• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nín thở chờ “Giới hạn đỏ” cho Brexit

Thế giới 06/04/2017 07:19

(Tổ Quốc) - Những giới hạn mà cả EU và Anh không thể vượt qua trong các cuộc thương lượng Brexit là gì?  

Nghị viện Châu Âu sẽ bỏ phiếu để quyết định những “giới hạn đỏ” cho các cuộc thương lượng liên quan đến Brexit – tiến trình, theo dự định kéo dài trong vòng 2 năm.

Động thái này được cho là đã đáp ứng lời kêu gọi của các nhà lãnh đạo EU, mong muốn Anh đồng ý với các điều khoản ra đi trước, sau đó mới bàn đến các thỏa thuận thương mại mới với liên minh.

Cuộc bỏ phiếu của các Nghị sỹ châu Âu được tiến hành một tuần sau khi Thủ tướng Anh Theresa May chính thức kích hoạt quá trình đàm phán rời bỏ EU.

“Chúng tôi muốn có một tín hiệu rõ ràng rằng Liên minh châu Âu là một khối thống nhất”, Nghị sỹ người Đức Manfred Weber – người đứng đầu Đảng bảo thủ Người châu Âu cho biết hôm thứ Ba (5/4) cho biết.

Tiến trình đàm phán Brexit theo dự kiến sẽ kéo dài trong hai năm (ảnh: reuters)

Nghị viện châu Âu sẽ là thể chế đầu tiên của EU chính thức đưa ra lập trường về các cuộc thương lượng Brexit. “Cuộc bỏ phiếu sẽ là điểm khởi đầu cho một quá trình phức tạp và khó khăn để xác định được những điều kiện cho sự ra đi của nước Anh,” Chủ tịch Nghị viện Antonio Tajani nói.

Những quy định, được Weber gọi là “giới hạn đỏ” sẽ tái củng cố bản kế hoạch hướng dẫn mà Chủ tịch EU Donald Tusk đã đưa ra vào hôm thứ Sáu (31/3) tuần trước. Tuy nhiên, văn bản của ông Tusk sẽ chỉ được 27 quốc gia thành viên chính thức thông qua tại hội nghị thượng đỉnh, diễn ra vào ngày 29/4 tới đây.  

Các cuộc thương lượng Brexit đã có một sự khởi đầu khó khăn sau khi London tỏ ra không bằng lòng với một điều khoản trong bản hướng dẫn, theo đó, Tây Ban Nha sẽ có tiếng nói trong bất kỳ thỏa thuận thương mại hậu Brexit nào, có liên quan đến lãnh thổ tranh cãi thuộc Anh – hòn đảo Gibraltar.

Một vấn đề tranh cãi khác là các khoản phí đắt đỏ mà EU yêu cầu nước Anh phải thanh toán. “Cho đến khi rời đi, Anh phải trả hết hóa đơn của mình,” nhà lãnh đạo Đảng Những nhà Xã hội và Những nhà Dân chủ phát biểu tại Strasbourg hôm thứ Ba.

Ngoài ra, EU cũng kêu gọi đảm bảo quyền lợi cho ba triệu người dân EU sống tại Anh và một triệu người dân Anh định cư tại các quốc gia EU. “[Quyền lợi] của người dân EU phải được đặt lên hàng đầu,” Weber khẳng định.

(Theo Reuters)

 

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ