• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những “khó chịu” từ xe bốn bánh trên đường

Văn hoá 03/12/2016 08:46

(Tổ Quốc) -Nếu ngày xưa, có câu thơ bút tre“ra đường sợ nhất công nông” thì ngày nay, công nông đã bị xóa sổ và nỗi sợ của người tham gia giao thông lại chuyển thành… ô tô, chỉ vì sự thiếu ý thức của người điều khiển.

Sở dĩ ngày xưa người đi đường sợ … công nông vì  công nông gây ra tiếng ồn và xả khói khiến người đi đường khó chịu. Thế nhưng ô tô đầy tiện ích, sang trọng và hiện đại, không gây ra tiếng ồn hay khói bụi làm ảnh hưởng đến người khác mà tại sao lại có sự so sánh đầy khập khiễng này? Thậm chí đã có không ít gia đình coi ô tô là một trong những cái đích phấn đấu để phục vụ nhiều nhu cầu.

Tất cả chỉ vì ý thức của người điều khiển ô tô.

Những hôm trời mưa, được di chuyển bằng ô tô thì còn gì bằng, không phải lo lắng mưa to hay nhỏ, khi nào tạnh, chẳng phải màng tới chuyện ướt át hay nước bắn lên người, cũng chả phải đắn đo nên mặc áo mưa trùm vì mặc váy hay mặc áo mưa bộ cho dễ di chuyển, không bị vạt lật ngược lên mặt dễ nguy hiểm… Không  những thế, ngồi trong ô tô còn có thể được ngắm nhìn, quan sát xung quanh khi trời bỗng nhiên mưa trong khi người đi xe máy, xe đạp xung quanh hối hả xuống xe mặc áo mưa, cố dấn những vòng xe thật nhanh hoặc thận trọng nhấn ga để tránh trơn trượt.

Ảnh minh họa. Nguồn vietnamnet.vn

Được an nhàn ngồi trong ô tô mà có nhiều người quên mất ý thức tham gia giao thông, làm ảnh hưởng đến người khác.  Mưa bé thì còn đỡ, chứ mưa nặng hạt, mỗi lần cần gạt nước mưa hoạt động liên tục thì người đi sát rất dễ bị hứng nước mưa.

Trời vừa tạnh, khi người đi xe máy vừa hân hoan dừng xe bỏ áo mưa ướt át vướng víu ra thì cũng là lúc phải đối mặt với những vũng nước còn đọng lại. Nếu như những bánh xe ô tô tránh các vũng nước đó, hoặc đi chậm hơn thì chả có chuyện gì xảy ra, đằng này như cậy mình được bao bọc tứ bề, “mưa không đến mặt, nắng không đến đầu” nên cứ vô đi với tốc độ cao khiến vũng nước dù bé cũng bắn tung tóe lên người đi đường. Những “bộ cánh” vừa mới hồ hởi sung sướng thoát ra khỏi áo mưa chỉ còn biết nhăn nhó và ấm ức chịu trận với dòng nước bẩn bị hất lên người.

Trời mưa đã vậy, còn ngày không mưa thì ôi thôi đủ phiền phức từ người đi ô tô gây ra.  Ô tô vốn dĩ đã chiếm không nhỏ phần đường để di chuyển, nhưng những lúc giờ cao điểm hay có dấu hiệu ùn một tí, là y như rằng, phía trên có xe buýt đỗ vào lề đường đón trả khách thì rất dễ phải chứng kiến cảnh cánh lái xe ô tô cũng vọt lên, chen vào làn đường của xe máy, vô tư đi không nghĩ ngợi gì khi đằng sau bao nhiêu xe máy phải nhích từng tí một. Thế là việc ùn tắc càng trở lên trầm trọng. Nhiều người đi xe máy không đủ kiên nhẫn, chỉ cần bất kỳ chỗ nào có thể lách được, từ vỉa hè, đến làn đường ô tô cũng chen vào cố để thoát khỏi nút thắt cổ chai này. Còn ai không đủ khả năng lạng lách thì kiên nhẫn vừa đi vừa chống chân. Ai cũng bận rộn, sốt ruột, kèm theo bực mình, có người đã không kiềm chế được buông những lời khiếm nhã nhằm vào người lái xe ô tô, có người tế nhị hơn đã bấm còi inh ỏi để “đòi làn đường” khiến không khí giao thông khá bức bối.

Có hôm, dường như người lái xe ô tô khá nhàn tản, tâm trạng vui vẻ, vừa lái xe chầm chậm vừa bật nhạc, rồi như thể nhạt mồm nhạt miệng lại làm điếu thuốc. Nhưng mà xe sang, toàn mùi thơm tho, không nỡ để mùi thuốc lá ám vào, hoặc nhỡ có đãng trí tàn thuốc rơi vào không hỏng chỗ này lại xém chỗ kia nên hé cửa ra nhả khói, còn một tay cầm điếu thuốc bên ngoài cửa xe. Người đi đường dù khó chịu đến mấy cũng phải hít khói thuốc lá. Hôm nào đường đông, ách tắc, rồi thời tiết oi bức, ngửi mùi xăng xe, hơi người đã khó chịu lại cộng thêm mùi thuốc lá thì quả thật oải vô cùng khi  phải tham gia giao thông.

Ảnh minh họa. Nguồn Phil Noble/Reuters

Bất đắc dĩ hít khói thuốc lá dù không mấy dễ chịu nhưng vẫn còn đỡ so với cảnh người tham gia giao thông, nhất là đi xe máy phải hứng “tên bay đạn lạc” hay “mưa bom bão đạn” từ người lái xe ô tô nổi hứng khạc nhổ hay bị túi nôn vô tư ném vèo qua cửa kính, cứ như thế ở chỗ không người và đâu cũng là… bãi rác công cộng!. Gặp những trường hợp này thì người chịu trận chỉ có nước quay về nhà thay quần áo và chửi ầm lên chứ làm sao đuổi kịp ô tô mà bắt đền.

Một sự thiếu ý thức nữa từ người đi ô tô khiến người tham gia giao thông rất nguy hiểm, cần phải khắc phục ngay. Đó là khi ô tô đỗ vào lề đường bên phải nhưng người trong ô tô lại hồn nhiên mở cánh cửa bên trái để xuống xe. Việc mở cửa xe bất thình lình khiến người tham gia giao thông từ phía sau không trở tay kịp, dễ dẫn đến tai nạn ngay cả khi ô tô không lăn bánh.

Được sở hữu một chiếc ô tô ngoài việc có đầy đủ khả năng tài chính, thì việc được tham gia giao thông bằng ô tô, người lái xe còn phải trải qua việc học lái xe, được cấp bằng… Do đó, làm thế nào để “y phục xứng kỳ đức”, để việc đi ô tô không ảnh hưởng đến người khác và cùng xây đắp văn hóa giao thông là việc đáng bàn và cần suy nghĩ.

Nhị Xuân

NỔI BẬT TRANG CHỦ