• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nỗ lực thắt lưng buộc bụng, Hi Lạp đạt thỏa thuận đột phá

Thế giới 25/05/2016 16:19

(Tổ Quốc)- Eurogroup gia hạn thêm khoản vay và giảm nợ và IMF cũng xác nhận tham gia vào chương trình cứu trợ cho Athens.

(Tổ Quốc)- Eurogroup gia hạn thêm khoản vay và giảm nợ và IMF cũng xác nhận tham gia vào chương trình cứu trợ cho Athen.

Sau cuộc hội đàm căng thẳng kéo dài 2 ngày 24, 25/5, nhóm 19 Bộ trưởng tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurogroup) đã nhất trí gia hạn các khoản vay cứu trợ thêm cho Hi Lạp.

Nhóm này cũng đồng ý giải ngân 10,3 tỷ euro (12 tỷ USD) trong gói cứu trợ mới sau khi hoàn tất đợt đánh giá đầu tiên đối với gói cứu trợ thứ 3 trị giá 86 tỷ euro dành cho nước này đã được thông qua tháng 7 năm ngoái. 



Các Bộ trưởng tài chính của Khu vực đồng tiền chung châu Âu tại cuộc họp. (Nguồn: Reuters)

Để phần nào giúp Hi Lạp thanh toán đúng thời hạn hai khoản vay trước đó với tổng giá trị lên tới 240 tỷ euro cho phía Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), khoản tiền trên có thể sẽ được giải ngân lần lượt theo hai đợt, đợt đầu 7,5 tỷ euro vào tháng Sáu tới và đợt thứ hai là hơn 2,5 tỷ euro vào tháng Chín sau đó.

Và một bước tiến lớn hơn nữa là Eurogroup cũng đồng ý sẽ tiến hành cơ cấu lại nợ cho Athens, theo yêu cầu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và có thể sẽ đánh giá việc giảm nợ cho nước này năm 2018.

Đây là sự công nhận những cải cách tài chính “thắt lưng buộc bụng” và thuế mà chính quyền Hi Lạp, dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Alexis Tsipras đã đạt được. Ngày 22/5, Quốc hội Hy Lạp cũng vừa thông qua gói dự luật cải cách mới, bao gồm các biện pháp cắt giảm chi tiêu công và tăng thuế.

"Chúng tôi đã đạt được một bước đột phá lớn về Hy Lạp, điều cho phép chúng tôi bước vào một giai đoạn mới trong chương trình hỗ trợ tài chính cho nước này," Chủ tịch Eurogroup Jeroen Dijsselbloem, Bộ trưởng tài chính Hà Lan, cho biết tại cuộc họp báo sau hội nghị.

Trước đó, IMF đánh giá với mức nợ công hiện cao tới 180% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Hy Lạp khó có khả năng chi trả và cần được giảm nợ. Ngày 23/5 vừa qua, IMF công bố báo cáo nhấn mạnh nếu không được tái cấu trúc nợ, Hy Lạp có thể phải gánh khoản nợ công lên đến 250% GDP vào năm 2060. Động thái này đã nhận được sự hoan nghênh của IMF và định chế tài chính này cũng đã xác nhận sẽ góp mặt trong hoạt động cứu trợ Athens.

Thỏa thuận này cũng đã đáp ứng được sự kì vọng của Ủy ban Châu Âu và chính quyền Athens, trước đó cho rằng đã hội tụ đầy đủ điều kiện để Eurogroup cấp thêm tín dụng cho Hy Lạp. Niềm tin của các bên tham gia đàm phán cũng đã được củng cố sau khoảng thời gian khủng hoảng nghiêm trọng vào năm ngoái.

An Bình (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ