phần của một số công ty được đầu tư như JD.com và Meituan. Tencent cũng đang tập trung vào các lĩnh vực khác bao gồm kinh doanh điện toán đám mây và thúc đẩy doanh số bán trò chơi, một trong những động lực tạo doanh thu lớn nhất. Trong khi đó, Alibaba đang cố gắng tăng doanh số bán hàng từ các lĩnh vực như điện toán đám mây để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh.

"Các cuộc điều chỉnh đã giúp thay đổi căn bản logic kinh doanh của các công ty công nghệ Trung Quốc. Hiện tại, những gã khổng lồ công nghệ này đang phải thu hẹp quy mô để tập trung vào các ngành kinh doanh chính đồng thời tìm kiếm tăng trưởng doanh thu từ hoạt động tối ưu hóa và đổi mới", chuyên gia Sun từ King's College cho biết./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ