• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những mẹo nhỏ cho chuyến du lịch thành công

Du lịch 17/02/2012 22:23

(Toquoc)-Một số mẹo nhỏ dưới đây do các chuyên gia du lịch quốc tế tư vấn có thể sẽ giúp cho hành trình du xuân trong năm mới của bạn an toàn và hiệu quả hơn.

(Toquoc)-Một số mẹo nhỏ dưới đây do các chuyên gia du lịch quốc tế tư vấn có thể sẽ giúp cho hành trình du xuân trong năm mới của bạn an toàn và hiệu quả hơn.

Thứ nhất: Mẹo đóng gói hành lý gọn nhẹ

Đừng biến chuyến du lịch ngày xuân của bạn trở thành một ký ức kinh hoàng khi phải tha lôi quá nhiều thứ lỉnh kỉnh đi theo. Nhiều người, nhất là phụ nữ, thường than phiền họ không biết phải mang theo những gì và để lại những gì ở nhà. Điều này không những khiến bạn mệt mỏi, trông kém hấp dẫn mà còn khiến bạn phải trả thêm phí gửi đồ trên máy bay. Vậy nên mang những thứ gì? Làm thế nào để những đồ đạc của bạn vừa ít nhất vừa hữu dụng nhất? Và đặc biệt, làm sao để quần áo ít bị nhăn nhất và có thể mặc được ngay mà không phải là?

Bạn không nên hành lý cồng kềnh khi đi du lịch

Theo bà Ann Lombardi, chủ trang web thetripchicks.com, một chuyên gia về du lịch, dù là đi du lịch trong 3 ngày hay 3 tháng thì hành lý đều có thể giới hạn trong một chiếc va ly. Đối với những hành lý cồng kềnh, bạn nên thuê ở địa điểm du lịch. Tiếp theo, điều quan trọng nhất khi sắp đồ là hãy loại bỏ những thứ mà bạn không chắc chắn và chỉ mang theo những thứ cần thiết nhất. Phái đẹp cầu kỳ hơn trong ăn mặc và không muốn chỉ xuất hiện trong vài bộ trang phục trong suốt kỳ nghỉ. Tuy nhiên họ có thể thay đổi bề ngoài với chỉ hai chiếc quần, một chiếc váy, một chiếc áo khoác, miễn là chúng hợp tông màu với nhau cũng như đi kèm những phụ kiện phù hợp.



Với điều kiện hạn chế khi đi du lịch, hãy ưu tiên chọn những loại quần áo không bị nhăn để bạn có thể sử dụng ngay sau khi tới nơi mà không cần là. Hiện nay có nhiều cửa hàng chuyên bán đồ dành cho các chuyến đi và bạn có thể tìm đến chúng để chọn lựa những món đồ thích hợp. Có những chiếc áo có thể mặc được cả 2 mặt. Bạn có thể mặc đằng trước, với chiếc cổ hơi cao hơn một chút, vào ban ngày và quàng thêm một chiếc khăn hoặc đeo đồ trang sức. Còn buổi tối, bạn có thể mặc mặt bên kia và trang điểm theo phong cách quyến rũ.

Bạn hãy tận dụng những vật dụng tiện lợi trong nhà, ví dụ như những loại quần áo mỏng, nhanh khô sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian. Đối với nam giới, hãy áp dụng một số quy tắc tương tự. Những chiếc áo sơ mi cho bạn vẻ ngoài lịch sự. Khi không mặc cùng cà vạt, bạn lại có vẻ đẹp của sự tự nhiên và thoải mái. Các loại quần áo không nhăn sẽ giúp các quý ông trở nên thanh lịch và chuyên nghiệp một cách nhanh chóng. Nên nhớ nếu như thứ làm cho phụ nữ thay đổi ngoại hình là khăn và đồ trang sức thì đối với nam giới, đó là cà vạt. Tiếp theo, hãy lưu ý cách gấp trang phục bằng cách cuộn tròn. Vì nếu bạn cuộn tròn đúng cách thì sẽ giảm được rất nhiều nếp nhăn. Ngoài ra, những mẹo nhỏ khác giúp tiết kiệm không gian của va ly và giảm nếp nhăn là: Sử dụng túi vải hoặc túi nhựa để áo khoác, dùng giày làm nơi chứa khăn, quần áo lót và đặt những đồ nặng nhất xuống đáy vali. Với những mẹo nhỏ như thế này, bà Ann cho biết bà đã không bỏ phí một không gian nào trong vali của mình.

Điều cuối cùng liên quan đến đồ đạc mang theo là khi đến nơi du lịch, hãy dỡ đồ đạc ra ngay lập tức. Nếu có thứ gì đó bị nhăn, xịt một chút nước lên quần áo và phơi nó gần vòi tắm hoa sen. Sau đó để hơi nước làm quần áo phẳng ra. Bạn cũng có thể tìm thấy nhiều thông tin cần thiết liên quan đến du lịch tại trang web thetripchicks.com.

Thứ 2: Mẹo giúp bạn bảo đảm sức khỏe

Du lịch khám phá là xu hướng đang ngày càng được các bạn trẻ Việt Nam yêu thích hơn. Tuy nhiên do ngành du lịch ở nước ta phát triển chưa lâu và cũng chưa có nhiều thông tin hướng dẫn nên du lịch khám phá như thế nào để thú vị mà vẫn an toàn nên những kiến thức về du lịch khám phá cũng còn khá mơ hồ với các bạn. Theo chuyên gia Stephanie Oswald tới từ tờ Tạp chí Travelgirl của Mỹ, nhiều người không nhận ra rằng bảo hiểm y tế của họ không chi trả cho những vấn đề y tế phát sinh khi họ đi du lịch. Đây là một điều đáng tiếc nếu như không may có chuyện rủi ro về sức khỏe phát sinh khi bạn đang ở một khu vực hoặc đất nước khác. Ngày nay việc mua bảo hiểm bổ sung có thể thực hiện qua mạng cách giờ bạn lên đường một tiếng đồng hồ. Vì thế nếu bạn không đi du lịch theo tour (thường chi phí đã bao gồm dịch vụ bảo hiểm) mà tự tổ chức đi thì nhớ mua bảo hiểm y tế du lịch.

Hãy chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước khi leo núi

Khi tới địa điểm du lịch, bạn cần thời gian để quen với khí hậu của vùng đó, nhất là những vùng núi. Bạn phải chắc mình có đủ thời gian để cơ thể quen với mức độ oxy ở khu vực này, bảo đảm không rơi vào tình trạng hội chứng khó chịu khi đi lên cao (viết tắt theo tiếng Anh là AMS), với những triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, nôn, hơi thở ngắn, bất tỉnh. Các chuyên gia cũng có một số lời khuyên cho những người đi leo núi. Đó là khi lên cao, thường bạn sẽ bị mất nước rất nhanh. Vì thế hãy uống nước nhiều hơn bình thường để máu lưu thông đều đặn, giúp cơ thể khỏe hơn. Còn với những người đi biển và có tham gia hoạt động lặn biển thì cần phải có thời gian nghỉ ngơi hợp lý trước khi lên máy bay trở về nhà. Để đảm bảo an toàn, thông thường bạn cần từ 12 đến 24 giờ nghỉ ngơi sau khi lặn rồi mới được lên máy bay. Bạn hãy coi khoảng thời gian nói trên là cơ hội để bản thân được thư giãn sau những giờ vui chơi hết mình.

Thứ 3: Mẹo nhỏ để đảm bảo an ninh khi đi du lịch

Có những người thích đi du lịch cùng cả gia đình hoặc bạn bè, nhưng có người lại chỉ thích đi khám phá một mình. Do đó trong trường hợp này, việc bảo đảm an ninh cho bản thân càng trở nên quan trọng hơn. Có lẽ những chia sẻ từ chị Marybeth Bond, một chuyên gia về du lịch tới từ Mỹ sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Hãy cảnh giác với vấn đề an ninh cho dù bạn ở trong khách sạn cao cấp

Chị Marybeth đã đặt chân tới gần 100 quốc gia trên thế giới, bao gồm cả những nơi nguy hiểm mà bạn có thể không dám đặt chân đến. Với những kinh nghiệm thực tế của mình, chị đã sáng lập trang web du lịch gutsytraveler.com. Sau khi ra đời, trang web này đã nhanh chóng trở thành người bạn đường quan trọng của nhiều người ưa thích du lịch khám phá. Marybeth cho biết chị đã từng ở những nơi rất sơ sài, những nhà nghỉ hoặc khách sạn rẻ tiền, nhưng rất hiếm khi chị gặp phải những vấn đề mất an toàn. Theo chị, đó là bởi những lý do rất đơn giản. Theo chị, điểm mấu chốt là hãy vận dụng những kiến thức thông thường, tin vào trực giác của bạn và thêm một chút cẩn trọng. Ví dụ, hãy luôn luôn mang theo miếng chặn bằng cao su để chặn ở cửa chính hoặc cửa ngăn giữa các phòng ở khách sạn của phòng khi đi du lịch. Nó sẽ giúp bạn ngăn ngừa khả năng bị người khác đột nhập vào phòng, dù khả năng này khá hiếm. Ngoài ra, có những điều mà bạn không chú ý, nhưng nó cũng có thể gây tai họa cho bạn. Nếu có thể, đừng chọn phòng ở gần những địa điểm công cộng như máy làm đá, hoặc máy bán hàng tự động, mọi người sẽ đi lại xung quanh đó và biết được giờ bạn đi và về. Tiếp theo, vấn đề bảo mật khi làm thủ tục nhận phòng cũng rất quan trọng. Nếu nhân viên lễ tân nói to tên hoặc số phòng của bạn, bạn hãy yêu cầu đổi chìa khóa và đổi phòng, vì bất cứ ai ở sảnh cũng có thể nghe trộm được thông tin này.

Đối với những phụ nữ đi du lịch một mình, chị Marybeth khuyên họ hãy yêu cầu có người đi cùng mình từ bãi đỗ xe cũng như yêu cầu nhân viên phục vụ phòng là nữ nếu đã muộn. Cũng cần cẩn thận với việc yêu cầu bữa sáng bằng những chiếc thẻ nhỏ để ở dưới cửa. Đừng bao giờ ghi đầy đủ tên của mình, chỉ ghi tên viết tắt và không cho biết thông tin bạn ở một mình. Hãy chắc chắn cửa phòng của bạn luôn được khóa để bảo vệ sự an toàn cho cá nhân. Cũng đừng quên sử dụng lỗ nhỏ trên cửa để quan sát ai đang gọi cửa và luôn nhớ vị trí cửa thoát hiểm ở gần bạn nhất. Một lời khuyên cuối cùng từ chuyên gia là tác giả của 11 cuốn sách về du lịch, trong đó có những cuốn bán chạy nhất tại Mỹ, đó là hãy để sự an toàn làm người dẫn đường của bạn, chứ không trói buộc bạn. Theo chị, đừng để nỗi sợ hãi giam hãm bạn ở nhà và tránh xa các chuyến du lịch thú vị và bổ ích. Vì nếu thực hiện theo đúng cách thì du lịch không những giúp bạn mở rộng kiến thức, giải tỏa tâm trạng, tốt cho sức khỏe, mà còn có thể tạo nên những cơ hội tuyệt  vời cho bạn. Với những lời mách nước của các chuyên gia giàu kinh nghiệm trên đây, bạn còn chần chừ gì nữa mà chưa lên kế hoạch cho một chuyến du xuân gần nhất?

Phan Anh (Theo thetripchicks.com, Travel Magazine và gutsytraveler.com)

NỔI BẬT TRANG CHỦ