• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nổ súng vào nhóm điều tra Syria: Cảnh cáo hay xung đột tiếp diễn?

Thế giới 19/04/2018 10:07

(Tổ Quốc) - Đội an ninh Liên Hợp Quốc đã bị bắn tại Syria trong lúc đang làm nhiệm vụ khảo sát tại Douma liên quan đến vụ tấn công vũ khí hóa học.

Các quan chức Mỹ cho biết, họ không rõ khi nào nhóm giám sát mới tiếp tục quá trình điều tra sau vụ nổ súng.

Căng thẳng trong điều tra sử dụng hóa học tại Syria

Các nhà giám sát từ Tổ chức Cấm vận vũ khí hóa học (OPCW) hiện đang ở Syria nhằm điều tra vụ việc từ ngày 7/4. Các nước phương Tây cho rằng, vụ việc đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu cho biết, cơ quan an toàn và an ninh Liên Hợp Quốc (UNDSS) đã quyết định khám xét 2 khu bị nghi sử dụng vũ khí hóa học ở Douma trước khi các chuyên gia của OPWC đến đây.

“Ở điểm kiểm tra thứ nhất, đám đông đã tụ tập và biểu tình phản đối họ nên rút lui. Điểm thứ hai, cơ quan an toàn và an ninh Liên Hợp Quốc (UNDSS) trở thành mục tiêu súng đạn và vụ nổ đã diễn ra. Đội an ninh Liên Hợp Quốc đã nhanh chóng trở lại Damascus”, ông Ahmet Uzumcu cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã cáo buộc chính quyền Syria gây ra vụ việc trì hoãn này và cho rằng, có thể đây là “động thái xóa sạch dấu vết trước khi đội điều tra đến”.

“Chúng tôi ý thức được sự trì hoãn này. Chúng tôi cũng biết rất rõ những gì họ đã làm trong quá khứ và các bằng chứng gây ra từ việc sử dụng vũ khí hóa học”, ông Mattis cho biết.

Lực lượng Damascus và đồng minh Nga liên tục bác bỏ vụ tấn công khí độc đã diễn ra. Đại sứ Anh tại Hà Lan – ông Peter Wilson ngày 17/4 cho biết, không xác định thời gian cụ thể nhóm giám sát có thể trở lại.

Theo các nhà quan sát, sự can thiệp vào Syria do Mỹ dẫn đầu đã tạo nên sự đối đầu mạnh mẽ giữa phương Tây và Nga.

Trì hoãn gây ra xung đột

Tổ chức Cấm vận vũ khí hóa học (OPCW) tại Syria liên tục nỗ lực tìm kiếm bằng chứng từ các mẫu đất, phỏng vấn các nhân chứng, các mẫu máu, nước tiểu thu thập từ nạn nhân và cả các vũ khí. Tuy nhiên, hơn một tuần vụ việc xảy ra, các bằng chứng vẫn chưa thể có.

Đại sứ Liên Hợp Quốc tại Syria cho biết ngày 17/4, trách nhiệm đi tìm sự thật nên bắt đầu với nhiệm vụ tại Douma vào ngày 18/4 nếu lực lượng an ninh Liên Hợp Quốc đảm bảo được sự an toàn.

“Lực lượng cứu hộ mũ bảo hiểm trắng Syria (White Helmets) đã xác định các vị trí giúp OPCW có thể tiếp cận các nạn nhân bị chôn vùi trong cuộc tấn công”, người đứng đầu Tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng Raed Saleh cho biết ngày 18/4.

Thị trấn Douma hiện đang thuộc quyền kiểm soát của lực lượng chính phủ Syria và Nga. Vào ngày 12-4, Nga đã triển khai thêm binh lính tới thị trấn này nhằm duy trì trật tự và thực thi pháp luật. 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ