• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những nếp nhăn trên khuôn mặt nói lên điều gì?

Sức khỏe 30/10/2016 07:15

(Tổ Quốc) - Bạn từng cảm thấy tuyệt vọng khi xuất hiện nếp nhăn trên khuôn mặt? chúng liên quan gì đến vấn đề sức khỏe và làm thế nào để khiến làn da duy trì được tuổi trẻ?

“Bí mật” của những nếp nhăn

Theo các chuyên gia y tế, nếp nhăn trên mặt liên quan trực tiếp đến từng bộ phân cơ thể, chúng có thể thông báo cho bạn biết những vấn đề về sức khỏe. Nếp nhăn thường được xem như một dấu hiệu của sự lão hóa của cơ thể, ví dụ nguy cơ loãng xương.

Nếp nhăn giữa mũi và môi thường xuất hiện ở người hút thuốc lá. Nếp nhăn này cũng liên quan đến lá lách yếu. Hãy cố gắng ăn những thực phẩm như rau xanh, bí cải và cà rốt.

Nếp nhăn khóe miệng liên quan đến ruột kết. May mắn thay các vấn đề về ruột kết có thể cải thiện dễ dàng với chế độ ăn uống gồm chất xơ, vitamin D, những bài tập thể dục và uống nhiều nước.

Ảnh minh họa. Ảnh nguồn: siri-care.com.

Nếp nhăn ở cổ. Đường nhăn này đôi khi có thể tạo thành hai cằm và đây là kết quả của việc thừa cân. Nếp nhăn ở đây cũng liên quan đến tuyến giáp. Bạn hãy uống thêm kẽm và cắt giảm gluten ra khỏi chế độ ăn uống.

Nếp nhăn ở cằm. Nhiều người có cằm chẻ trông như lúm đồng tiền nhỏ, nhưng nếu có nếp nhăn dưới môi dưới và trên cằm, có thể bạn đang có cảm xúc tiêu cực trong một thời gian dài. Hãy cho đi những giận dữ và bao dung để nó không ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài.

Nếp nhăn ngang trán. Các đường nhăn trên trán thường được gọi là “đường lo lắng” lý do chắc chắn bị stress. Bạn cần nghỉ ngơi và thư giãn. Chúng có thể là dấu hiệu bạn đang ăn quá nhiều đường và chất béo hoặc uống không đủ nước.

Đường nhăn ở lông mày phải có thể là dấu hiệu gan yếu. Hãy bổ sung thêm rau xanh, quả ngọt

Chuyên gia cho rằng, nếp nhăn ở dái tai có khả năng sẽ mắc bệnh tim. Loại nếp nhăn này là do sự sụp đổ của các mạch máu nhỏ chảy đến dái tai gây ra. Nó có thể phản ánh sự thay đổi của những mạch máu xung quanh tim.

Lo lắng sẽ là nguyên nhân làm gia tăng các nếp nhăn. Khi mọi người bị áp lực, họ sẽ cau mày và theo thời gian dễ dàng tạo ra nếp nhăn vĩnh viễn trên trán. Và các nếp nhăn ở những vùng khác trên mặt cũng có liên hệ với việc trạng thái lo âu trong thời gian dài khiến cơ thể thải ra một lượng lớn các hoócmôn căng thẳng, làm suy thoái collagen trong da.

Ngoài ra, đồ ăn ngọt sẽ khiến đường và protein quyện lại với nhau rất dễ tạo ra sản phẩm glycat hóa bền vững (advanced glycationend products). Hợp chất này sẽ phá vỡ collagen và elastin khiến da xuất hiện nhiều nếp nhăn. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng tốt nhất nên dùng trái cây thay thế đồ ăn ngọt bởi vì hầu hết các loại trái cây có đặc tính chống glycation, làm đảo chiều các tổn thương của da.

Làm gì để cải thiện những nếp nhăn?

Theo các chuyên gia, tia cực tím chính là thủ phạm hàng đầu gây lão hóa da. Nó khiến làn da mất đi collagen, trở nên thô ráp, chảy xệ và tạo ra các đốm sẫm màu. Ngay cả khi bạn mới chỉ hơn 20 tuổi, nhưng làn da vẫn đang lão hóa. Vì vậy để giữ làn da trẻ trung thì không thể bỏ qua các bước chống nắng.

Cũng theo các chuyên gia, những phụ nữ chú trọng việc chống nắng sẽ có ít các nếp nhăn và đốm đồi mồi, làn da hồng hào và có phần trẻ hơn tuổi thật của họ.

Phương pháp chống nắng tốt nhất là chống nắng vật lý. Bạn không được lười biếng vì ô che nắng, kính râm và mũ đều là những vật dụng cần thiết. Bạn cũng có thể thoa kem chống nắng với lượng vừa đủ, nhưng cần lưu ý không nên ra ngoài ngay sau khi vừa thoa kem chống nắng mà nên thoa kem trước khi ra ngoài 20 phút. Sau 2 giờ đồng hồ khi ra nắng, bạn cần thoa lại một lớp kem khác.



Ngoài ra, để bảo vệ làn da khỏe mạnh cần bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc lá. Có một sự liên kết chặt chẽ giữ hút thuốc lá, tuổi tác và các nếp nhăn sớm. Hút thuốc sẽ khiến cho làn da và các cơ quan khác của cơ thể thiếu ôxy, thiếu dinh dưỡng, làm tăng số lượng các gốc tự do trong tế bào của con người. Đây chính là nguyên nhân chính của sự lão hóa da.

Một loạt các khí thải ô nhiễm như khí thải ôtô …cũng sẽ tạo ra các nếp nhăn. Vì vậy nên giảm các cơ hội tiếp xúc với chúng.

Trước khi ngủ, mọi người thường thích nằm nghiêng bên trái hoặc nghiêng bên phải, điều này dễ tạo các nếp nhăn trên khuôn mặt; Nằm úp mặt xuống gối cũng dễ tạo các nếp nhăn, vết chân chim, đường nhăn trên trán. Vì vậy, tư thế ngủ nằm ngửa là tư thế tốt nhất để ngăn ngừa các nếp nhăn.

Ngoài ra, cần lưu ý sử dụng kem dưỡng ẩm. Rửa mặt liên tục hoặc không kịp thoa kem dưỡng ẩm dẫn đến việc các tế bào da trở nên khô hơn, xỉn màu và xuất hiện nhiều nếp nhăn. Kem dưỡng ẩm đạt chất lượng có thể giữ ẩm cho da, giảm nếp nhăn./.

Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ