• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam 2017- điểm đến đầu tháng 10

Du lịch 01/10/2017 14:36

(Tổ Quốc) - Trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2017, diễn ra từ 04-07/10 tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, sẽ có nhiều hoạt động, chương trình nghệ thuật hấp dẫn.

Những ngày văn hóa Nga tại Việt Nam năm 2017  do Trung tâm Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật (Cục Nghệ thuật biểu diễn, Bộ VHTTDL) phối hợp với ĐSQ Liên bang Nga tại Việt Nam và Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga tại Hà Nội cùng Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức.

Tại Hà Nội, chương trình biểu diễn sẽ diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội và Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam từ ngày 05/10.

Tại TP. Hồ Chí Minh, chương trình biểu diễn nghệ thuật diễn ra tại Nhà hát thành phố vào tối 06/10.

Các nghệ sĩ trình diễn những điệu múa nghệ thuật dân gian Nga (ảnh Beryozka)

Điểm nhấn của sự kiện năm nay là chương trình biểu diễn của đoàn múa Nghệ thuật Hàn lâm Quốc gia Beryozka, không chỉ nổi tiếng tại Liên bang Nga mà còn nổi tiếng trên toàn thế giới. Đoàn múa Beryozka được thành lập năm 1948 bởi nghệ sỹ ballet lỗi lạc thế kỷ XX - Nadezhda Nadezhdina. Từ năm 1979, Đoàn hoạt động dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của nữ nghệ sỹ múa solo hàng đầu và là trợ lý đầu tiên của Nadezhdina là Mira Koltsova. Năm 2000, Đoàn được mang tên nghệ sỹ nhân dân Liên Xô Nadezhda Nadezhdina.

Nổi tiếng với những bước di chuyển nhẹ nhàng, uyển chuyển đến lạ kỳ như bồng bềnh trôi, điệu Beryozka đã trở thành một phát minh thực sự trong việc đưa vũ điệu dân gian Nga lên sân khấu nghệ thuật, khởi đầu cho một phong cách mới trong nghệ thuật múa đương đại. Kỹ thuật của phong cách múa độc đáo này (kỹ thuật di chuyển) cho đến nay vẫn còn là một bí ẩn được nâng niu, trân trọng chuyển giao từ thế hệ lớn tuổi cho lớp nghệ sỹ trẻ.

Beryozka nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Năm 1959, Hội đồng Hòa bình thế giới trao tặng Đoàn Huy chương Vàng vì công lao đóng góp cho sự nghiệp củng cố tình hữu nghị giữa các dân tộc. Trong những năm chiến tranh Lạnh, báo chí nước ngoài đã mô tả các buổi biểu diễn của Beryozka như những sự kiện có sức truyền cảm mạnh mẽ, để cho thấy rằng nghệ thuật của Beryozka là thấm đậm tình người, đầy hứng khởi, khơi dậy những tình cảm tốt đẹp và niềm tin vào tình hữu ái giữa con người với nhau. 

Đến nay, đoàn múa nghệ thuật Beryozka đã lưu diễn thành công ở hơn 80 nước trên thế giới như Mỹ, Nhật, Pháp, Hàn Quốc, Colombia, Argentina, Chile, Venezuela, Hy Lạp, Trung Quốc, Italy, Triều Tiên, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sỹ, Bỉ, Croatia, Serbia, Ba Lan, Ai Cập, Việt Nam…

Những tiết mục của điệu múa dân gian Beryozka được coi là thương hiệu của nền nghệ thuật múa Nga. Những tiết mục nổi tiếng nhất của điệu múa này sẽ được gửi đến khán giả Việt Nam trong khuôn khổ sự kiện.

T.H (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ