• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những loại trái cây giải nhiệt cho ngày nóng 40 độ

Sức khỏe 15/06/2016 13:06

(Tổ Quốc)- Nắng nóng lên đến 40 độ, cơ thể rất cần được giải nhiệt và cung cấp vitamin từ các loại trái cây.

(Tổ Quốc)- Nắng nóng lên đến 40 độ, cơ thể rất cần được giải nhiệt và cung cấp vitamin từ các loại trái cây. Xin được đưa ra gợi ý một số loại trái cây sẵn có trong mùa hè với tác dụng giải nhiệt, cung cấp vitamin.

Cam, chanh, chanh leo, bưởi

Đây là những loại quả có nhiều vitamin C, rất tốt để tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể trước những đợt nắng nóng. Chúng cũng là những loại quả ít đường, không làm tăng cân nên được các chuyên gia khuyến cáo người dân nên sử dụng hàng ngày.

Cam chứa tất cả các loại vitamin C và canxi nên rất tốt cho sức khỏe, tăng sức đề kháng cho bạn, đặc biệt trong mùa hè này.

Chanh có hàm lượng vitamin C cao và chứa nhiều axit hữu cơ giúp giải khát rất tốt. Ngoài ra còn nhiều dưỡng chất khác và khoáng tố, đặc biệt là sélénium nên chanh rất tốt cho sự cân bằng chế độ ăn. Tuy nhiên những người có bệnh dạ dày không nên dùng.

Chanh leo vị ngọt, chứa các loại axit hữu cơ, chủ yếu là axit citric (3,9 gam/100 gam, ít chua hơn chanh). Ngoài ra, trong chanh dây còn có các chất khoáng và chất vi lượng như sắt, phôtpho, kẽm, manhê..., nhiều loại vitamin, đặc biệt là vitamin C.

Dừa

Do đặc tính dồi dào vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng hơn hẳn các thức uống khác, nước dừa là một thức uống năng lượng tuyệt vời.

Nhờ nước dừa rất giàu kali và các khoáng chất khác nên nó điều hòa dịch nội bộ và bổ sung nước cho cơ thể, được dùng để điều trị chứng mất nước mỗi khi bạn bị bệnh lỵ, dịch tả, tiêu chảy, cúm và sự cân bằng chất điện phân.

Các huyết tương tìm thấy trong nước dừa tương tự như máu của con người. Vì vậy, uống một cốc nước dừa mỗi ngày giúp giảm nguy cơ bất thường của đường tiêu hóa, nhiệt miệng và nhanh chóng hồi phục cơ thể sau khi mất nước.

Một vài chất dinh dưỡng chính trong dừa nước bao gồm acid lauric, Chloride, và sắt, kali, magiê, canxi, natri, và Phospho. Trong thực tế, lượng kali có trong nước dừa gấp 2 lần lượng kali có trong chuối.

Dưa hấu, dưa gang

Mùa hè là mùa thích hợp nhất để ăn dưa hấu. Trong dưa hấu có chứa các vitamin A, B1, B2, C, các loại đường glucozo, saccarozo, axit malic, axit glutamic và arginine,… có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, hạ huyết áp. Đặc biệt, dưa hấu tốt cho những người mắc nhiệt miệng, ra nhiều mồ hôi, hay các bệnh viêm thận thiểu niệu, cao huyết áp.

Dưa gang có thể phòng ngừa được cảm nắng. Theo kết quả nghiên cứu, trong dưa gang có một số vitamin và các khoáng chất có lợi cho cơ thể. Quả chín có thể ăn không hoặc ăn với ít đường, quả xanh nấu canh tôm hoặc tép ăn mát. Tuy nhiên ăn nhiều dưa gang sống dễ bị đau bụng, người mới khỏi bệnh và tạng hàn nên kiêng ăn.

Dứa

Đây là loại quả có tính thanh nhiệt, đặc biệt thích hợp ăn trong mùa hè. Trong dứa có chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất, chứa hàm lượng đáng kể canxi, chất xơ, kali và vitamin C. 

Dứa còn có tác dụng làm tăng hệ miễn dịch, ức chế quá trình viêm, làm giảm phù nề và tụ huyết, làm sạch các mô hoại tử, mau lành sẹo.

Dứa đẩy nhanh việc phân giải abumin có trong thức ăn giúp tiêu hoá tốt hơn

Xoài

Xoài là loại trái cây cho thu hoạch vào mùa hè, có giá trị dinh dưỡng cao. Trong xoài có chứa axit acradic và anacradiol, hai chất này được cho là có tác dụng chống trầm cảm. Ngoài ra xoài còn là nguồn cung cấp chất sắt,  axit niacin, vitamin B6, vitamin C và vitamin A. Vì vậy, chúng giúp kiểm soát hàm lượng đường huyết, chống lại bệnh tiểu đường và giảm hàm lượng cholesterol, chúng giúp bạn có trái tim khỏe mạnh. Tăng khả năng miễn dịch của cơ thể

Mơ

Quả mơ là loại trái cây siêu tuyệt vời, kể cả mơ khô vì chúng chứa khá nhiều vitamin A. Chúng thực sự chứa nhiều vitamin A hơn bất kỳ loại trái cây khác.

 Làm việc trong môi trường nóng bức, ra nhiều mồ hôi, uống nước mơ có tác dụng chống mệt mỏi, sinh tân, chỉ khát, chống khô miệng, giảm mồ hôi, giảm mất muối qua mồ hôi và giảm được lượng nước uống.

- Khi nóng sốt lâu ngày, uống nước mơ vừa có tác dụng thanh nhiệt, lại chống được tình trạng môi khô, miệng háo do nhiệt độ cơ thể tăng cao. Nước từ quả mơ cũng dùng tốt trong các trường hợp đau bụng nóng, đau bụng do kiết lị.

 Đu đủ

Chỉ cần 1 cốc đu đủ là đã cung cấp cho bạn vitamin C và cũng có khoảng 2,5 gam chất xơ.

Tác dụng thanh nhiệt, bổ tỳ, làm mát gan, nhuận tràng, giải độc, tiêu thũng. Quả đu đủ xanh được sử dụng để nghiền nát với nước dùng bôi mặt hoặc tay, chữa các vết tàn hương ở mặt, tay, còn dùng chữa chai chân và bệnh eczema...

Quả dâu tằm, dâu tây

Cũng giống như các loại quả khác, quả dâu tốt cho sức khỏe và nên được bổ sung vào chế độ ăn uống vì chứa hàm lượng cao vitamin C và flavonoid giúp tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể, ngăn ngừa cảm cúm, ho, cảm lạnh và nhiều bệnh khác. Dâu tằm cũng hỗ trợ trong việc điều trị và ngăn ngừa viêm dạ dày và viêm gan mãn tính.

Bên cạnh đó có thể ngâm nước dâu làm nước uống giải khát mùa hè rất tốt

Thanh long

Thanh long có chứa nhiều chất dinh dưỡng và vi lượng giúp gia tăng sự chuyển hóa các chất trong cơ thể, tăng cường thải độc, cải thiện làn da giúp da mịn màng. Nhờ có chứa nhiều chất xơ và hàm lượng đường thấp, thanh long còn giúp chữa bệnh tiểu đường và béo phì.

Thanh long có chứa vitamin C, B1, B2 và B3, và khoáng chất thiết yếu bao gồm phốt pho, sắt và canxi.

Nhị Xuân (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ